Thứ 2, 20/05/2024 13:11:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 00:00, 10/10/2011 GMT+7

Bơi Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 26 - Đường đua không êm đềm

Thứ 2, 10/10/2011 | 00:00:00 146 lượt xem

Chưa lần dự SEA Games nào như ở lần thứ 26 này, bơi lội Việt Nam lại tin tưởng sẽ giành ít nhất 1 HCV. Điều đó là có cơ sở khi nhiều trụ cột đang tiến bộ trông thấy về chuyên môn…

  • Tiến bộ không ngừng

Năm nay là năm thiệt thòi cho các kình ngư vì thường VĐV được đi tập huấn ngay đầu năm, nhưng do khó khăn kinh phí nên đến tháng 6 các tuyển thủ mới lục tục kéo qua Trung Quốc. Tuy nhiên, thành tích mang lại chính là điều để BHL kỳ vọng khi qua giải VĐQG mới đây trên ở Mỹ Đình (Hà Nội), các kình ngư chủ lực như Quý Phước, Thái Nguyên, Thành Nguyện, Hữu Việt, Dương Thị Thơm, Tâm Nguyện, Ánh Viên… đều đạt các thông số đáng khích lệ.

Đáng chú ý nhất vẫn là Hữu Việt ở nội dung bơi ếch. Sau 6 tháng dưỡng thương, thậm chí có lúc từng tuyên bố giã từ đội tuyển nhưng Việt vẫn giành được 3 chiếc HCV cá nhân ở các nội dung 50m, 100m và 200m ếch tại giải VĐQG. Quan trọng là tập lại theo nhịp cường độ cao chưa lâu, nhưng thông số 1’04"14 có ở cự ly 100m ếch của Việt (thời điểm đầu tháng 9) được các HLV khẳng định đấy là cố gắng đáng kể của anh.

Nguyễn Thị Kim Tuyến hủy bỏ nhiều giải để tập trung toàn lực cho SEA Games 26.

Sau Hữu Việt, Hoàng Quý Phước cùng Võ Thái Nguyên cũng thi đấu rất tốt. Thêm một lần, “rái cá Mỹ Khê” Quý Phước vượt chuẩn B Olympic cự ly 100m bướm nam (thông số 53"79). Còn Thái Nguyên đạt thành tích 2’00"33 ở nội dung 200m bướm nam. Chính HLV Đặng Anh Tuấn và Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Đinh Mạnh Hùng đều có chung nhận định: “So với các lứa VĐV trước của bơi Việt Nam thì hiện giờ nhiều kình ngư đã tiệm cận tốt với các thành tích, kỷ lục của các kỳ SEA Games. VĐV Việt Nam năm nay sẽ mạnh hơn các kỳ SEA Games trước…”.

  • Nhưng lấy vàng nổi không?

Ở SEA Games 26, bơi Việt Nam sẽ góp mặt với 12 VĐV. Đi cùng đoàn có các HLV Đặng Anh Tuấn, Trần Duy Mỹ, Nguyễn Tấn Quảng và 2 chuyên gia người Trung Quốc.

Sự tiến bộ là đáng ghi nhận, nhưng vẫn chỉ trong nội bộ. Kỳ thực, nhìn chung trong khu vực Đông Nam Á, bơi Việt Nam còn tụt hậu khá xa với các đối thủ. Vì lẽ ấy, 2 nhóm đội tuyển đang tập huấn tại Côn Minh và Nam Ninh (Trung Quốc) đang phải ăn, tập theo các giáo án tăng cường thể lực, kỹ thuật với cường độ khá cao từ HLV nội cùng chuyên gia Trung Quốc hòng đạt thành tích tốt nhất tại Indonesia.

Hai năm trước, bơi Việt Nam chỉ giành được 1 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ. Bây giờ, đội tuyển có phần mạnh lên nhờ Quý Phước, Hữu Việt, Dương Thị Thơm, Kim Tuyến… tiến bộ, nhưng đối thủ Malaysia, Singapore, Philippines và Indonesia cũng mạnh chẳng kém.

Hoàng Quý Phước được kỳ vọng giành HCV ở cự ly 100m bướm sở trường. Nhưng công bằng mà nói, cơ hội của Phước ở đường đua này lại nhỏ nhất bởi đây là nội dung rất được chú ý nên các quốc gia đều cử những VĐV hàng đầu của mình dự tranh. Malaysia có Daniel Bego (phá KL SEA Games 2009 với 53"82), Singapore có tài năng mới 17 tuổi Joseph Schooling (thành tích 54"19).

Theo tìm hiểu, dù 2 năm trước đã bỏ xa các quốc gia đối thủ ở bảng xếp hạng môn bơi khi giành tới 14 HCV các loại, nhưng để chuẩn bị cho đấu trường SEA Games 26, bơi lội Singapore còn đặt ra bảng tiêu chuẩn để VĐV nào đạt được mới có vé tới Indonesia.

Tất nhiên, kỳ vọng ở Hữu Việt, Quý Phước là rõ nhất vì những thành tích họ đã đạt được và có thể đảm bảo bằng thực tế thi đấu. Ngoài ra, bơi Việt Nam vẫn còn nhiều gương mặt có thể tạo bất ngờ như Dương Thị Thơm (bơi ngửa nữ), Phạm Thành Nguyện (800m, 1500m tự do nam), hay kình ngư được ém ở Trung Quốc không về dự giải VĐQG là Nguyễn Thị Kim Tuyến (bướm nữ).

Làm sao để VĐV bung hết sức ra bơi thật không đơn giản, bởi giới chuyên môn đều biết, một trong những vấn đề mà VĐV Việt Nam rơi rụng thành tích so với đối thủ là vì tâm lý không ổn định ở giải lớn. Chưa kể, tính cục bộ còn tồn tại khi nhiều thời điểm VĐV thi đấu rất hay nếu người chỉ đạo là HLV địa phương đi theo.

Do tính chất chuyên môn và cũng để giấu bài trước đối thủ, những gương mặt ưu tú nhất gồm Hữu Việt, Quý Phước, Dương Thị Thơm… vẫn tập luyện tối đa cùng chuyên gia Hoàng Quốc Huy (Trung Quốc) tại Nam Ninh và không dự giải bơi vô địch lứa tuổi trẻ châu Á 2011 (từ ngày 6 tới 15-10 ở Indonesia). Số còn lại gồm Ánh Viên, Thái Nguyên, Thành Nguyện đã tới đây thi đấu cọ xát.

                                                        (Theo SGGO Online)

  • Từ khóa
99546

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu