Chủ nhật, 23/06/2024 10:08:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Y tế 07:33, 16/06/2024 GMT+7

Chung tay đẩy lùi bệnh sốt rét

Văn Đoàn
Chủ nhật, 16/06/2024 | 07:33:50 657 lượt xem
BPO - Trước đây, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập là một trong những “điểm nóng” về bệnh sốt rét của tỉnh và cả nước. Nhưng hiện nay với sự vào cuộc của các cấp, ngành, đặc biệt là lực lượng y tế xã, thôn và sự chung tay của người dân, tình hình bệnh sốt rét cơ bản được đẩy lùi.

Thôn 3, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập là địa bàn tiếp giáp với vùng đệm Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Đây cũng là nơi sinh sống của đông đồng bào dân tộc thiểu số. Khoảng 3 năm về trước, năm nào nơi đây cũng có vài chục ca bị bệnh sốt rét. Để giúp người dân chủ động phòng, chống bệnh sốt rét, các cấp chính quyền đã hỗ trợ người dân mùng mền, phun thuốc diệt muỗi. Cùng với đó, lực lượng y tế xã và thôn đẩy mạnh tuyên truyền nên ý thức chủ động phòng, chống dịch bệnh của người dân được nâng cao.

Ông Trần Văn Nhân (bìa phải), Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đắk Ơ tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống bệnh sốt rét

Ông Điểu Ghé ở thôn 3 chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên được đội ngũ y tế xã, thôn tuyên truyền về cách phòng, chống bệnh sốt rét như: đi rừng phải mặc áo dài tay, dùng thuốc bôi chống muỗi; khi ngủ thì phải mắc mùng, giữ vệ sinh xung quanh sạch sẽ… Vì vậy, mấy năm nay, bệnh sốt rét ở đây không còn nữa”.

Đối với những người nhận khoán bảo vệ rừng, trước đây thường xuyên bị bệnh sốt rét, nhưng hiện nay không còn ai bị bệnh này, bởi những chuyến đi của họ đã được trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết để phòng, chống muỗi. Ông Điểu Mai Giang, Tổ trưởng Tổ nhận khoán bảo vệ rừng Vườn quốc gia Bù Gia Mập cho biết: “Trước đây, mỗi chuyến đi rừng về đều có người bị sốt rét. Từ khi được Nhà nước hỗ trợ mùng mền, phun thuốc diệt muỗi, võng đi rừng, thuốc bôi chống muỗi… và ý thức phòng, chống dịch bệnh được nâng lên nên lực lượng tham gia bảo vệ rừng không còn người bị bệnh sốt rét. Nhờ đó, anh em yên tâm tham gia bảo vệ rừng”.

Năm 2021, xã Đắk Ơ được thụ hưởng dự án RAI3E “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc artermisinin giai đoạn 2021-2023”. Khi dự án được triển khai thực hiện, số người bị bệnh sốt rét giảm mạnh. Đặc biệt năm 2023, chỉ có 3 ca, nhưng đều là người dân ở các địa phương khác đến tạm trú làm thuê. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã chưa phát hiện ca sốt rét nào.

Bác sĩ TRẦN VĂN NHÂN, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đắk Ơ

Bác sĩ Trần Văn Nhân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đắk Ơ chia sẻ: “Trước đây, bệnh sốt rét ở xã Đắk Ơ rất phổ biến, nhất là vào mùa mưa. Nhưng khi có dự án về hỗ trợ mùng mền, trang thiết bị, vật tư y tế, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, đoàn thể địa phương thì số ca bệnh giảm mạnh và đến nay hầu như không còn”.

Từ một địa bàn được xem là tâm dịch sốt rét của tỉnh, sau nhiều năm nỗ lực, đến nay dịch bệnh sốt rét ở xã Đắk Ơ đã được đẩy lùi. Để có kết quả khả quan như vậy có một phần công sức không nhỏ của lực lượng y tế xã, thôn. Xã Đắk Ơ hiện có 12 nhân viên y tế thôn, mặc dù chỉ được hưởng phụ cấp ít ỏi nhưng họ luôn nhiệt huyết, tận tụy với công việc, bám sát địa bàn, đồng hành với người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Để góp phần đẩy lùi bệnh sốt rét, những cán bộ y tế thôn bản như chị Điểu Thị Ươm (giữa) đến từng hộ gia đình tuyên truyền

Chị Điểu Thị Ươm, nhân viên y tế thôn 3, xã Đắk Ơ chia sẻ: “Để người dân nâng cao ý thức, chủ động phòng, chống dịch bệnh, tôi cùng với các tổ chức đoàn thể thôn phải thường xuyên đi từng nhà tuyên truyền, giải thích cặn kẽ nhiều lần để họ hiểu và làm theo”.        

Hiện đã vào mùa mưa, cũng là thời điểm nhiều nguy cơ xuất hiện dịch bệnh sốt rét, vì vậy các cấp, ngành chức năng và người dân cần chủ động phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn sức khỏe bản thân và cộng đồng.

  • Từ khóa
198854

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu