Thứ 3, 21/05/2024 20:32:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 16:18, 16/03/2011 GMT+7

Đội tuyển wushu Việt Nam: Sea games - mục tiêu duy nhất

Thứ 4, 16/03/2011 | 16:18:00 347 lượt xem

Được xem là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games, nhưng ở Indonesia cuối năm nay, đội taolu sẽ phải điều chỉnh rất nhiều về nhân sự và sự kỳ vọng khó nằm ngoài những cái tên đã thành danh và khẳng định được bản lĩnh của mình…

Thêm người mới

Nói con người mới cũng không hẳn vì so danh sách đội dự tuyển được tập trung lần này với đội hình cách đây 2 năm thì đáng chú ý là võ sỹ từng nhiều năm khoác áo đội tuyển Vũ Trà My đã chia tay. Ban huấn luyện nhiều lần động viên Trà My tiếp tục tập luyện, nhưng nữ võ sỹ sở trường nội dung trường quyền nữ, kiếm thuật và đối luyện vũ khí nữ vẫn quyết định xin nghỉ.

Quốc Khánh (HCV nam côn SEA Games 25) là một trong những niềm hy vọng của wushu Việt Nam

Trưởng bộ môn wushu Việt Nam, ông Bùi Trường Giang chia sẻ: “Trà My gặp chấn thương một thời gian, vì vậy dù trở lại tập luyện nhưng ở những động tác khó cô không hoàn chỉnh được. Trà My xin nghỉ để tìm hướng rẽ mới”. Có thể xem sự vắng mặt của Trà My là bất ngờ. Ở SEA Games 2009, cô gái xinh đẹp này chỉ giành được 2 chiếc HCB. Tuy nhiên, với những người làm chuyên môn, wushu cũng là môn võ đặc thù giống taekwondo, karatedo hay judo, khi VĐV đã tới ngưỡng không thể vận động trở lại trong nhiều động tác khó vì gặp chấn thương dai dẳng thì nên việc rút lui cũng dễ hiểu.

Gương mặt mới nhưng không lạ Phạm Hồng Ngọc đã được triệu tập đội tuyển lần này và rất có thể cô cùng Dương Thúy Vy được nhắm là hạt nhân thay thế vị trí mà Trà My để lại. Ngoài Hồng Ngọc, đội tuyển còn đón nhận thêm nhiều nhân tố mới như Bùi Quý Linh, Đỗ Đức Cường, Hoàng Văn Linh, Phạm Duy Việt cùng 2 “cựu binh” trở lại sau chấn thương là Vũ Thùy Linh và Nguyễn Mai Phương.

Nhưng kết quả có mới?

Tại SEA Games 25, wushu Việt Nam xếp nhất toàn đoàn (7HCV, 6HCB, 1HCĐ). Nhưng các võ sỹ tán thủ là chủ đạo, chứ taolu (biểu diễn) hoàn toàn mờ nhạt khi lần lượt Thùy Linh, Trà My, Nguyễn Huy Thành hay gương mặt trẻ Trần Thị Minh Huyền đều chỉ có bạc và đồng. “Mọi người luôn cho SEA Games là giải “ao làng”, nhưng với đặc thù của từng môn thi đấu chúng tôi luôn phải có cả quá trình chuẩn bị nên khó tránh khỏi khó khăn. Xét trong khu vực lúc này thì Việt Nam vẫn có trình độ cao, nhưng năm nay phải dè chừng chủ nhà Indonesia”, ông Giang bày tỏ.

Đội dự tuyển wushu Việt Nam nội dung taolu gồm 16 VĐV do HLV Nguyễn Phương Lan cùng chuyên gia Trung Quốc chỉ đã tập trung từ ngày 1-3 và tập huấn tại Trung tâm TDTT Hà Nội (Trịnh Hoài Đức). Đội tán thủ nữ (12 VĐV) do HLV Vũ Văn Thường làm chỉ đạo chính và HLV phó là bà Bùi Thị Như Trang trong khi đội nam (12 VĐV) được HLV Đào Việt Lập và Dương Văn Thành huấn luyện.

Lúc này, điều lệ thi đấu môn wushu tại Indonesia còn chưa được gửi tới từng quốc gia tham dự nên chỉ có thông tin duy nhất là mỗi nước sẽ chỉ được đăng ký 15 nội dung của cả taolu lẫn tán thủ. Dù vậy, lãnh đạo bộ môn vẫn đặt chỉ tiêu ít nhất là 5HCV tại SEA Games 26, tập trung vào các gương mặt: Phạm Quốc Khánh (nam quyền, nam đao, nam côn), Nguyễn Huy Thành (trường quyền), Nguyễn Mạnh Quyền (côn thuật, đao thuật), Nguyễn Thanh Tùng (Thái cực quyền) hay Nguyễn Mai Phương (thương thuật nữ), Phạm Hồng Ngọc, Vũ Thùy Linh.

Có một thực tế là với nhà quản lý, môn wushu có thể giúp… tạo mối quan hệ quốc tế qua lại. Ở SEA Games 25, đã không ít lời ra tiếng vào chuyện chúng ta có sự “giúp đỡ” với nước chủ nhà và cả việc mỗi khi SEA Games chưa bắt đầu sẽ có chuyện ngồi phân huy chương của riêng wushu ở những quốc gia tham dự.

Tất nhiên, điều ấy có thực hay không chỉ có những người quản lý mới nắm được. Còn với riêng VĐV, trước hết để có được thành tích tốt họ phải tự rèn luyện trình độ bằng chính khả năng của mình chứ chẳng thể chờ mong những phép màu nào đó.

                                                                        (Theo SGGP Online)

  • Từ khóa
99348

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu