Thứ 4, 08/05/2024 12:09:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 13:24, 15/02/2018 GMT+7

MỪNG XUÂN MẬU TUẤT 2018

Niềm đam mê mang tên Offroad

Thứ 5, 15/02/2018 | 13:24:00 382 lượt xem
BP - Vài năm trở lại đây, đua xe địa hình đã trở thành thú vui giải trí lành mạnh của nhiều tay chơi ở thị xã Đồng Xoài. Đây là môn thể thao đầy thử thách dành riêng cho những ai mê “xế độ”. Ngoài lòng dũng cảm, người chơi offroad (ôtô địa hình) cần có thời gian, tài chính và niềm đam mê với những cuộc đua đầy thử thách.

Những người mê “xế độ”

Khi có ý định tìm hiểu về những tay đua xe địa hình, chúng tôi may mắn được người bạn giới thiệu làm quen với các anh Văn Viết Bi, Nguyễn Hùng Vân, Nguyễn Bình Phương cùng ở phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài. Đây là 3 trong 7 tay chơi, mê chinh phục địa hình ở Bình Phước. Họ đã góp phần tạo nên “vũ điệu mới” cho môn thể thao còn đầy mới mẻ ở Bình Phước.

Anh Bi cho biết, mê xe từ khi còn rất nhỏ nhưng tới lúc trưởng thành anh mới có điều kiện theo đuổi niềm đam mê của mình. Ban đầu anh tham gia đội hình xe môtô phân khối lớn trên khắp cung đường Bình Phước - Tây Nguyên. Khi xuất hiện môn đua xe địa hình, anh Bi chuyển hướng tham gia các giải đua offroad. Riêng với anh Vân, offroad lại là một thú vui đầy đam mê từ khi mới lớn. Là thợ “độ” xe rất cừ nên anh Vân là tay chơi giải offroad chuyên nghiệp duy nhất ở Bình Phước. Cuối năm 2017, nhóm của anh Vân đã thuê xe container kéo “dàn” xe địa hình của Bình Phước “nhập tiệc” với anh em cả nước và nước bạn Lào tại tỉnh Quảng Bình.

Chơi xe địa hình - môn thể thao của những người ưa mạo hiểm, thích khám phá thiên nhiên, chinh phục địa hìnhChơi xe địa hình - môn thể thao của những người ưa mạo hiểm, thích khám phá thiên nhiên, chinh phục địa hình

Lý giải việc phải thuê container kéo dàn xe ra Quảng Bình, anh Bi cho biết: Cuộc đua offroad có hai giải chuyên nghiệp và nâng cấp. Với giải chuyên nghiệp, xe đã được “độ” hoàn toàn, không còn đăng kiểm. Còn ở giải nâng cấp, xe được “độ” song vẫn còn hạn đăng ký, đăng kiểm. Trên cung đường đua, giải chuyên nghiệp và nâng cấp đều dự thi các bài và cung đường như nhau. Tuy nhiên, offroad chuyên nghiệp phải chạy dài hơn so với giải offroad nâng cấp một đoạn đường.

Trước khi tham gia những giải đấu lớn, nhóm của anh Vân thường đầu tư vào việc làm mới dàn máy cho xe. Sau khi đã tân trang “chiến mã” của mình, họ đem ra hồ Suối Cam (Đồng Xoài) để thử xe. Từ trên đường bộ, những chiếc xe địa hình lao xuống dòng nước, không kể nông sâu. “Có khi người và xe ngập đến cổ, sình lầy dính đầy mình, gặp đá và chướng ngại vật là chuyện bình thường. Từ những chướng ngại như thế, mình mới biết tốc độ, sức mạnh của xe để đầu tư sửa chữa thêm. Sửa rồi thử, thử rồi sửa. Quy trình ấy cứ lặp đi lặp lại cho tới khi ưng ý mới thôi” - anh Bi chia sẻ. Cũng nhờ đầu tư kỹ nên anh Bi đã đoạt giải ba cuộc thi offroad nâng cấp quốc tế tại Quảng Bình năm 2017.

Môn thể thao tốn kém

Chia sẻ về điều kiện để tham gia các cuộc thi offroad, anh Bi cho biết đây là môn thể thao rất kén người chơi: “Bởi nó đòi hỏi người chơi phải có sức khỏe thật tốt để chinh phục những cung đường đèo dốc, suối sâu, sình lầy. Ngoài ra, người chơi phải có niềm đam mê và tài chính vững”.

Dàn xe địa hình của anh Bi và những người bạn được gắn catalo Bình Phước vừa trở về từ Quảng Bình lại tiếp tục được “tân trang” chuẩn bị cho cuộc đua giải Bình Dương mở rộng. Những tay “độ” như anh Bi, anh Vân lại tất bật cho những “món đồ” hầm hố, mạnh mẽ để con xe của mình đủ sức mạnh chinh phục các cung đường mới. Đường càng khó, địa hình càng phức tạp thì độ thú vị càng tăng. Đó là cách nhìn nhận về thử thách của dân chơi xe địa hình. Để đầu tư cho chuyến đi Quảng Bình vừa qua, đội offroad  Bình Phước có 5 xe tham gia. Anh Bi và đồng đội phải thuê xe container chuyên chở các vật dụng tới nơi thi đấu. Mỗi người mất khoảng 100 triệu đồng chi phí đi lại, ăn ở, đóng lệ phí thi. Nếu không có tài chính vững và niềm đam mê tột đỉnh thì không dám thử thách với các cuộc thi offroad.

Anh Văn Viết Bi - một trong những tay đua đoạt giải ba cuộc thi offroad nâng cấp quốc tế tại Quảng Bình năm 2017Anh Văn Viết Bi - một trong những tay đua đoạt giải ba cuộc thi offroad nâng cấp quốc tế tại Quảng Bình năm 2017

Các “tay đua” đều là những doanh nhân, nhà quản lý hay ông chủ các gara. Họ đến với offroad bằng niềm đam mê chân chính. Vì vậy, khi tân trang xe họ luôn sẵn sàng chia sẻ cho nhau về các món đồ có thể “độ” để xe mạnh mẽ nhất. Thông thường mỗi chiếc offroad có giá từ 700 triệu đến 2 tỷ đồng. “Sài Gòn là nơi có những chiếc offroad mạnh mẽ và sành điệu nhất. Giá của những chiếc offroad tại Sài Gòn cũng vào dạng “đẹp” nhất. Ở Bình Phước, mỗi chiếc offroad giá khoảng 700-800 triệu đồng” - anh Bi nói.

Dù giá xe khá cao nhưng những chiếc offroad lại có hình dáng “chẳng giống ai”. Tùy vào ngẫu hứng nên màu sơn, máy móc đều được biến đổi theo sở thích của từng tay đua. Chiếc xe nguyên bản có một màu thì chiếc offroad có thể pha nhiều màu để nổi bật và vui mắt. Thế nên với dòng offroad nâng cấp, mỗi khi có dịp lưu thông trên đường sẽ khiến nhiều người phải ngoái nhìn vì độ ngộ nghĩnh và “chẳng giống ai”.

Sức hút từ sự mạo hiểm

Ngoài việc tự “lên đồ” cho xe, mỗi người chơi đều phải tự tập các bài tăng cường thể lực, tinh thần cho chính mình. Mỗi cuộc đua là một thử thách, mỗi thử thách khi tập luyện lại được xem là một cuộc đua. Và đối với những tay mê offroad thì địa hình càng phức tạp, càng khó khăn, họ càng phấn khích. “TZ của Quảng Bình là cung đường “hóc” nhất mà dân mê offroad ở Việt Nam đều  muốn chinh phục. Rất khó nhưng rất vui. Càng khó, càng đam mê và thú vị” - anh Nguyễn Bình Phương chia sẻ. Anh Phương cho biết thêm, trong các cuộc thi offroad mỗi xe tham gia đều có 2 tài. Tài phụ sẽ như “hoa tiêu” giúp tài chính vượt qua các chướng ngại vật để về đích an toàn và nhanh nhất.

Anh Nguyễn Hùng Vân - tay đua giải offroad chuyên nghiệp duy nhất của Bình Phước​​​​​​​Anh Nguyễn Hùng Vân - tay đua giải offroad chuyên nghiệp duy nhất của Bình Phước

Chia tay những người mê xe địa hình và mê những cung đường đầy thử thách, chúng tôi cảm thấy lòng tràn đầy niềm vui và phấn khích. Chúc đội offroad Bình Phước ngày càng phát triển, trở thành đội mạnh trên các đường đua! 

Nhật Linh

  • Từ khóa
101467

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu