Thứ 2, 20/05/2024 10:04:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Y tế 09:51, 07/11/2023 GMT+7

Chủ động kiểm tra, giám sát y tế học đường

Kim Phụng - Nhã Trâm
Thứ 3, 07/11/2023 | 09:51:07 1,661 lượt xem
BPO - Hiện thành phố Đồng Xoài có 41 trường học và 47 cơ sở mầm non tư thục độc lập trực thuộc UBND và Phòng GD&ĐT thành phố, với 885 lớp, nhóm và gần 31.000 học sinh. Trong đó, nhiều trường học công lập có số lớp, học sinh tăng cao. Đặc biệt, hầu hết các trường tiểu học, cơ sở giáo dục mầm non đều tổ chức cho học sinh ăn, nghỉ tại trường theo hình thức bán trú. Điều này đang đặt ra cho các trường học và ngành y tế thành phố vấn đề đảm bảo y tế, vệ sinh học đường, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn cho học sinh một cách tốt nhất.

Thực hiện kế hoạch của UBND thành phố Đồng Xoài, trong tháng 10-2023, đoàn kiểm tra của UBND thành phố đã thực hiện đợt kiểm tra, giám sát công tác y tế tại tất cả trường học trực thuộc. Đây là hoạt động thường kỳ của thành phố vào đầu năm học mới hằng năm, nội dung kiểm tra về các điều kiện bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học sinh; an toàn thực phẩm; việc cấp, thoát nước và vệ sinh môi trường; các điều kiện cơ sở vật chất; công tác truyền thông giáo dục sức khỏe; phòng, chống tai nạn thương tích... Trong điều kiện các trường học của thành phố ngày càng đông về số lớp, học sinh, nhất là số lượng học sinh ăn, nghỉ buổi trưa tại trường theo hình thức bán trú nhiều, thì việc kiểm tra, giám sát y tế nói chung và vệ sinh, an toàn thực phẩm, an toàn học đường nói riêng là vô cùng cần thiết.

Đoàn kiểm tra việc lấy và lưu mẫu thức ăn tại Trường mầm non Hoa Phượng, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài

Cô Lê Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Đồng chia sẻ: Trường có hơn 1.000 học sinh ăn bán trú. Từ sáng đến chiều tối, các em học tập, ăn, nghỉ, vui chơi tại trường. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường được chúng tôi đặc biệt quan tâm, từ các trang thiết bị đến sân chơi, sân tập... Đối với bếp ăn bán trú, nhà trường xây dựng quy chế rất chặt chẽ trong việc kiểm soát nguồn cung thực phẩm và tất cả các khâu trong quá trình chế biến cũng như tổ chức bữa ăn cho học sinh. Ngoài ra, trường luôn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh qua các chuyên đề nhằm phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ ngay tại trường.

Đoàn kiểm tra nhà ăn bán trú Trường tiểu học Tân Đồng, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài

Cùng với nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước, ban giám hiệu các trường học đã chủ động phối hợp ban đại diện cha mẹ học sinh đầu tư cải tạo, xây dựng mới các công trình vệ sinh, sân chơi, nhà ăn cho trẻ đạt chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, một vấn đề được đoàn kiểm tra quan tâm và ghi nhận là hầu hết các trường THCS trên địa bàn thành phố chưa có nhân viên chuyên môn y tế đảm nhiệm, hầu hết là kiêm nhiệm nên hạn chế trong công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe học sinh theo quy định. Thông qua kiểm tra, đoàn cũng đã kịp thời phát hiện hạn chế, thiếu sót và các vấn đề chưa đúng quy định để hướng dẫn nhà trường khắc phục, bổ sung. Đồng thời, tuyên truyền để nhà trường, các cơ sở giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác vệ sinh trường học, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Đoàn kiểm tra tại Trường mầm non Thiên Thần, xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài

Bà Nguyễn Quế Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Đồng Xoài, trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, các trường đã tuân thủ khá tốt các quy định. Về an toàn vệ sinh thực phẩm, các trường đã tuân thủ đúng quy trình, cụ thể là chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng và chế biến thức ăn theo quy trình chuẩn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kiểm tra sự liên kết giữa ngành giáo dục và y tế trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là dịch bệnh thường xảy ra tại trường học, như: tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, cúm mùa… nhằm hướng dẫn các trường thực hiện biện pháp đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

An toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn bán trú trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố Đồng Xoài luôn được quan tâm, đặt lên hàng đầu. Trong ảnh: Một bữa ăn trưa của các bé Trường mầm non Hoa Phượng

Đảm bảo vệ sinh môi trường tại trường học không chỉ giúp học sinh có sức khỏe tốt mà còn giáo dục các em nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Trong ảnh: Một tiết học thể dục tại Trường tiểu học Tân Phú C

Việc thực hiện nghiêm các quy định về y tế học đường cũng như những vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn cho học sinh là nhiệm vụ và trách nhiệm chính của các trường học. Và việc chủ động kiểm tra, giám sát được thành phố, các ngành chức năng quan tâm triển khai thực hiện vào đầu mỗi năm học đã góp phần giúp các em được học tập trong môi trường thân thiện, tích cực và an toàn.

  • Từ khóa
181523

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu