Thứ 4, 22/05/2024 08:52:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 15:59, 05/06/2011 GMT+7

Cờ vua hướng đến SEA Games 26: 3 HCV là vừa sức!

Chủ nhật, 05/06/2011 | 15:59:00 217 lượt xem

Ngày 1-6, đội dự tuyển cờ vua quốc gia gồm 3HLV và 12VĐV (6 nữ) đã bắt đầu tập huấn tại Trung tâm HLTTQG TP.HCM đến ngày 30-9 để chuẩn bị cho SEA Games 26. 6 năm trước ở SEA Games 23, cờ vua đã trở thành mỏ vàng của thể thao Việt Nam khi ẵm trọn 8/8 ngôi vô địch, nhưng lần này chắc sẽ khó khăn hơn.

Kỳ thủ Phạm Lê Thảo Nguyên là một trong những gương mặt được kỳ vọng sẽ giúp cờ vua Việt Nam giành 3 HCV tại SEA Games 26

1. Trước khi đề cập đến đấu trường SEA Games, tưởng cũng nên nhắc qua một vài điểm nhấn của cờ vua Việt Nam từ đầu năm 2011 đến nay. Đó là sự tỏa sáng của Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm khi anh đạt thành tích cao ở 3 giải mời quan trọng: hạng 4 giải Tata Steel lần thứ 73 (Hà Lan), bảo vệ thành công ngôi vô địch Aeroflot (Nga) và á quân giải tưởng niệm huyền thoại cờ vua Capablanca ở Cuba. Tuy là những giải mời nhưng chất lượng chuyên môn cao, nhiều tiền thưởng vì BTC chỉ mời những kỳ thủ có danh tiếng, chứ không như một giải giao hữu bình thường. Từ những thành tích trên, Quang Liêm đã đạt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm là vươn lên cột mốc Elo 2700.

Không chỉ vậy, cờ vua Việt Nam đã được thế giới quan tâm hơn. Chẳng hạn như năm 2010, các kỳ thủ Việt Nam chỉ thi đấu cho các CLB của Trung Quốc thì năm nay đã nhận được lời mời từ các CLB Đức, Pháp… HLV Lâm Minh Châu cho biết thêm: “Nhờ những đợt cọ xát như vậy, tâm lý của các VĐV Việt Nam ổn định hơn khi phải đối mặt với các kỳ thủ mạnh”.

2. Ở giải vô địch châu Á 2011, Hoàng Thị Bảo Trâm đoạt HCV nội dung cờ chớp, Phạm Lê Thảo Nguyên giành HCB và ĐKTQT Nguyễn Ngọc Trường Sơn nhận HCĐ nội dung cờ tiêu chuẩn. Từ chiếc HCĐ của Trường Sơn, Việt Nam sẽ có 2 kỳ thủ được tham dự World Cup nam vào tháng 9 tới tại Nga (người còn lại là Lê Quang Liêm). Như vậy, khu vực Đông Nam Á sẽ có đến 5 kỳ thủ trong số 124 kỳ thủ hiện diện ở đấu trường World Cup (3 người khác là So Wesley, Paragua Mark Ghaem của Philippines và Megananto Susanto của Indonesia). Đây một thành công của làng cờ khu vực này vì những World Cup trước đây chỉ có 3-4 VĐV Đông Nam Á được quyền góp mặt.

Riêng trường hợp Phạm Lê Thảo Nguyên, do châu Á chỉ được 1 suất tham dự World Cup nữ vào năm tới nên Thảo Nguyên sẽ được góp mặt nếu kỳ thủ giành HCV Harika Drovalli (Ấn Độ) đang xếp hạng 4 thế giới được suất đặc cách. Dù nuối tiếc Bảo Trâm, Thanh Tú, Thanh An chưa thể đứng đầu giải khu vực 3.3, nhưng cũng không quá bất ngờ khi người về nhất là kỳ thủ Li Ruofan đã thành danh ở Trung Quốc và nay đã nhập quốc tịch Singapore.

3. SEA Games 26 sẽ có 9 bộ huy chương: cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp nhoáng (nam, nữ), cờ tưởng (thi đấu không nhìn bàn cờ), đôi nam-nữ (cờ tiêu chuẩn) và cờ Đông Nam Á. Nhìn qua nội dung thi đấu, rõ ràng các nội dung đồng đội - một thế mạnh của Việt Nam đã bị loại bỏ. Cờ tưởùng là một ẩn số, nội dung đôi nam-nữ rất cần sự hiểu ý nhau và Singapore có ưu thế khi hạt giống số 1 sẽ là đôi vợ chồng người Trung Quốc nhập tịch trong lúc cờ Đông Nam Á khá mới mẻ (8 con chốt dâng lên cao hơn 1 hàng và cách đi quân có vài khác biệt). Đây cũng là điều dễ hiểu vì môn cờ vua có được đưa vào chương trình thi đấu ở SEA Games hay không cũng như chọn lựa các nội dung thi đấu đều tùy theo “ý định” của nước chủ nhà. Từ tình hình này, Việt Nam đặt nhiều hy vọng vào các nội dung cá nhân, dù vậy các nội dung này cũng có một chút may rủi, đồng thời mỗi nước cũng có những kỳ thủ mạnh như So Wesley (Philippines), Li Ruofan (Singapore)…

Theo ông Nguyễn Minh Thắng (Bộ môn cờ Tổng cục TDTT), do khó khăn hơn so với SEA Games 2003, nên cờ vua Việt Nam chỉ đặt mục tiêu vừa sức là giành được 3 HCV.

* Danh sách đội dự tuyển cờ vua Việt Nam tập huấn tại Trung tâm HLTTQG TP.HCM: HLV trưởng Lê Hồng Đức, 2 HLV Lâm Minh Châu và Tồng Thái Hùng cùng các VĐV Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiên Hải, Nguyễn Anh Dũng, Nguyễn Huỳnh Minh Huy, Cao Sang, Nguyễn Thị Thanh An, Phạm Lê Thảo Nguyên, Hoàng Thị Bảo Trâm, Hoàng Thị Như Ý, Nguyễn Thị Mai Hưng và Phạm Thị Thu Hiền.

 Giải vô địch cờ vua nhanh và chớp nhoáng toàn quốc lần thứ 16-2011
Trường Sơn, Bảo Trâm tạm dẫn đầu

Đang diễn ra tại quận Tân Bình (TP.HCM), giải đã thi đấu xong ván thứ 8 vào chiều qua (4-6). Đại kiện tướng quốc tế Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Kiên Giang) đang tạm dẫn đầu nội dung cờ nhanh nam với 6,5 điểm (5 ván thắng, 3 ván hòa).

ĐKTQT Nguyễn Ngọc Trường Sơn

Cùng 6,5 điểm nhưng kém hệ số phụ là Nguyễn Huỳnh Minh Huy (Đồng Tháp) và Đào Thiên Hải (TPHCM). Trong lúc đó, đương kim vô địch Hoàng Thị Bảo Trâm (Hà Nội) tạm đứng đầu giải nữ với 6 ván thắng, 2 ván hòa. Hai kỳ thủ Nguyễn Thị Mai Hưng (Bắc Giang) và Nguyễn Thị Thanh An (TPHCM) bám sát theo Bảo Trâm với cùng 6,5 điểm. 

                                                                        (Theo SGGP Online)

  • Từ khóa
99399

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu