Thứ 2, 20/05/2024 22:43:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 00:00, 03/11/2011 GMT+7

Điền kinh Việt Nam và SEA Games 26 - Khuấy động Palembang!

Thứ 5, 03/11/2011 | 00:00:00 146 lượt xem

8 năm rồi, điền kinh Việt Nam mới dự đại hội khu vực với lực lượng đông đảo đến thế. 42 gương mặt đến Indonesia lần này mang theo niềm kỳ vọng lớn, đấy là vượt qua cái ngưỡng 8 HCV mà các thế hệ VĐV trước chưa từng làm được. Nhiều nhân tố mới xuất hiện và rất triển vọng, đáng để tin vào một màn khuấy động sân điền kinh ở Palembang lắm chứ…

Trương Thanh Hằng không khó để bảo vệ 2 tấm HCV SEA Games

Giữ vững hay vượt qua?

Ba kỳ SEA Games liên tiếp (2003, 2005 và 2007), đội tuyển điền kinh Việt Nam về đích trong tốp 3 với thành quả 8 HCV. Đấy là điều rất đáng kể, đặc biệt từ sau cú “vượt vũ môn” của Nguyễn Thị Tĩnh, Nguyễn Lan Anh, Đoàn Nữ Trúc Vân, Đỗ Thị Bông, Nguyễn Thị Thu Cúc, Lê Văn Dương ở SEA Games 22 diễn ra ngay tại Việt Nam.

Sau cú hích ấn tượng đó, đến lượt Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Nguyễn Đình Cương, Vũ Văn Huyện, Bùi Thị Nhung, Nguyễn Duy Bằng thay vai giữ cho vị thế của điền kinh Việt Nam ở đấu trường Đông Nam Á ở nhóm dẫn đầu. Và dĩ nhiên, khi môn thể thao quan trọng nhất trong hệ thống thi đấu Olympic hiện đại khẳng định được thương hiệu, kéo theo đó là sự lớn mạnh của cả nền thể thao Việt Nam.

Từ cái nền SEA Games thành công, điền kinh Việt Nam nỗ lực “đánh chiếm” đấu trường Asian Games và như nhiều người chứng kiến, Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương và Vũ Văn Huyện đã tạo nên dấu ấn lịch sử thực sự ở Quảng Châu 2010. Chưa có HCV, nhưng rõ ràng, những gì mà Hương, Hằng và Huyện làm được nơi xứ người cũng đủ nâng vị thế của điền kinh Việt Nam lên một tầm khác, kiêu hãnh bước đi trong ánh mắt nể phục của bạn bè châu Á.

Nhiều người bắt đầu quên đi đấu trường SEA Games, để hướng đến những cuộc đấu trí, đấu sức lớn hơn, danh giá hơn của điền kinh Việt Nam. Chỉ tiếc một điều, quỹ thời gian chọn người tài của Olympic London 2012 gần cạn, mà điền kinh Việt Nam vẫn chưa ai lấy được tấm vé chính thức.

Lại đợi, lại chờ và SEA Games 26 cũng được cho là một trong những thời cơ để Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Vũ Văn Huyện và kể cả gương mặt trẻ Dương Thị Việt Anh “tính cuộc vuông tròn”. Nhưng trước hết, họ và nhiều đồng đội khác nữa phải duy trì vị thế của điền kinh Việt Nam.

Năm 2009, Việt Nam về đích thứ nhì sau Thái Lan, nhưng chỉ giành được 7 HCV, một bước lùi so với 3 kỳ đại hội trước. Lý do cũng dễ hiểu, bởi lẽ những gương mặt vàng Bùi Thị Nhung, Nguyễn Duy Bằng (nhảy cao) hay Nguyễn Thị Thu Cúc (7 môn phối hợp) đã qua thời đỉnh cao. Vậy cuộc đưa ở xứ vạn đảo kỳ này, đâu là kết cục cho điền kinh Việt Nam? 7, 8 HCV hay sẽ nhiều hơn thế?

Đột phá thôi!

Thái Lan là quốc gia duy nhất ở vùng Đông Nam Á lấy được HCV điền kinh Asian Games 2010. Lâu rồi, người Thái vẫn ngự trị ở cái đỉnh cao nhất của môn thể thao nữ hoàng và có lẽ họ còn thống trị nhiều năm nữa. Cái đích của điền kinh Việt Nam lần này vẫn là bảo vệ vị trí thứ nhì, trước sự cạnh tranh quyết liệt của Philippines, Malaysia và đặc biệt từ VĐV nước chủ nhà Indonesia.

Nếu yên tâm thực sự về khả năng đoạt HCV, lúc này điền kinh Việt Nam có 4 cái tên: Vũ Thị Hương (100 và 200m nữ), Trương Thanh Hằng (800 và 1.500m nữ), Vũ Văn Huyện (10 môn phối hợp nam) và Nguyễn Đình Cương (800 và 1.500m nam). Chí ít, họ sẽ gánh hơn một nửa chỉ tiêu HCV của đội tuyển.

Tuy nhiên, trường hợp của Nguyễn Đình Cương là băn khoăn nhất. Cương thừa nhận 2 VĐV của Malaysia từng thua anh ở kỳ đại hội trước tiến bộ mau lẹ, thành tích nếu tính trong năm 2011 đã vượt qua mình. Tuổi tác đã lấy đi của Cương khá nhiều, đặc biệt là thể lực.

Tuy nhiên, HLV Hồ Thị Từ Tâm vẫn tin rằng tinh thần thi đấu của học trò là điều mà khó VĐV nào ở khu vực qua mặt được. Đăng ký cho Cương 2 HCV, bà Tâm cũng hồi hộp, nhưng dù sao, sau Cương còn có Dương Văn Thái - 1 VĐV trẻ có thể sát cánh cùng đàn anh trong nỗ lực bảo vệ sự thống trị của cự ly trung bình nam của Việt Nam ở Đông Nam Á.

Nhiều người đang trông vào màn đột phá của những gương mặt mới. Dương Thị Việt Anh đã đạt đến mức xà 1m90 ở nội dung nhảy cao nữ, điểm ở nội dung 7 môn phối hợp cũng cạnh tranh được tấm HCV cùng “lão bà” Amornrat Winatho (Thái Lan).

Sức bật của Trần Huệ Hoa và Nguyễn Văn Hùng ở nội dung nhảy 3 bước hay sự bền bỉ của 2 chị em ruột Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng ở nội dung 20km đi bộ và cặp Võ Văn Hùng-Nguyễn Văn Quang đang hăng hái chờ lập công ở nội dung 110m rào nam…

7 HCV là mục tiêu đăng ký, nhưng những người lạc quan bắt đầu tin rằng đội tuyển điền kinh còn làm được hơn thế, thậm chí “bức tường 8 HCV” sẽ bị xô ngã để thay bằng một con số khác, ấn tượng hơn rất nhiều.

Môn điền kinh sẽ khởi tranh vào sáng ngày 12-11 tại SVĐ thuộc khu liên hợp thể thao Jakabaring (thành phố Palembang). Ngày 9-11, đội tuyển điền kinh Việt Nam sẽ lên đường sang Indonesia chuẩn bị tranh tài với 42 VĐV.

(Theo SGGP Online)

  • Từ khóa
99578

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu