Thứ 2, 20/05/2024 13:53:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 00:00, 29/09/2011 GMT+7

Ban tổ chức V.League sẽ có hội đồng quản trị

Thứ 5, 29/09/2011 | 00:00:00 232 lượt xem
* Tạm thời hủy kế hoạch bầu Trưởng giải

“Trận đấu” kéo dài gần 6 giờ giữa Liên đoàn bóng đá VN (VFF) và 28 ông “bầu” ngày 29-9 đã có diễn tiến hết sức bất ngờ ở gần cuối khi Chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ và cả Chủ tịch ĐTLA Võ Quốc Thắng đã kêu gọi các đồng nghiệp không nên phê phán VFF nữa mà “cần nhìn vào tương lai và hi vọng sẽ có bức tranh tươi sáng hơn về bóng đá VN”.

Quang cảnh buổi họp giữa VFF và 28 ông "bầu" chiều ngày 29-9

"Chúng ta “nhiếc móc” VFF quá nhiều mà không nhìn lại chính mình. Tôi mới làm bóng đá được một năm, đi theo đội cả giải thì thấy rõ nạn mua tranh bán cướp cầu thủ giữa các ông "bầu". Nạn "cò" cầu thủ lộng hành và không hiếm HLV trưởng cũng bắt tay với "cò" để thao túng cầu thủ. Đã đến lúc các CLB cần phải đoàn kết thì mới tránh được nạn này”, ông Đệ phát biểu.

Trở lại việc thành lập Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), các ông "bầu" đã rất đoàn kết khi nhất trí cao độ với đề án do ông Nguyễn Đức Kiên soạn thảo. Thậm chí, sự ủng hộ tuyệt đối này đã làm “xoay chuyển” kế hoạch bầu trưởng giải như dự kiến của VFF.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ như trút được một phần gánh nặng: “Bài toán về công tác điều hành V.League đã có lời giải và chúng ta không cần bầu người đứng đầu ban tổ chức ngay vào thời điểm này nữa. VFF sẽ phối hợp với 6 CLB sáng lập ra đề án để thành lập tổ công tác và sau đó triển khai ngay khâu chuẩn bị”.

“Ngày 25 hoặc 28-10 tới, tại Đại hội thường niên VFF, tổ công tác sẽ trình dự án này. VFF cũng sẽ sửa đổi cả điều lệ và quy chế bóng đá chuyên nghiệp vì sự ra đời của công ty hoàn toàn mới này. Đây có thể coi là bước ngoặt mang tính lịch sử của bóng đá VN”, ông Hỷ nói.

Sẽ có hai ban giám đốc của hai giải

Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng phấn khởi nói: “Lộ trình đã đi nhanh hơn tới...1 năm so với dự kiến của VFF. Đề án mà "bầu" Kiên soạn thảo rất thông minh và có tính khả thi cao. Có thể công ty sẽ có 2 ban giám đốc, một để điều hành giải Ngoại hạng (V.League), một của giải Hạng nhất. Tổng giám đốc không nhất thiết phải là người của VFF mà có thể thuê. Thậm chí thuê người nước ngoài, vì chúng ta đã có cầu thủ ngoại, tại sao không thuê tổng giám đốc ngoại?”.

Sẽ thiếu sót nếu không điểm những nét chính của đề án được VFF lẫn các CLB hết lời ca ngợi. VPF sẽ có vốn điều lệ gần 22 tỉ đồng, trong đó 14 CLB V.League góp 14 tỉ (chiếm 64,4%), VFF góp 875 triệu đồng chiếm 35,6%.

 
Hội nghị "thượng đỉnh" của VFF và các doanh nhân làm bóng đá đã kết thúc tốt đẹp

VPF được thành lập và hoạt động theo qui định của Luật Doanh nghiệp và thực hiện các qui định của VFF và FIFA. "Cơ quan" quyền lực cao nhất của Công ty VPF là Đại hội cổ đông. Các cổ đông bầu Hội đồng quản trị, từ 9 đến 11 thành viên trong đó đảm bảo số thành viên đại diện VFF và số thành viên đại diện các câu lạc bộ theo tỷ lệ 35/65.

Các quyết định trọng yếu cần phải đạt trên 65% các cổ đông thông qua. Với tỷ lệ 35,6%, VFF có quyền phủ quyết các quyết định trọng yếu của công ty nhằm thực hiện đúng định hướng của VFF thông qua các đại diện tại Công ty VPF.

Với tỷ lệ 64,4% các Câu lạc bộ có tiếng nói quyết định trong mọi hoạt động của công ty nhưng không được tự quyết định nếu không được sự ủng hộ của VFF thông qua các người đại diện.

Cấm dùng tiền "kích thích" cầu thủ

Dự thảo đề án cũng đưa ra những quy định khá chặt chẽ. Ví dụ: VPF sẽ được ký các hợp đồng tài trợ liên quan đến giải đấu. Việc lựa chọn Trưởng BTC, Trưởng ban Trọng tài phải do các CLB đề nghị thông qua Hội đồng quản trị công ty và được VFF phê duyệt. Các cá nhân hay tổ chức không quản lý quá một CLB.

Nghiêm cấm việc sử dụng tiền để kích thích cầu thủ trước trận đấu, việc hứa thưởng bằng tiền phải được thông báo công khai từ đầu mùa. Không phá giá hoặc lôi kéo cầu thủ còn trong hợp đồng của CLB khác. Đề nghị VFF thành lập Ủy ban đạo đức (bao gồm một lãnh đạo VFF và 3 - 5 chuyên gia) để xem xét các trận đấu có biểu hiện tiêu cực, có quyền trừ điểm.

Đề án cũng đòi VFF trả lại quyền ký hợp đồng bản quyền truyền hình cho VPF vì cho rằng hợp đồng độc quyền 20 năm với AVG không được đại diện đủ thẩm quyền của các CLB thông qua.

Tổng cục TDTT cam kết sẽ ủng hộ VPF

Kết lại hội nghị các ông “bầu”, ông Phạm Văn Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đã khẳng định: “Tôi cho rằng, VFF không phải là những người bảo thủ mà chỉ là chưa theo kịp xu thế phát triển của bóng đá VN vì còn ràng buộc bởi cơ chế. Trong quá trình phát triển, đôi khi cũng phải cần đến sự trả giá để bóng đá VN đi lên mạnh mẽ hơn.

Sau những sai sót đã qua, VFF cần phải giải quyết tận gốc rễ vấn đề chứ không chỉ là BTC giải. Tổng cục TDTT cam kết sẽ ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất cho những sự thay đổi tích cực của VFF, trong đó có sự ra đời của VPF. Đây là lúc VFF và các chủ tịch CLB bước vào một chiến tuyến...

(Theo TNO)

  • Từ khóa
99532

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu