Chủ nhật, 28/04/2024 06:56:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Y tế 01:50, 21/03/2024 GMT+7

Chấn chỉnh đào tạo cán bộ y tế: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Hạnh Quyên (TTXVN)
Thứ 5, 21/03/2024 | 01:50:55 1,179 lượt xem
Ngày 20-3, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế nhằm tăng cường chất lượng và tuân thủ các quy định về đào tạo liên tục cán bộ y tế. Việc đào tạo cán bộ y tế được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Cán bộ, nhân viên y tế Viện Quân y 4 kiểm tra trang thiết bị y tế như: bình oxy, máy thở, máy điện tim... sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Công tác đào tạo liên tục cán bộ y tế đang là một trọng điểm của ngành Y tế. Quốc hội, Chính phủ và Bộ Y tế đã ban hành hệ thống văn bản pháp luật quy định cụ thể về việc này, bao gồm Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15, Nghị định số 96/2023/NĐ-CP, Thông tư số 32/2023/TT-BYT, Thông tư số 22/2013/TT-BYT và Thông tư số 26/2020/TT-BYT.

Hiện có hơn 600 đơn vị trên cả nước tham gia vào công tác đào tạo liên tục, bao gồm bệnh viện, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trường đại học, cao đẳng, trung cấp y, dược, hội nghề nghiệp về chuyên môn y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, cơ sở y tế của các bộ, ngành khác.

Tuy đã có nhiều nỗ lực được thực hiện, song việc triển khai công tác đào tạo liên tục vẫn còn một số bất cập, chất lượng chưa đạt yêu cầu. Thông tin phản ánh trên phương tiện truyền thông và các báo cáo kết quả thực hiện đã cho thấy tình trạng "tràn lan đào tạo y khoa liên tục".

Nhằm tăng cường chất lượng công tác đào tạo liên tục cán bộ y tế, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan có thẩm quyền quản lý chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức công tác này theo đúng quy định của các văn bản pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, hiệu quả và kiểm soát chất lượng. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ y tế nâng cao năng lực phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo liên tục cán bộ y tế thuộc thẩm quyền quản lý, xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Các bộ, ngành có cơ sở tổ chức đào tạo liên tục chỉ đạo các cơ sở tăng cường tự kiểm tra, giám sát để đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

Việc tăng cường chất lượng, tuân thủ các quy định về đào tạo liên tục cán bộ y tế không chỉ là nhiệm vụ quan trọng, còn là nền tảng để cung cấp dịch vụ y tế chất lượng, hiệu quả cho người dân.

  • Từ khóa
192400

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu