Thứ 5, 09/05/2024 21:25:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 07:50, 24/04/2017 GMT+7

Rèn luyện sức khỏe lâu dài cần chọn môn thể thao phù hợp

Thứ 2, 24/04/2017 | 07:50:00 154 lượt xem
BP - Mục đích của việc tập thể thao là rèn luyện sức khỏe, cải thiện vóc dáng và giảm bệnh tật... nhưng nhiều người không thể duy trì tập luyện lâu dài. Vì sao lại như vậy? Theo các huấn luyện viên của Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh, vì mỗi người chưa chọn đúng môn thể thao phù hợp với sức khỏe, tính cách và sự yêu thích.

Tập luyện theo số đông

Ngày càng có nhiều người nhận thức rõ tác dụng của tập luyện thể thao đối với sức khỏe. Sáng sớm hay chiều tối nhiều người thường đi đá bóng, chơi cầu lông, đánh tennis, bơi lội hay đạp xe... Tuy nhiên, rất ít người gắn bó với một môn thể thao qua nhiều năm, đa số chuyển qua những môn khác, thậm chí nghỉ tập. Điều đáng nói, khi tập tới môn thứ 3, 4... họ vẫn không biết có phù hợp với bản thân hay không. Trong quá trình tập càng không quan tâm kỹ thuật các động tác, hình thức tập, chỉ trông đợi lợi ích môn thể thao mang lại. Tại khu phố Phú Lộc, phường Tân Phú (Đồng Xoài), nhiều chị em rủ nhau đi bộ vào khoảng 19-21 giờ, từ Quảng trường 23-3 qua đường Lê Duẩn tới Tượng đài chiến thắng. Nhưng chỉ được vài tháng là nghỉ vì... vài người bận trông cháu, số còn lại vì thiếu “đông vui” nên cũng nghỉ theo.

Từ tìm được môn thể thao phù hợp nên nhiều người tự tin “song đấu” với HLV cờ tướng tỉnh Võ Minh Nhất

Chị Nguyễn Thị Lý (40 tuổi) ở thị trấn Lộc Ninh (Lộc Ninh) chọn tập yoga để cải thiện vóc dáng, tăng cường sự dẻo dai. Nhưng tính cách nóng vội nên sau 3 tuần tập thấy các động tác khó thực hiện chị đã bỏ ngang. Tôi hỏi chị đã tìm được môn thể thao khác thích hợp chưa, chị trả lời: “Tôi chưa chọn được môn vừa có đông các chị, các mẹ tập cho vui vừa nhanh giảm mỡ bụng”.

Chọn môn thể thao phù hợp tính cách, sức khỏe

Để luyện tập hiệu quả, các huấn luyện viên khuyên nên chọn môn thể thao phù hợp sức khỏe, tính cách, điều kiện thời gian, kinh tế; không chạy theo phong trào, số đông. Khi đã chọn được môn phù hợp, sẽ có nhiều lợi ích tuyệt vời từ thể thao mang lại cho người tập vì không cảm thấy gò ép, khó cân bằng giữa tập thể thao và cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm ở phường Tân Phú (Đồng Xoài) tập thể dục thẩm mỹ và đạp xe 3 năm nay. Chị Thắm cho biết: “Cứ 5 giờ tôi đạp xe đến điểm tập, 6 giờ qua chợ rồi đạp xe về nhà. Từ nhà đến điểm tập khoảng 1,5km, tính cả đi và về tôi đạp xe được 3km/ngày. Ngày nào cũng tập luyện giúp cơ thể săn chắc, mỡ bụng giảm rõ rệt, tinh thần phấn chấn, thoải mái. Hôm nào không đi tập thì người bứt rứt, khó chịu. Có nhiều người bỏ dở việc tập thể thao do không kiên trì và tự tìm niềm vui trong tập luyện. Tôi đã tìm hiểu kỹ những yêu cầu về thể dục thẩm mỹ, thấy bản thân sẵn sàng mới đăng ký tập và duy trì đến nay”.

Nhóm FC tượng đài có 12 thành viên. Đã 5 năm các anh duy trì đá bóng 2 ngày 1 lần vào 5 giờ sáng. Việc tự tìm môn thể thao phù hợp sức khỏe, tính cách của mỗi người đã khó, để phù hợp với 12 người đàn ông khó bội lần. Nhưng xuất phát từ mục đích rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể trạng, các anh đã thành lập đội tập luyện. Mỗi người một nghề, tài xế taxi, buôn bán gas, tiểu thương chợ Đồng Xoài, công chức nên các anh chọn thời gian từ 5-6 giờ sáng để tập luyện. Ai vắng mà không báo trước sẽ bị nhóm phạt và nhóm trưởng không báo hoãn buổi tập trước với các thành viên thì phải tự kiểm điểm vào ngày tập tiếp theo. Nhờ vậy, không chỉ sức khỏe mỗi người được cải thiện mà các anh có thêm niềm vui khi tập luyện cùng nhau. Anh Nguyễn Viết Long, nhóm trưởng phấn khởi: “Tham gia đá bóng cùng nhau qua nhiều năm tình cảm anh em thêm thân thiết. Ai có việc cần anh em liền giúp sức ủng hộ”. 

Các huấn luyện viên thể thao cũng khuyến cáo, không nên tập ngoài trời trong thời gian từ 21-22 giờ trở đi hoặc quá sớm lúc 2-3 giờ sáng. Vì nhiệt độ ngoài trời đang xuống thấp dễ bị cảm lạnh và mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, đột quỵ... Nên chủ động tìm đến thể thao, không chờ có bạn tập (hàng xóm, bạn bè, người thân) mới đi tập và cần hình thành khung giờ tập để cơ thể thích nghi, đồng hồ sinh học không bị xáo trộn và sớm gặt “trái ngọt” từ luyện tập thể thao.

Cẩm Thơ

  • Từ khóa
101401

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu