Chủ nhật, 19/05/2024 22:50:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Y tế 14:01, 07/05/2024 GMT+7

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Bao phủ bảo hiểm y tế ở vùng biên

Vũ Thuyên
Thứ 3, 07/05/2024 | 14:01:00 1,534 lượt xem
BPO - Đời sống kinh tế người dân chưa được cải thiện, doanh nghiệp hoạt động ít hiệu quả, trong khi thiếu thuốc, vật tư y tế thời gian qua còn diễn ra. Đó là những nguyên nhân chính khiến công tác phát triển người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện biên giới Bù Đốp gặp khó khăn, thách thức. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc nâng cao độ bao phủ BHYT trên địa bàn Bù Đốp đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần lan tỏa chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta.

Những khó khăn

Trường THCS Tân Thành, huyện Bù Đốp có 630 học sinh, trong đó hơn 20% là đồng bào dân tộc thiểu số, con em gia đình hoàn cảnh kinh tế khó khăn chiếm 15%. Cùng với đó, nhận thức của phụ huynh về quyền, lợi ích đối với BHYT chưa sâu khiến việc vận động học sinh tham gia gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Để vận động 100% học sinh tham gia, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Bù Đốp cùng với nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt là giải thích cặn kẽ cho các em hiểu rõ về quyền lợi khi tham gia BHYT. Khi học sinh hiểu rõ thì chính các em là những tuyên truyền viên đắc lực chuyển tải thông điệp về chính sách BHYT tại mỗi gia đình. Cùng với đó, trường thực hiện nhiều giải pháp để 100% học sinh được tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT.

Ngành BHXH huyện Bù Ðốp tuyên truyền chính sách BHYT tại Trường THCS Tân Thành

Thầy Nguyễn Văn Hảo, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Thành cho biết: Đến cuối tháng 4, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của trường đạt 94,58% và cố gắng phấn đấu đến cuối năm học này, tức ngày 31-5 đạt 100%. Giải pháp là trường sẽ sàng lọc những học sinh chưa tham gia, nếu các em có điều kiện thì tiếp tục vận động. Còn những học sinh khó khăn, trường sẽ vận động mạnh thường quân, UBND xã, Phòng GD&ĐT và UBND huyện để mua, cấp thẻ BHYT cho các em.

Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn huyện Bù Đốp năm 2023 đạt 93%, đạt chỉ tiêu trên giao. Tuy nhiên, dù đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng xã Tân Thành chỉ đạt 87%, chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành Lý Thanh Sang cho biết, trên địa bàn nhiều người chưa tham gia BHYT do tác động của nền kinh tế, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng như chưa hiểu sâu về quyền, lợi ích khi tham gia. Cùng với đó, năm 2023 thuốc, vật tư y tế vẫn còn thiếu, quyền, lợi ích khi đi khám, điều trị bệnh chưa đáp ứng đầy đủ nên người dân vẫn còn e dè với BHYT.

Ngành BHXH phối hợp UBND xã Tân Thành tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân 

Dù gặp khó khăn trong phát triển đối tượng nhưng xã Tân Thành đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT và phấn đấu đạt 94% vào cuối năm 2024. Theo ông Lý Thanh Sang, để đạt chỉ tiêu đề ra, ngay từ đầu năm UBND xã đã triển khai, giao chỉ tiêu cụ thể đến các ấp, thành viên UBND và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong vận động người dân tham gia.

Ðể tạo niềm tin cho người dân về BHYT, cần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cũng như chất lượng thuốc BHYT; quan tâm tư vấn, chăm sóc chu đáo, tận tình… từ đó giúp người dân hiểu rõ được quyền, lợi ích của BHYT và tích cực tham gia.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành
LÝ THANH SANG


Trao đổi về vấn đề thuốc, hóa chất, vật tư y tế, Phó Giám đốc BHXH huyện Bù Đốp Phạm Văn Đông cho biết: Thời gian qua, có nhiều ý kiến phản ánh thiếu thuốc, vật tư y tế trên địa bàn huyện Bù Đốp cũng như tỉnh và cả nước, tuy nhiên đến nay đã được khắc phục. Tại huyện biên giới Bù Đốp hiện không còn tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế.

Hướng đến quyền lợi người tham gia

Ngoài tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân tham gia BHYT, ngành BHXH huyện Bù Đốp đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số. Đặc biệt, ngành thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các thủ tục, cắt giảm tối đa quy trình, thời gian, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Phó Giám đốc BHXH huyện Bù Đốp Phạm Văn Đông cho biết, hiện người dân có thể sử dụng đa nền tảng khi đi khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân (CCCD), ứng dụng VssID-BHXH số, VNeID. Với việc triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD, người bệnh chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cơ sở y tế, đồng thời cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in và phát hành thẻ BHYT… Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo tốt hơn quyền lợi người tham gia.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại BHXH huyện Bù Đốp

Từ nền tảng đạt được trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ngành BHXH đang tiếp tục thực hiện chuyển đổi số theo hướng toàn diện, ưu tiên triển khai các dịch vụ công trực tuyến để người dân, người lao động, doanh nghiệp dễ tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ở bất kỳ thời gian và địa điểm nào.

Cũng theo ông Đông, thông qua hoạt động phối hợp giữa cơ quan BHXH với các ban, ngành, đoàn thể, nhất là ngành y tế, việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT trên địa bàn huyện Bù Đốp luôn được đảm bảo. Đặc biệt, kinh phí khám, chữa bệnh BHYT, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng cao; tỷ lệ người dân được tiếp cận dịch vụ y tế ngày càng tăng; quyền lợi của người tham gia BHYT được giải quyết đầy đủ, kịp thời.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu

Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Đốp Văn Công Danh cho biết, Bù Đốp là huyện biên giới nên việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách BHYT những năm qua gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các chỉ tiêu, kế hoạch cấp trên giao hằng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ; trong đó, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân năm 2023 đạt 93%, đạt chỉ tiêu trên giao.

Theo chỉ tiêu UBND tỉnh giao, năm 2024, huyện Bù Đốp nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân lên 94%. Để hoàn thành, ngay từ đầu năm, huyện đã lên kế hoạch triển khai, đồng thời xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, đôn đốc hằng tháng đối với các địa phương, đơn vị liên quan. Theo đó, mỗi quý, UBND huyện tổ chức họp đánh giá kết quả, theo dõi số liệu và đưa ra giải pháp kịp thời để đạt chỉ tiêu đề ra. Tính đến ngày 25-4, độ bao phủ BHYT địa bàn huyện đạt 83%.

Ðể phấn đấu bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn huyện năm 2024 đạt 94%, ngay từ đầu năm huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ mua BHYT cho người dân, hộ dân tộc thiểu số khó khăn. Ngoài ra, huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phục vụ người dân tốt hơn…

Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Ðốp
VĂN CÔNG DANH


Đích đến của BHYT là người dân được chăm sóc sức khỏe, giảm thiệt hại về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Hiện nay, vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế đã được khắc phục cùng với đó là thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ vọng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn huyện biên giới Bù Đốp sẽ được nâng cao bền vững thời gian tới. Qua đó, lan tỏa chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng, Nhà nước ta.

  • Từ khóa
196004

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu