Thứ 4, 26/06/2024 06:58:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Y tế 19:06, 31/05/2024 GMT+7

Vì sao phụ huynh cần phải đưa trẻ đi uống vitamin A?

Tin, ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức
Thứ 6, 31/05/2024 | 19:06:08 1,369 lượt xem
Vitamin A là vi chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Hằng năm, trẻ sẽ được uống vitamin A liều cao theo chiến dịch quy mô toàn quốc với 2 đợt mỗi năm, đợt 1 vào tháng 6 và đợt 2 vào tháng 12.

Phụ huynh hãy đưa trẻ từ 6 – 35 tháng tuổi đến Trạm Y tế phường, xã để được uống vitamin A

Theo bác sĩ Bùi Thị Nghi Quỳnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố, vitamin A là một vitamin tan trong dầu, tuy cơ thể chỉ cần với một lượng rất nhỏ nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng. Vitamin A rất cần cho chức năng nhìn, thiếu vitamin A sẽ gây hiện tượng quáng gà, trẻ không nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu. Bên cạnh đó, nếu thiếu vitamin A ở mức nặng sẽ gây tổn thương giác mạc mắt, dẫn đến mù loà vĩnh viễn.

Vitamin A có vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng của trẻ. Khi bị thiếu vitamin A, trẻ bị chậm phát triển về thể chất hơn so với những trẻ bình thường cùng lứa tuổi. Vitamin A có vai trò biệt hoá tế bào, khi thiếu vitamin A, các tế bào biểu mô sẽ bị sừng hoá, các nhung mao bị thưa và mất đi. Vì vậy, trẻ kém hấp thu chất dinh dưỡng trong ruột và rất dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, nhất là nhiễm khuẩn đường hô hấp và đường tiêu hoá, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong ở trẻ em.

Theo bác sĩ Bùi Nghi Quỳnh, vitamin A rất cần thiết nhưng cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được mà phải cung cấp từ bên ngoài vào, thông qua thức ăn hoặc thuốc. Nguyên nhân gây thiếu vitamin A do khẩu phần ăn thiếu vitamin A và tiền vitamin A. Trẻ không được bú mẹ hoặc bú mẹ không đúng cách. Cơ thể người bệnh tăng sử dụng vitamin A khi mắc các bệnh nhiễm khuẩn như sởi, tiêu chảy, nhiễm khuẩn hô hấp… do chế độ ăn ít hoặc không có dầu mỡ, mắc các bệnh lý làm giảm hấp thu vitamin A...

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 1-6, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ đợt 1 năm 2024. Cụ thể từ ngày 1 đến 2-6 sẽ bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 tháng đến 35 tháng tuổi, riêng Trạm Y tế sẽ tiếp tục triển khai uống vét kết thúc trước ngày 12-6-2024. Bên cạnh đó, chiến dịch cũng triển khai cho trẻ từ 6 tháng đến 59 tháng tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A như trẻ bị tiêu chảy kéo dài, nhiễm khuẩn hô hấp, nhiễm sởi và suy dinh dưỡng nặng.
Phụ huynh hãy đưa trẻ từ 6 – 35 tháng tuổi đến Trạm Y tế phường, xã để được uống vitamin A vào ngày 1 đến 2-6.

Theo đó, để phòng ngừa thiếu vitamin A, mỗi gia đình cần đa dạng bữa ăn hàng ngày, phối hợp nhiều loại thực phẩm; ưu tiên lựa chọn, sử dụng thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng và thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng. Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng sẵn có ở địa phương cho bữa ăn bổ sung hằng ngày của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng cường hấp thu vitamin A và các vitamin tan trong chất béo.

Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn; cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A một năm 2 lần theo hướng dẫn của trạm y tế xã, phường.

Trẻ từ 24 - 59 tháng tuổi, trẻ cần được uống thuốc tẩy giun định kỳ 2 lần một năm; thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun, sán.

Nhằm phòng chống tình trạng thiếu vitamin A ở trẻ, đặc biệt trẻ ở lứa tuổi từ 6 đến 35 tháng tuổi, mỗi năm Bộ Y tế đều tổ chức 2 đợt uống vitamin A vào tháng 6 và tháng 12. Việc uống Vitamin A cho trẻ được thực hiện tại Trạm Y tế phường, xã. Trong một số điều kiện nhất định, trường học cũng phối hợp với ngành y tế địa phương để tổ chức cho trẻ uống vitamin A.

  • Từ khóa
197776

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu