Thứ 6, 17/05/2024 01:24:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Y tế 04:48, 18/12/2023 GMT+7

Nghị định số 75: Tăng độ bao phủ bảo hiểm y tế

Vũ Thuyên
Thứ 2, 18/12/2023 | 04:48:31 3,068 lượt xem

BPO - Lộc Ninh là huyện duy nhất toàn tỉnh có 6 xã, thị trấn được công nhận xã An toàn khu (ATK) trong kháng chiến chống Mỹ. Đây không chỉ là niềm vui của người dân khi được Đảng, Nhà nước quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đối với xã ATK, trong đó có chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) mà còn là niềm tự hào khi sinh sống trên vùng đất cách mạng.

Bài 1:
TỰ HÀO NÔI CÁCH MẠNG

Ngày 4-4-2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 421/QĐ-TTg công nhận xã ATK, vùng ATK thuộc tỉnh Bình Phước. Theo đó, các xã: Lộc Tấn, Lộc Thành, Lộc Hiệp, Lộc Quang, Lộc Thuận và thị trấn Lộc Ninh thuộc huyện Lộc Ninh là xã ATK; huyện Lộc Ninh là vùng ATK của Trung ương đặt tại tỉnh Bình Phước thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. 

Một thời hào hùng

Trong giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Lộc Ninh trở thành trung tâm chính trị quan trọng, nơi đặt cơ quan lãnh đạo của Trung ương Cục miền Nam, Bộ chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Lộc Ninh còn là đoạn cuối đường Hồ Chí Minh nổi tiếng, nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam. Qua các sự kiện lịch sử đã chứng minh huyện Lộc Ninh là nơi có cơ sở và phong trào cách mạng vững mạnh trong kháng chiến chống Mỹ. Truyền thống hào hùng, oanh liệt và tinh thần đoàn kết của nhân dân, các căn cứ cách mạng ấy đã được công nhận xã ATK, xứng đáng với sự hy sinh xương máu của cha ông ta. Đây là sự ghi công cho những đóng góp của đồng bào các dân tộc huyện Lộc Ninh đã nuôi dưỡng, đùm bọc cán bộ, chiến sĩ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Đồng thời, góp phần giáo dục thế hệ trẻ truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần cách mạng, yêu nước của lớp lớp cha anh đi trước đã hy sinh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Người dân các xã An toàn khu thuộc huyện Lộc Ninh được hỗ trợ làm thủ tục cấp thẻ BHYT miễn phí

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh Nguyễn Thanh Phi cho biết: Sau khi có quyết định công nhận xã ATK, vùng ATK, huyện Lộc Ninh vinh dự được Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trao quyết định vào ngày 7-4-2022, nhân kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Lộc Ninh. Tiếp theo đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT. Theo đó, địa bàn huyện Lộc Ninh có 6 xã, thị trấn thuộc xã ATK được ngân sách nhà nước cấp thẻ BHYT. Đây là chính sách nhân văn, tri ân những người trong xã ATK, vùng ATK đã cống hiến, góp phần giải phóng đất nước cũng như xây dựng quê hương thời kỳ đổi mới.

Niềm vui lớn

Cả 6 người trong gia đình bà Phạm Thị Yến, khu phố Ninh Thành, thị trấn Lộc Ninh trước đây tham gia BHYT hộ gia đình thì nay được cấp miễn phí với mức hưởng 100%. Bà Yến cho biết, đây không chỉ là niềm vui lớn đối với gia đình mà tất cả hộ dân thuộc xã ATK. “Trong niềm vui chung đó, tôi cảm thấy rất xúc động, tự hào, vì có được ngày hôm nay là nhờ công ơn ông cha, các thế hệ đi trước, những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu gìn giữ tấc đất quê hương để con cháu được hưởng trái ngọt hôm nay. Và tôi tin rằng người dân Lộc Ninh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước vững mạnh, giàu đẹp” - bà Yến bày tỏ.

“Tôi rất hãnh diện, tự hào và cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã quan tâm hỗ trợ người dân xã ATK” - bà Huỳnh Thị Mỹ Dung, khu phố Ninh Thuận, thị trấn Lộc Ninh chia sẻ.


Bà Trần Thị Ngọc Dậu, khu phố Ninh Thái, thị trấn Lộc Ninh (giữa) vui mừng vì người dân xã An toàn khu được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí

Qua theo dõi trên mạng, trên báo chí, nắm bắt được nội dung Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ, chúng tôi rất mừng. Nghị định ra đời rất kịp thời, thiết thực, Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí cho người dân xã ATK. Nhận được thẻ BHYT, ngoài khám, chữa bệnh, đảm bảo sức khỏe bản thân, gia đình thì đó còn là niềm tự hào, bởi có đóng góp, có hy sinh mới được hưởng chế độ, chính sách như ngày hôm nay.

Bà TRẦN THỊ NGỌC DẬU, khu phố Ninh Thái, thị trấn Lộc Ninh


Không chỉ tự hào là vùng đất cách mạng mà với những gia đình khó khăn, nhất là hộ dân tộc thiểu số lại càng thêm ý nghĩa. Bởi khi có thẻ BHYT với quyền lợi thụ hưởng 100% sẽ giảm áp lực, gánh nặng chi phí mua thẻ, khám, chữa bệnh, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn, góp phần ổn định cuộc sống.

  • Từ khóa
184442

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu