Thứ 2, 20/05/2024 10:33:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Y tế 09:00, 17/12/2023 GMT+7

“Bùa hộ mệnh” của người nghèo

Hồng Phương
Chủ nhật, 17/12/2023 | 09:00:00 2,210 lượt xem
BPO - Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách có ý nghĩa đặc biệt trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chính giá trị thiết thực của BHYT nên ngày càng có nhiều hộ dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo tham gia BHYT tự nguyện. Điều này góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trong cộng đồng, tiếp tục khẳng định quyết sách an sinh đúng đắn của Nhà nước.

“Điểm tựa” lúc gian khó

Đối với những người nghèo, chi phí điều trị bệnh luôn là nỗi lo, là gánh nặng kinh tế gia đình. Hiểu rõ giá trị, lợi ích khi tham gia BHYT, bà Phạm Thị Mừng ở xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp không chỉ mua BHYT cho bản thân mà còn mua cho tất cả thành viên trong gia đình. Bà Mừng cho rằng, BHYT là “bùa hộ mệnh” của người nghèo mỗi khi đau bệnh. “Gia đình tôi tham gia BHYT 10 năm rồi. Năm nào tôi cũng mua BHYT cho tất cả thành viên vì thấy BHYT rất có lợi khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Theo tôi, trong các loại bảo hiểm thì BHYT hỗ trợ người dân nhiều nhất” - bà Mừng chia sẻ.

Người dân an tâm khi đến khám bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT

Việc người dân tham gia BHYT được xem là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm”, nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn. Những dịch vụ, thuốc đắt tiền với các bệnh hiểm nghèo, người bệnh sử dụng BHYT có thể được thanh toán lên tới hàng tỷ đồng. Với chi phí lớn như vậy, phần đông người dân, đặc biệt những hộ khó khăn không thể đáp ứng nếu không có BHYT.

Anh Nguyễn Văn Tâm ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú cho biết: Hiện nhiều người vẫn cho rằng, khám bệnh bằng BHYT không được ưu tiên như khám dịch vụ, nhưng theo tôi thuốc hay điều trị đều giống nhau. Khi khám bệnh BHYT mà số tiền chi trả ít thì không phải tốn tiền, còn nhiều thì chỉ tốn 20%. Chi phí điều trị cao mà không có sự trợ sức từ BHYT thì bà con nghèo chắc chắn sẽ “đầu hàng” trước bệnh tật. Quả thật, quyền lợi BHYT rất đặc biệt, thiết thực.

Nâng cao nhận thức người dân

Tham gia BHYT tự nguyện để phòng khi ốm đau, lấy của số đông để hỗ trợ những người bị đau bệnh hoàn cảnh khó khăn. Xuất phát từ suy nghĩ này, bà Lê Thị Dám, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 4, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp không chỉ tự nguyện tham gia BHYT mà còn là hạt nhân nòng cốt trong vận động người thân, các hội viên chi hội và người dân trên địa bàn cùng tham gia BHYT. Bà Dám cho hay: 18 năm nay, gia đình tôi đều mua BHYT cho cả 2 vợ chồng và 5 người con. Rất may là từ đó đến nay gia đình chưa có ai đau bệnh nặng nhưng mua BHYT là để phòng bệnh nên năm nào tôi cũng mua. Người dân trong ấp nhận thấy những lợi ích thiết thực của BHYT đem lại nên đa phần đều mua BHYT.

BHYT giúp người bệnh giảm chi phí điều trị

Nguyên tắc của BHYT là người tham gia BHYT nhưng không có bệnh bù cho người có bệnh; người mắc bệnh nặng thì được hưởng nhiều. Đây là tính nhân văn trong chính sách BHYT và là điểm khác biệt giữa BHYT của Nhà nước với các bảo hiểm thương mại khác.

Ông Nguyễn Danh Tuấn, Bí thư Chi bộ ấp 1, xã Thanh Hòa cho biết: Chi bộ và Ban điều hành ấp thường xuyên đến nhà dân để tuyên truyền lợi ích thiết thực, tính nhân văn của BHYT. Đến nay, cơ bản người dân ấp 1 đều nhận thức được giá trị to lớn của BHYT nên tích cực tham gia.

Khi mua BHYT, không ai mong muốn phải sử dụng nó. Thế nhưng, tôi cũng như nhiều người vẫn mua để vừa phòng bất trắc vừa mong góp một phần nhỏ cùng cộng đồng giúp những trường hợp không may bị bệnh và hoàn cảnh khó khăn.

Anh NGUYỄN VĂN THÀNH, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú

BHYT là một chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của nước ta. Với hình thức “đóng góp khi lành để dành khi ốm”, BHYT không chỉ giúp người bệnh vơi bớt khó khăn khi phải nằm viện điều trị mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Với những giá trị thiết thực, BHYT chính là “phao cứu sinh” của người dân khi không may bị đau ốm, bệnh tật.

  • Từ khóa
184298

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu