Thứ 2, 20/05/2024 12:46:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 15:29, 08/10/2015 GMT+7

Hai chị em kiện tướng vượt khó

Thứ 5, 08/10/2015 | 15:29:00 329 lượt xem
BP - Nhắc đến bộ môn taekwondo của thể thao Bình Phước không ai là không biết đến hai nữ kiện tướng và là hai chị em ruột Nguyễn Thị Thùy Dương (1998) và Nguyễn Thị Thùy Liễu (2000). Đây là hai nữ kiện tướng - vận động viên cấp 1 quốc gia.

Gia cảnh khó khăn

Khó khăn lắm chúng tôi mới tìm được nhà của Dương và Liễu vì nằm sâu trong con hẻm rộng chưa đầy 1m tại tổ 2, khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài. Cô Nguyễn Thị Ngọc Diệp là mẹ của hai kiện tướng chia sẻ: “Một mình tôi đi làm thuê đủ nghề để nuôi 6 đứa con. Cuộc sống gia đình cứ thiếu trước, hụt sau, ăn còn chẳng đủ nói gì đến chuyện học hành của con. So với hai anh và một chị phải nghỉ học sớm để đi làm thuê phụ mẹ kiếm tiền thì Dương và Liễu may mắn hơn vì được đến trường. Dương hiện là học sinh Trường THPT Đồng Xoài và Liễu là học sinh Trường THCS Tân Xuân. Cuộc sống gia đình tôi càng thêm khó khăn khi sinh thêm bé Nguyễn Thị Thùy Vũ (2005). Vũ mắc bệnh phong giật bẩm sinh, một ngày lên cơn giật 2-3 lần nên tôi không dám đi làm thuê ở xa, đặng còn chăm khi con lên cơn co giật”.

Căn nhà hai chị em Dương ở rộng khoảng 50m2 nhưng được xây chắp vá nhiều lần, tường nhà không được tô, mái tôn thì dột nát, nền nhà loang lổ. Tài sản quý nhất cũng là niềm tự hào của gia đình cô Diệp chính là 2 dãy huy chương chị em Dương “ẵm” về từ những giải đấu.

Thành công từ năng khiếu và chăm chỉ tập luyện

Năm 2011, anh trai của Dương và Liễu nhận thấy hai em sức khỏe yếu, hay bệnh liền đăng ký cho hai em học taekwondo với mục đích rèn luyện sức khỏe và tự vệ bản thân. Sau một thời gian theo học, thầy Trần Văn Tiến (dạy taekwondo phong trào) phát hiện Dương và Liễu có năng khiếu đặc biệt về bộ môn này. Thầy Tiến liền giới thiệu với thầy Ngô Văn Niếu, huấn luyện viên bộ môn taekwondo tại Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh. Tại đây, hai chị em được đào tạo theo hướng chuyên nghiệp để đi thi đấu. Liễu kể lại: “Ngày mới được nhận vào đội tuyển, từ nhà đến trung tâm khá xa, nhưng dù mưa hay nắng, em cùng chị Dương vẫn đạp xe chở nhau đi tập, không nghỉ buổi nào. Có hôm tập động tác mới chưa quen về nhà đau khắp người nhưng hai chị em luôn động viên và cùng giúp nhau thực hiện động tác khó”. Nhờ có năng khiếu và chăm chỉ tập luyện nên năm 2012 hai chị em cùng giành được HCV tại Giải vô địch taekwondo tỉnh Bình Phước. Qua 4 năm thi đấu, hai chị em đã đoạt được 54 huy chương các loại, như HCV Giải vô địch trẻ toàn quốc tổ chức tại Hậu Giang (2013), HCB Giải vô địch trẻ toàn quốc tổ chức tại Lào Cai (2014), HCB Giải vô địch trẻ toàn quốc tổ chức tại Đắk Lắk (2015). Ngoài ra, hai chị em Dương còn được nhận giấy khen của Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước tặng vì có thành tích tốt trong tập luyện và thi đấu, đạt nhiều huy chương trong năm 2013 và 2014.

Thầy Ngô Văn Niếu, Trưởng bộ môn taekwondo của Trung tâm Thể dục - thể thao tỉnh kiêm Chủ tịch Hội taekwondo tỉnh cho biết: “Dương và Liễu tuy hoàn cảnh khó khăn, nhà lại ở xa nhưng hai em luôn đi học đúng giờ, ý thức tập luyện chăm chỉ, tinh thần thi đấu hết mình nên tiến bộ rất nhanh. Năm 2013, Dương và Liễu được phong là kiện tướng, đến năm 2014-2015 hai chị em đều được công nhận là vận động viên cấp 1 quốc gia”.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, hai chị em đều chia sẻ: “Trước mắt, chúng em sẽ cố gắng để đạt thành tích cao nhất tại các giải, khi hết tuổi thi đấu chúng em phấn đấu trở thành huấn luyện viên taekwondo”. Liễu cho biết thêm: “Với em, taekwondo giờ đã trở thành hơi thở không thể thiếu. Nhờ taekwondo mà em được đi nhiều nơi, biết nhiều cảnh đẹp của Tổ quốc. Em sẽ cố gắng hết mình để đổi màu huy chương trong năm tới, cũng là cách kiếm tiền phụ mẹ chữa bệnh cho em gái”. Mặc dù lịch thi đấu và tập luyện của hai em dày đặc nhưng như lời của Thùy Dương chia sẻ thì: “Em biết sắp xếp thời khóa biểu khoa học, tập trung tinh thần vào bài học để thuộc bài ngay trên lớp”. Chính vì vậy mà nhiều năm liền, hai chị em luôn là học sinh tiên tiến. Với nghị lực và quyết tâm vượt khó của hai cô học trò nghèo, hy vọng rằng hai em sẽ sớm thực hiện được ước mơ của mình.  

Phạm Lượt 

  • Từ khóa
101096

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu