Thứ 5, 09/05/2024 05:33:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 07:40, 15/11/2013 GMT+7

TX. Đồng Xoài: Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình thể dục - thể thao

Thứ 6, 15/11/2013 | 07:40:00 286 lượt xem

Đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, tham gia tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) của người dân, những năm gần đây trên địa bàn thị xã Đồng Xoài đã xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ở một số loại hình TDTT. Mới đây, ngành văn hóa - thể thao và du lịch đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về điều kiện hoạt động của các cơ sở TDTT. Không chỉ giúp công tác quản lý của địa phương tốt hơn, các văn bản này còn là cơ sở để các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển loại hình TDTT theo đúng quy định.


Sân cỏ nhân tạo trường Cao đẳng Công nghiệp cao su - nơi thường xuyên diễn ra các giải bóng đá phong trào của tỉnh và thị xã

Trên địa bàn thị xã Đồng Xoài có 49 cơ sở kinh doanh loại hình TDTT. Trong đó có 28 cơ sở bida; 12 cơ sở bóng đá mini với 22 sân cỏ nhân tạo; 2 cơ sở trượt patin; 3 cơ sở thẩm mỹ - thể hình; 2 cơ sở võ cổ truyền và các cơ sở bóng bàn, bơi lặn... Thị xã còn có 12 câu lạc bộ bóng đá, taekwondo, aerobic, karatedo, cầu lông, dưỡng sinh, xe đạp... với 531 học viên, vận động viên tham gia tập luyện dưới hình thức tự nguyện không kinh doanh, không thu phí tại Nhà thiếu nhi thị xã Đồng Xoài, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh và Trung tâm TDTT tỉnh.

So với các huyện, thị xã trong tỉnh thì Đồng Xoài có các hoạt động TDTT sôi động nhất, đồng thời có tốc độ phát triển nhanh về số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT theo mô hình xã hội hóa. Đây thực sự là điều kiện tốt của thị xã nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện và tham gia các hoạt động TDTT của người dân. Tuy nhiên các cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT trên địa bàn thị xã trong thời gian qua chủ yếu là tự phát. Mặt khác ngành văn hóa - thể thao và du lịch các cấp cũng chưa có văn bản quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ TDTT, nên rất khó cho Phòng văn hóa - thông tin thị xã trong công tác quản lý.

Căn cứ vào thông tư của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quy định về điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao tổ chức hoạt động các loại hình TDTT, mới đây Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bình Phước đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn điều kiện hoạt động đối với các loại hình TDTT như: Bida, thể dục thể hình, bơi - lặn, khiêu vũ thể thao, võ cổ truyền và vovinam, quần vợt, quyền anh, taekwondo. Gần đây nhất là văn bản số 127, ngày 22-1-2013 hướng dẫn thực hiện điều kiện hoạt động đối với thể dục thẩm mỹ, dù lượn và diều bay có động cơ, lân sư rồng, cầu lông, bóng bàn, patin, judo, bóng đá. Ngày 24-4-2012, Chính phủ cũng ban hành Nghị định số 37/2012 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TDTT.

Ông Cao Văn Vũ, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin thị xã cho biết: “Khi có những văn bản này thì phòng rất lúng túng trong việc kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh loại hình TDTT. Những văn bản nói trên đã giúp ngành thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh loại hình TDTT, đồng thời tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân chủ động tìm hiểu làm căn cứ cho việc đầu tư, hoàn thiện cơ sở và thực hiện đúng quy định của pháp luật”.

Hiện nay do nhu cầu của xã hội nên các cơ sở kinh doanh hoạt động dịch vụ TDTT theo hình thức xã hội hóa ngày càng phổ biến. Tuy nhiên để gắn công tác quản lý với phát triển xã hội hóa các loại hình TDTT đòi hỏi Phòng văn hóa - thông tin thị xã phải có giải pháp cụ thể hơn, vừa tạo điều kiện để hoạt động dịch vụ TDTT phát triển sôi động vừa đảm bảo các quy định của pháp luật. Ông Vũ cho biết: Thời gian tới phòng sẽ tổ chức các lớp tập huấn để phổ biến những văn bản, quy định và hướng dẫn của ngành về hoạt động kinh doanh TDTT nhằm giúp các cơ sở đầu tư đảm bảo về trang thiết bị và hoạt động đúng quy định. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng của thị xã và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiểm tra, kịp thời nhắc nhở những cơ sở kinh doanh hoàn thiện cơ sở, đặc biệt là tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để các tổ chức, cá nhân đầu tư nhiều hơn cho lĩnh vực TDTT theo hình thức xã hội hóa.         

Kim Phụng

  • Từ khóa
100901

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu