Thứ 4, 26/06/2024 06:52:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Y tế 20:10, 12/06/2024 GMT+7

Các bệnh viện lớn ở Nhật Bản mời hộ lý Việt Nam làm việc lâu dài

Hạnh Quỳnh (TTXVN/Vietnam+)
Thứ 4, 12/06/2024 | 20:10:51 417 lượt xem
Người đi làm điều dưỡng ở Nhật Bản được thực tập trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, hưởng lương tương đương với người Nhật khoảng 36 triệu đồng.

Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định. (Ảnh: Nguyễn Lành/TTXVN)
Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định. (Ảnh: Nguyễn Lành/TTXVN)

Lễ ký thỏa thuận giữa Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka về việc cung ứng thực tập sinh kỹ năng ngành hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản, diễn ra ngày 12-6 tại Hà Nội.

Theo Hợp đồng cung ứng được hai bên ký kết, đối tượng tuyển chọn là người lao động đã tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng; người lao động tốt nghiệp Trung học phổ thông, đối với đối tượng này, người lao động sẽ được đào tạo ngành điều dưỡng trong vòng 1 năm (có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học).

Sau khi được tuyển chọn, người lao động sẽ được đào tạo tiếng Nhật từ 8-11 tháng để đạt trình độ N4. Người lao động tham gia chương trình sẽ được Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka đài thọ các chi phí: toàn bộ chi phí học tiếng Nhật tại Việt Nam (từ 8-11 tháng để đạt trình độ tiếng Nhật N4), lệ phí thi chứng chỉ tiếng Nhật (1 lần), lệ phí xin thị thực, chi phí khám sức khỏe (2 lần), vé máy bay (xuất cảnh và về nước khi hoàn thành hợp đồng).

Người lao động khi sang thực tập tại Nhật Bản được bố trí thực tập tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe của Hiệp hội hoặc các bệnh viện là đối tác của Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka.

Người lao động được thực tập trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, được hưởng mức lương tương đương với mức lương cơ bản của người Nhật làm cùng vị trí với mức lương tháng khoảng 36 triệu đồng chưa bao gồm phụ cấp, lương làm thêm ngoài giờ và được hưởng phúc lợi xã hội, tham gia các loại hình bảo hiểm theo quy định của pháp luật Nhật Bản.

Như vậy, người lao động chỉ phải chi trả chi phí ăn, ở trong thời gian đào tạo, chi phí đào tạo nghề, đối với đối tượng chưa được đào tạo chuyên môn ngành điều dưỡng.

ttxvn_dieu duong.jpg
Trao đổi chuyên môn của các bác sỹ, điều dưỡng. (Ảnh: Văn Sĩ/TTXVN)

Chứng kiến hoạt động ký kết, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan đánh giá đây là cơ hội cho sinh viên, thực tập sinh hộ lý đã được đào tạo cơ bản tại Việt Nam được sang thực tập tại Nhật Bản với chi phí thấp. Người lao động có điều kiện nâng cao tay nghề, chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm và có cơ hội được làm việc dài hạn tại Nhật Bản với mức thu nhập khá, ổn định. Những thực tập sinh này sau khi hoàn thành chương trình về nước cũng sẽ tham gia, đóng góp nguồn nhân lực tốt cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ở trong nước.

"Chúng tôi sẽ nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản làm việc, phấn đấu 3 năm tới đưa khoảng 200 người sang Nhật Bản. Đối với 13 thực tập sinh hộ lý sắp hết hợp đồng, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ tạo điều kiện, nếu người lao động có nguyện vọng quay trở lại Nhật Bản làm việc," Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh.

Theo ông Takeshima Tenmi, Chủ tịch Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka, nhu cầu nhân lực y tế của Nhật Bản rất cao, song việc tuyển chọn nhân sự gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là hộ lý người Việt. Hiện nay, chỉ có 13 thực tập sinh người Việt Nam đang làm việc trong các bệnh viện lớn trên địa bàn, trong khi nhu cầu thực tế cao hơn nhiều.

Cho biết các bệnh viện lớn của Nhật Bản tha thiết mời hộ lý Việt Nam làm việc lâu dài, ông Takeshima Tenmi kỳ vọng việc ký kết hợp đồng cung ứng giữa Trung tâm lao động ngoài nước và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka về việc phái cử thực tập sinh hộ lý Việt Nam sang thực tập tại Nhật Bản sẽ góp phần tăng cường hợp tác đào tạo nhân lực y tế giữa hai nước và nâng cao số lượng ứng viên hộ lý Việt Nam sang Nhật Bản làm việc trong những năm tới.

Trước đó, năm 2019, Trung tâm Lao động ngoài nước đã ký Thỏa thuận với Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka về việc tuyển chọn, phái cử thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản trong ngành hộ lý. Người lao động sang thực tập tại Nhật Bản theo Thỏa thuận này sau khi nhập cảnh được đào tạo bài bản về chuyên môn, kỹ năng làm việc, được Hiệp hội và các đơn vị tiếp nhận quan tâm, chăm lo đời sống sinh hoạt, đảm bảo đầy đủ các chế độ phúc lợi theo quy định của pháp luật.

Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka đánh giá cao về chuyên môn, ý thức tuân thủ kỷ luật và khả năng thích nghi của người lao động Việt Nam. Việc ký kết Hợp đồng cung ứng giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka về việc phái cử và tiếp nhận thực tập sinh trong ngành hộ lý theo hình thức phi lợi nhuận mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người lao động; đồng thời góp phần tạo cơ sở bền vững cho việc mở rộng hợp tác, tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản trong ngành chăm sóc sức khỏe.

  • Từ khóa
198764

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu