Thứ 4, 22/05/2024 03:38:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 10:24, 18/03/2011 GMT+7

Điền kinh Việt Nam năm 2011: Tương lai tươi sáng

Thứ 6, 18/03/2011 | 10:24:00 259 lượt xem

Có lẽ chưa khi nào điền kinh Việt Nam lại nhìn về tương lai tươi sáng như thời điểm hiện tại. Sau thành công lịch sử ở Asian Games 2010, điền kinh Việt Nam đang hướng tới những mốc son mới đó là đưa VĐV tới Olympic bằng “cửa chính” và bội thu HCV ở SEA Games 26 tại Indonesia.

  • BA ỨNG CỬ VIÊN OLYMPIC

Vẫn là Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng - những VĐV kỳ cựu đang được kỳ vọng sẽ đạt chuẩn Olympic để tới London. Mặc dù Olympic London 2012 còn hơn 1 năm rưỡi mới khởi tranh, nhưng những kế hoạch tập huấn của 2 cánh chim đầu đàn này với sự hậu thuẫn của Liên đoàn điền kinh Đức đã mang lại nhiều hy vọng.

Với sự giúp đỡ của điền kinh Đức, Vũ Thị Hương cùng HLV Nguyễn Đình Minh sẽ có khoảng 4 tháng tập huấn tại châu Âu. Theo kế hoạch, ngày 18-4 tới thầy trò ông Minh sẽ bay sang Đức. Được tập huấn tại đây, Vũ Thị Hương sẽ được quan tâm tốt nhất về mọi phương diện từ giáo án, phương tiện tập luyện và chế độ dinh dưỡng.

Trong đợt tập huấn này, Vũ Thị Hương sẽ thi đấu khoảng 4 đến 6 giải đấu ở châu Âu và đến 18-8 sẽ có đợt sát hạch quan trọng kết thúc đợt tập huấn bằng việc thi đấu giải vô địch thế giới ở Hàn Quốc. Cùng với Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng sẽ có nhiều đợt tập huấn ở Lệ Giang (Trung Quốc), Bhutan và dự kiến cũng sẽ tập trung với Vũ Thị Hương để thi đấu liên tiếp khoảng 1 tháng ở châu Âu. Chỉ tính riêng kinh phí cho 2 VĐV này mà Tổng cục TDTT chi đã khoảng 80.000 USD, đó là chưa kể các khoản hỗ trợ từ phía nước bạn Đức.

Hy vọng với chuyến tập huấn tại Đức, thành tích của Vũ Thị Hương
sẽ được nâng lên đáng kể.

Nguồn kinh phí này gần bằng với toàn bộ các hoạt động của Liên đoàn điền kinh Việt Nam những năm trước đây. Sở dĩ có sự thay đổi lớn này chính là từ định hướng đầu tư của Tổng cục TDTT. Với khoản tiền đầu tư như vậy, gần như trong suốt năm 2011, Hương và Hằng sẽ “nằm” ở nước ngoài chuẩn bị cho mục tiêu chính là đạt chuẩn Olympic. Tất nhiên, họ được kỳ vọng sẽ đóng góp tới 4 HCV cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 26.

Nếu đạt chuẩn Olympic thì đây sẽ là lần đầu tiên điền kinh Việt Nam có VĐV dự Olympic bằng cửa chính chứ không phải là “vé vớt” như những năm trước đây. Cùng với Hằng và Hương, Vũ Văn Huyện nhiều năm xếp số 1 Đông Nam Á, đứng trong tốp 5 châu Á nội dung 10 môn phối hợp, cũng nhiều khả năng đạt chuẩn B dự Olympic.

  • SEA GAMES 26: 10 HCV!

Với phong độ và sự đầu tư tốt nhất từ trước đến nay, “cửa” giành HCV của Vũ Thị Hương (100 và 200m nữ), Trương Thanh Hằng (800 và 1.500m nữ) là rất sáng giá. Bên cạnh đó, điền kinh Việt Nam vẫn còn những tên tuổi lớn ở đấu trường SEA Games như Vũ Văn Huyện (10 môn phối hợp) và Nguyễn Đình Cương (800 và 1.500m nam).

Đối với Vũ Văn Huyện thì giống như Hằng và Hương, hiện chưa có đối thủ ở Đông Nam Á. Riêng với Nguyễn Đình Cương cho dù đã qua thời đỉnh cao, song việc giành 1 HCV trong 2 nội dung sở trường vẫn nằm trong tầm tay. Ngoài ra, còn có thể kể tới VĐV Nguyễn Văn Lý với thành tích chạy 3.000m vượt chướng ngại vật khoảng 9 phút, cũng đã vượt thành tích HCV SEA Games 25.

Điền kinh Việt Nam cũng kỳ vọng vào Nguyễn Thành Ngưng ở cự ly 20km đi bộ nam.

Hồi năm ngoái, VĐV Nguyễn Trường Giang khi tham dự giải điền kinh Đông Nam Á đạt thành tích 72m vượt xa HCV SEA Games 2 năm trước. Đáng tiếc, khi dự giải vô địch quốc gia nằm trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn quốc 2010, Trường Giang chỉ đạt 69m, tương đương HCB SEA Games. Nếu được đầu tư tốt cùng phong độ thi đấu ổn định cả Nguyễn Văn Lý lẫn Nguyễn Trường Giang đều là những ứng cử viên giành HCV.

Bên cạnh đó, điền kinh Việt Nam còn một số gương mặt trẻ đã đạt thành tích tương đương HCV SEA Games như Nguyễn Văn Lai (5.000m) cùng 2 chị em Nguyễn Thanh Phúc (đi bộ nữ) và Nguyễn Thành Ngưng (đi bộ nam). Cuối năm ngoái, Ngưng giành HCV đi bộ 20km nam với thành tích 1 giờ 31 phút 32 giây, phá KLQG của Nguyễn Ngọc Dũng (Nghệ An) lập năm 2008.

Hiện nay, toàn bộ các VĐV đội tuyển điền kinh đều đã được gọi tập huấn quốc gia. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng Liên đoàn điền kinh Việt Nam đã đưa ra chỉ tiêu giành 6 đến 8 HCV ở SEA Games 26 hầu hết dựa trên những gương mặt kể trên.

                                                                        (Theo SGGP Online)

  • Từ khóa
99350

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu