Thứ 2, 13/05/2024 14:56:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Y tế 04:36, 28/02/2024 GMT+7

KỶ NIỆM 69 NĂM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM (27-2-1955 - 27-2-2024)

Nâng chất từ y tế dự phòng

Quốc Phong - Đức Hiển
Thứ 4, 28/02/2024 | 04:36:24 1,762 lượt xem
BPO - Đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến việc bảo vệ thành quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Thế nhưng, với sự quan tâm, phối hợp của chính quyền các cấp, sở, ban, ngành, tổ chức liên quan; sự cố gắng, phấn đấu vượt khó của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành, công tác y tế tại Bình Phước thời gian qua, nhất là năm 2023 đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, lĩnh vực y tế dự phòng có nhiều đóng góp rất quan trọng.

Trong công tác y tế dự phòng, phòng, chống dịch Covid-19 vẫn tiếp tục được theo dõi, bám sát chặt chẽ. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên đánh giá các yếu tố nguy cơ, rà soát quy định về phòng, chống dịch, đảm bảo chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Những con số biết nói

Một trong những kết quả ấn tượng, nổi bật nhất của ngành y tế nói chung, y tế dự phòng nói riêng tỉnh Bình Phước là công tác phòng, chống bệnh sốt rét. Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 8 ca mắc, không có bệnh nhân sốt rét ác tính, không có ca tử vong, không có dịch sốt rét, giảm 20% so với cùng kỳ; đạt mục tiêu 3 giảm (giảm ca mắc, không có trường hợp tử vong và không có dịch xảy ra). Tổng số xét nghiệm 83.428 trường hợp, so cùng kỳ năm 2022 tăng 5,1%. Các hoạt động giám sát dịch tễ sốt rét, điều tra ca bệnh, hoạt động của các dự án RAI3E, HPA, PSI được triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả.

Tuyên truyền viên phòng, chống sốt rét lấy máu xét nghiệm người dân vùng có nguy cơ cao mắc sốt rét ở xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập

Mới đây, tại hội nghị tổng kết công tác phòng, chống sốt rét năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 diễn ra ở thành phố Đà Nẵng, Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương nhận định: Thành quả đạt được của Bình Phước trong công tác phòng, chống sốt rét thời gian qua rất đáng biểu dương, ghi nhận và là điểm sáng, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị đối với cả nước trong công tác phòng, chống sốt rét.

Công tác phun hóa chất diệt lăng quăng/bọ gậy, xử lý triệt để các ổ dịch sốt xuất huyết được chú trọng thực hiện

Cán bộ Trạm Y tế xã Bù Gia Mập phát tờ rơi tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống sốt rét

Có được kết quả này, theo Tiến sĩ Phạm Hoàng Xuân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương; sự hỗ trợ rất thiết thực, hiệu quả từ các dự án. Đặc biệt là dự án RAI3E, HPA, PSI được triển khai tại các huyện, thị xã với 86 xã, 675 thôn trên địa bàn tỉnh. “Từ việc triển khai các dự án, chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây (2018-2023), bệnh sốt rét trên địa bàn tỉnh đã giảm rõ rệt, từ 1.245 ca (năm 2018) còn 330 ca (năm 2019), năm 2022 còn 10 ca và năm 2023 chỉ có 8 ca, trong đó có 2 ca ngoại lai. Tỷ lệ sốt rét ác tính chiếm 0,6%; tử vong do sốt rét chiếm 0,05%. Không có dịch sốt rét xảy ra. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp sốt rét ác tính và tử vong do sốt rét. Điều quan trọng là ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân, nhất là vùng trọng điểm về sốt rét đã nâng lên rõ rệt. Công tác phòng, trị bệnh luôn được chủ động tốt nhất từ tỉnh đến cơ sở.

Tiến sĩ Phạm Hoàng Xuân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra công tác kiểm dịch y tế quốc tế ở tuyến biên giới tiếp giáp Vương quốc Campuchia

Sốt xuất huyết cũng là bệnh rất đáng quan tâm ở Bình Phước. Công tác phòng, chống căn bệnh nguy hiểm này cũng đã có bước tiến dài, khi số ca mắc trong năm 2023 là 4.161, giảm 21,5% so với năm 2022; tử vong 3 ca, giảm 5 ca so với năm 2022. Công tác xử lý ổ dịch sốt xuất huyết được thực hiện tốt, đúng quy định, cơ bản đạt các mục tiêu đề ra.

Công tác tiêm phòng vắc xin cho trẻ em được quan tâm đúng mức

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và các loại dịch bệnh mới nổi cũng được chú trọng, tăng cường. Các loại dịch bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy cấp, bạch hầu... được kiểm soát tốt. Số ca mắc chỉ xuất hiện rải rác, không có dịch xuất hiện, không có trường hợp tử vong. Công tác tuyên truyền, xã hội hóa nhằm tăng cường phòng, chống bệnh dại cũng được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai và bước đầu nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng xã hội. Công tác phòng, chống các bệnh như lao, phong cơ bản đạt yêu cầu. Việc phòng, chống các bệnh không lây nhiễm cũng được quan tâm đúng mức.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Theo Tiến sĩ Phạm Hoàng Xuân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nỗ lực, phấn đấu đạt được kết quả như vừa qua đã khó, việc duy trì, phát huy kết quả đó lại càng khó hơn. Vì thế, thời gian tới phải tập trung nhiều giải pháp. Trọng tâm là tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi. Chú trọng kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình dịch bệnh theo đúng các quy định hiện hành. Củng cố, hoàn thiện và phát triển mạng lưới y tế dự phòng, bảo đảm đủ năng lực dự báo, giám sát và phát hiện bệnh sớm, khống chế kịp thời, có hiệu quả các dịch bệnh mới nổi hoặc dự kiến xảy ra. Đảm bảo hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, tăng cường phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Hợp tác kiểm dịch y tế biên giới Campuchia - Việt Nam, ứng phó kịp thời tình hình thiên tai, thảm họa, các tình huống khẩn cấp...

Tiến sĩ Phạm Hoàng Xuân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thăm hỏi, động viên người mắc sốt xuất huyết điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng

“Một trong những giải pháp nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh là cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các đơn vị y tế, đặc biệt đối với tuyến y tế cơ sở. Tuyển dụng đủ nhân lực đảm bảo số lượng, cơ cấu người làm việc cho tất cả đơn vị y tế trong lĩnh vực y tế dự phòng. Tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền áp dụng chính sách đãi ngộ cho cán bộ y tế, đặc biệt là với y tế tuyến cơ sở; bổ sung vốn đầu tư công trung hạn cho các chương trình, dự án phát triển ngành y tế, trong đó có lĩnh vực y tế dự phòng…” - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phạm Hoàng Xuân kiến nghị.

  • Từ khóa
190546

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu