Thứ 4, 15/05/2024 10:09:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 00:00, 02/09/2011 GMT+7

Trường Sơn dừng bước ở World Cup cờ Vua

Thứ 6, 02/09/2011 | 00:00:00 125 lượt xem

Cuộc đấu trí giành quyền vào vòng ba giữa Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Peter Svidler (Nga) diễn ra rất căng thẳng. Trường Sơn tiếp tục thủ hòa hai ván cờ nhanh đầu tiên và chỉ chịu thua ở các ván cờ tiếp theo.

Kỳ thủ So - người đã khuất phục Trường Sơn.

Kỳ thủ So - người đã khuất phục Trường Sơn.


Tâm điểm được chú ý nhất trong buổi chiều thi đấu hôm nay chính là hai kỳ thủ trẻ Đông Nam Á. Người đầu tiên là Nguyễn Ngọc Trường Sơn của Việt Nam, người còn lại là Wesley So của Philippines. Các ván đấu của hai kỳ thủ này được tập trung trong phần truyền hình trực tiếp trên trang thông tin chính thức của giải.

Có hai điểm giống nhau giữa Sơn và So: họ đều cầm hòa được hai kỳ thủ Nga rất mạnh sau hai ván đấu chính ở vòng hai. Đối thủ của Trường Sơn ở vòng hai là kỳ thủ hạng 16 thế giới người Nga Peter Svidler. Còn So phải tranh tấm vé vào vòng ba với hạt giống số một của giải, đồng thời là kỳ thủ xếp hạng 4 thế giới Sergey Karjakin. Sự khác biệt là So đã từng lọt vào tứ kết world Cup lần trước và tạo nên một hiện tượng bất ngờ, còn Sơn vẫn là một ẩn số.

Theo luật, ở loạt tiebreak này, các đấu thủ thi đấu 2 ván cờ nhanh trong thời gian 25 phút cho mỗi ván (cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi). Nếu kết quả vẫn hòa, các các kỳ thủ đấu tiếp 2 ván cờ nhanh nữa với thời gian 10 phút/ván (cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi). Tiếp tục hòa, các kỳ thủ đấu thêm hai ván cờ chớp với 5 phút/ván (cộng thêm 3 giây cho mỗi nước đi). Sau sáu ván này mà kết quả vẫn bất phân thắng bại thì ván đấu “cái chết bất ngờ” sẽ được áp dụng. Trong đó, người cầm quân trắng được đấu trong năm phút, quân đên được bốn phút. Sau 60 nước đi, kể từ nước thứ 61, mỗi kỳ thủ được tặng thêm ba giây cho mỗi nước cờ. Hết thời gian mà kết quả vẫn hòa thì người cầm quân đen thắng trận.

Luật đấu tiebreak nghe rất dài dòng nhưng hợp với thực tế. Ngay ở vòng một, kỳ thủ Yuri Drozdovskij (Ukraina) phải mất đến bảy ván ở loạt tiebreak với thắng được Alexander Motylev (Nga). Đại kiện tướng quốc tế người Argentina, Rueben Felgaer, sau khi vượt qua vòng một nhờ loạt tiebreak đã phải thốt lên rằng: “Loạt tiebreak tiêu hao nhiều năng lượng và bào mòn thần kinh của tôi”. Rueben Felgaer là người có duyên với tiebreak. Hôm nay, anh phải đấu tiebreak tiếp với Yaroslav Zherebukh (Ukraina) để tranh suất vào vòng ba nhưng đã sớm thất bại sau hai ván đầu tiên.

Giải năm nay đầy thách thức đối với các kỳ thủ hạt giống. Ở vòng hai này, ba trong số bốn hạt giống đứng đầu đều phải quyết định số phận ở loạt tiebreak là: hạt giống số 1 Sergey Karjakin (hạng 4 thế giới,) hạt giống số 3 Sharkhriyar Mamedyarov (Azebaijan, hạng 9 thế giới) và hạt giống số 4 Ruslan Ponomariov (Ukraina, hạng 10 thế giới). Tổng cộng có 13 cặp đấu phải đấu tiebreak.

Wesley So là người phải sớm kết thúc trận đấu. Thủ hòa ở ván cờ nhanh đầu tiên, nhưng kỳ thủ người Philippines đã thua ở ván thứ hai và nhường quyền đi tiếp cho hạt giống số một của giải Sergey Karjakin. Trong số 13 cặp đấu cờ nhanh, 11 cặp phân chia thắng bại trong hai ván đầu tiên. Riêng Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Ni Hua (Trung Quốc) thủ hòa hai ván tiebreak đầu tiên và tiếp tục cuộc đua ở hai ván tiebreak tiếp theo.

Khoảng cách giữa Trường Sơn và Svidler bắt đầu lộ ra ở cuộc chơi ngắn ngủi 10 phút này. Svidler tập trung tấn công và nhanh chóng dành được ưu thế ở cả hai ván đấu. Nhờ đó, kỳ thủ người Nga đã giành thêm 2 điểm và giành quyền vào vòng ba sau khi thắng Nguyễn Ngọc Trường Sơn với tổng điểm 4-2. Ở bàn bên cạnh, kỳ thủ Trung Quốc cuối cùng trụ được tại giải cũng phải nói lời chia tay. Mặc dù hòa ở ván cờ nhanh thứ 6, nhưng Ni Hua lại thua ở ván 5, qua đó nhường quyền vào vòng ba cho kỳ thủ số 10 thế giới Ruslan Ponomariov (Ukraina).

Khép lại loạt tiebreak của vòng hai, các kỳ thủ mạnh tiếp tục chiến thắng, nhưng nỗ lực của các kỳ thủ châu Á đã để lại một ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Chiều mai, giải sẽ tiếp tục với lượt đi vòng ba, trong đó Lê Quang Liêm sẽ tiếp kỳ thủ người Cuba, Lazaro Bruzon Batista.
 
                                                                              (Theo Vnexpress.net)

  • Từ khóa
99495

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu