Thứ 2, 20/05/2024 08:20:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 14:30, 05/01/2017 GMT+7

Kỳ thủ Võ Minh Nhất

Thứ 5, 05/01/2017 | 14:30:00 284 lượt xem
BP - Sinh ra và lớn lên ở huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông), Võ Minh Nhất (38 tuổi) đam mê và gắn bó cuộc đời với môn cờ tướng. Anh Nhất đến với môn thể thao này một cách tình cờ và nhiều người còn cho rằng anh chọn sai đường lập thân, lập nghiệp. Tuy nhiên, anh lại gặt hái nhiều thành công trên con đường đã chọn và hiện là huấn luyện viên kiêm vận động viên môn cờ tướng của Bình Phước.

 THỎA NIỀM ĐAM MÊ

Anh Nhất chia sẻ: Tôi đến với môn cờ tướng bằng niềm đam mê và chắc cũng có thêm cái duyên. Tôi không nhớ mình yêu môn thể thao này từ khi nào, chỉ nhớ lúc nhỏ mỗi khi thấy ông nội và các chú chơi cờ với bạn bè là tôi đứng xem cả buổi để biết đâu là xe, pháo, mã... và cách đi của từng quân như thế nào. Những năm học phổ thông, tôi chỉ chơi môn cờ vua và từng đoạt giải nhất huyện.

VĐV, HLV Võ Minh Nhất đấu cờ cùng lúc với 20 kỳ thủ tại Bình Phước trong lễ khai mạc hội xuân Bính Thân - ẢnhSỹ Hòa

“Năm 2002, tình cờ tôi biết Bình Phước tổ chức giải cờ tướng toàn tỉnh nên đăng ký tham gia thi đấu và đoạt giải khuyến khích. Dù không đạt thành tích cao nhưng đối tôi đó là sự khởi đầu để tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê của mình” - anh Nhất nói. Nhờ thành tích thi đấu ở một số giải, anh tiếp tục đăng ký tham gia nhiều giải phong trào nên trình độ chuyên môn ngày càng nâng lên rõ rệt và năm 2003, anh vô địch giải cờ tướng tỉnh Bình Phước. Năm 2004, khi đang làm kỹ thuật viên vi tính ở TP. Hồ Chí Minh, tình cờ anh đọc được mẩu tin thông báo đăng ký tham gia giải cờ tướng toàn thành phố nên tham gia và đoạt huy chương vàng (HCV).

Với những thành tích khá ấn tượng, anh đã lọt vào tầm ngắm của nhiều trung tâm thể dục thể thao các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhưng lại nhận lời đầu quân và thi đấu cho Bình Phước vào năm 2007. Dù không được sự hướng dẫn của huấn luyện viên, nhất là trong thi đấu đỉnh cao nhưng với niềm đam mê và khát khao chinh phục, anh đã tự khắc phục bằng cách tìm mua tài liệu và đăng ký là thành viên ở các website chuyên về cờ tướng để thi đấu học hỏi thêm. Từ sự vượt khó đó, anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và nâng cao khả năng thi đấu về mọi mặt.

TRỞ THÀNH KIỆN TƯỚNG QUỐC TẾ

Sự trưởng thành của kỳ thủ Võ Minh Nhất đã đưa môn cờ tướng ở Bình Phước lên một tầm cao mới và có thêm hy vọng phát triển. Năm 2010, anh được Ban giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh giao nhiệm vụ làm huấn luyện viên kiêm vận động viên môn cờ tướng. Ý thức được trọng trách và sự tin yêu đó, anh đã phấn đấu hết mình, tập trung luyện tập nâng cao trình độ và đến đầu năm 2011 được gọi tập trung vào đội tuyển quốc gia môn cờ tướng.

Năm 2010, kỳ thủ Võ Minh Nhất tham dự giải vô địch cá nhân toàn quốc, đoạt HCV cá nhân và HCB tại giải đấu thủ mạnh toàn quốc. Năm 2012 và 2013, anh đều giành huy chương đồng ở giải đấu thủ mạnh toàn quốc. Tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII (năm 2014), anh xuất sắc giành HCV cá nhân, HCB đồng đội, góp phần vào thành tích chung của đoàn thể thao Bình Phước. Đưa thể thao tỉnh từ bậc 33/64 tỉnh, thành, ngành của năm 2010 vượt lên thứ bậc 24/65 tỉnh, thành, ngành trong năm 2014. Hằng năm, anh đều được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen.

Năm 2011, anh tham dự giải vô địch đồng đội thế giới tại Indonesia. Ở giải này anh và đồng đội xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh đoạt huy chương bạc (HCB) và được phong cấp đại kiện tướng quốc tế. Thành tích thi đấu tốt có được sau một thời gian tập luyện cùng đội tuyển quốc gia đã giúp anh tích lũy thêm kinh nghiệm để tự ý thức trong thi đấu.

Thi đấu nhiều cũng giúp anh ngày càng chững chạc và dày dạn kinh nghiệm, thậm chí vượt qua nhiều đối thủ mạnh trên các đấu trường để đạt thành tích cao. Nhờ lợi thế chơi cờ mạnh toàn diện, anh đã tạo sự chủ động trong các trận đấu. Liên tục trong các năm 2012-2014, anh đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh giành HCB tại giải vô địch đồng đội châu Á tổ chức ở Philippines và được phong cấp kiện tướng quốc tế; đạt hạng bốn cá nhân tại giải vô địch cá nhân châu Á diễn ra ở Australia; đạt hạng ba cá nhân và đưa đội tuyển Bình Phước giành hạng ba chung cuộc tại giải “Tường An 2014” ở TP. Hạ Môn (Trung Quốc)... Mới đây, kỳ thủ Võ Minh Nhất cùng đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành vị trí thứ 2 đồng đội nam tại giải vô địch đồng đội châu Á năm 2016 lần thứ 19 tổ chức ở Malaysia.

Hữu Dụng

  • Từ khóa
101365

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu