Thứ 5, 09/05/2024 07:40:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:23, 07/02/2019 GMT+7

Muay - bộ môn võ thuật hiện đại

Thứ 5, 07/02/2019 | 08:23:00 703 lượt xem
BP - Muay là môn võ mang lại nhiều tính năng vượt trội, ngoài nâng cao thể chất, vẻ đẹp thể hình còn trang bị kỹ năng phòng vệ cho người tập. Vì vậy, ngày càng nhiều người tìm đến muay.

TỪ TÂM NGUYỆN CỦA THẦY TỚI HÀNH ĐỘNG CỦA TRÒ

Năm 2009, ở một lớp võ taekwondo tại TP. Hồ Chí Minh, anh Lê Văn Tú đầu quân môn võ cổ truyền của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao  tỉnh, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Trần Đăng Khoa. Đến năm 2011, muay được thành lập, trở thành môn thể thao tập luyện, thi đấu chuyên nghiệp và bán chuyên của tỉnh. Niềm vui chưa bao lâu thì năm 2014, thầy Khoa qua đời. “Chúng tôi bơ vơ, mất phương hướng, dẫu bấy giờ nhắc đến muay Bình Phước, các vận động viên (VĐV) tỉnh, thành khác trong cả nước rất “gờm”. Việc tập luyện hết sức khó khăn, hầu như tự mỗi người phải vực lên, nỗ lực vì tình yêu với thầy, với muay, với thể thao tỉnh nhà. Bản thân tôi luôn tự hứa, gắn bó máu thịt với muay, thực hiện di nguyện phát triển hệ phong trào muay trong nhân dân của thầy Khoa” - anh Tú chia sẻ.

Trong tỉnh, nhiều người dân biết đến và yêu thích muay, đặc biệt là giới trẻ ở Đồng Xoài, Chơn Thành... Tuy nhiên, mỗi khi đến hè, lễ, tết, họ chỉ tập được các động tác khởi động, đối kháng cơ bản, đấm - đá bao cát... trong công viên, hay trong các buổi tập taekwondo, võ cổ truyền, một số phòng tập gym... “Nhìn thấy những thiệt thòi của người yêu thích muay ở tỉnh, tôi biết đã đến lúc hiện thực di nguyện của thầy” - anh Tú xúc động. Nghĩ là làm, tháng 7-2018, anh mở phòng tập muay tại xã Tiến Thành (nay là phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài), cũng là phòng tập chuyên nghiệp đầu tiên của tỉnh.

Tại Bình Phước đang có nhiều người yêu thích, tập luyện muay

“Lúc đầu lên kế hoạch, nhiều anh em can ngăn, vì đòi hỏi vốn nhiều (do dụng cụ tập luyện muay đều là hàng Thái nhập khẩu), sợ tôi cố quá sẽ thất bại, chuốc rắc rối, bế tắc. Nhưng muay chỉ thực sự phát triển khi có phòng tập chuyên nghiệp nên tôi quyết tâm thực hiện và tin vào việc đang làm” - anh Tú nói. Thời gian đầu tới lớp chủ yếu là những bạn đã biết về muay, với 30 học viên. Do vừa xoay vốn, trả nợ vừa hoàn thiện cơ sở vật chất và thay thế các dụng cụ hư hỏng... nên hoạt động của phòng tập gặp nhiều khó khăn. Nhưng sau 2 tháng, phòng tập thu hút nhiều VĐV của các bộ môn khác tới rèn luyện thêm, nhiều người “ngoại đạo”, đặc biệt là các học trò nữ từ 7-12 tuổi và những người đã 40 tuổi. Đồng thời, các câu lạc bộ võ thuật, thể thao các huyện, thị cũng tìm đến học hỏi, thi đấu giao lưu, hỗ trợ tập luyện, tạo khối đoàn kết võ thuật. Đến cuối tháng 9, phòng tập có 2 lớp (20 người/lớp), tập từ 17-19 giờ 30 phút các ngày trong tuần. Một số người được dạy kèm tại nhà khi không thể tới phòng tập hoặc không có thời gian tập thường xuyên.

ĐEM LỢI ÍCH CỦA MUAY TỚI MỌI NGƯỜI

Huấn luyện viên Lê Văn Tú cho biết thêm: “Muay là môn thể thao phổ thông tại Thái Lan được đưa vào tập luyện cho binh lính nhằm trang bị kỹ năng đối kháng. Qua đó thấy muay thực sự có tính năng “thực chiến” và phòng vệ hiệu quả - điểm rất hấp dẫn đối với mọi người”.

Ngoài ra, tập luyện muay giúp giải quyết nhanh các vấn đề thể hình, sức khỏe. Những chỗ nhiều mỡ thừa như bụng, hông, bắp tay, bắp đùi... bị “vắt cháy” ngay từ các động tác khởi động (căng ép, xoay khớp, chạy...), đến đấm - đá bao cát... Vì các động tác khá phổ thông nên mọi lứa tuổi đều dễ tập, kể cả phụ nữ và trẻ em. Chị Bùi Thị Ngọc ở khu phố Phú Cường, phường Tân Phú (TP. Đồng Xoài), cho biết: “Muay là môn thể thao vận động toàn thân với cường độ cao nên tôi đăng ký học. Qua tập luyện tôi thấy mình thích nghi khá tốt. Sau 6 tháng, một số chỗ trên cơ thể dư mỡ rắn khỏe, đặc biệt tôi không còn ốm vặt”. Anh Tú giải thích thêm: “1 giờ tập đốt cháy 1.000 calo, nhiều gấp 4-6 lần các môn thể thao khác”.

Chia tay lớp võ khi các anh bước vào giai đoạn tập luyện cao, chúng tôi thấy xen những giọt mồ hôi không ngừng tuôn trên gương mặt các anh là niềm vui, hạnh phúc, tự hào. Trong tiết trời sang xuân chúng tôi chúc cho tình yêu môn thể thao muay của anh Tú, của ngành thể thao tỉnh ngày một gặt hái nhiều thành công, sớm phát triển hệ phong trào trong người dân khắp 11 huyện, thị, thành phố ở tỉnh.

Cẩm Thơ

  • Từ khóa
101542

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu