Thứ 6, 26/04/2024 09:57:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Y tế 16:08, 26/05/2022 GMT+7

Chiếu tia plasma lạnh - mẹ mau hồi phục, trẻ nhanh rụng rốn

Thanh Nga
Thứ 5, 26/05/2022 | 16:08:46 2,223 lượt xem
BPO - Mang thai và sinh con, đó là điều thiêng liêng và nhiều cảm xúc nhất đối với phụ nữ. Tuy nhiên, vết mổ hay vết rách tầng sinh môn, cương tức sữa sau sinh luôn là nỗi ám ảnh với mỗi sản phụ. Để giảm những ám ảnh đó, Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước đã triển khai chiếu tia plasma lạnh cho các sản phụ và trẻ sơ sinh. Công nghệ này góp phần giúp các sản phụ phục hồi sức khỏe nhanh chóng sau sinh; cuống rốn của trẻ cũng nhanh khô hơn so với phương pháp thông thường.

Plasma là trạng thái thứ 4 của vật chất, bên cạnh rắn, lỏng và khí. Tia plasma kích thích sản sinh các hoạt chất sinh học chứa ôxy, nitơ, ion, bức xạ UV-A… giúp tiêu diệt hoặc ức chế hoạt động của vi khuẩn mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc biểu mô xung quanh. Việc đưa tia plasma lạnh vào điều trị sau sinh đã giúp các sản phụ an tâm khi sức khỏe được hồi phục nhanh chóng. Đặc biệt, với những sản phụ phải sinh mổ thì đây là giải pháp để vết mổ nhanh khô, giúp đi lại dễ dàng, giảm đau nhanh chóng. 

Với việc sử dụng chiếu tia plasma lạnh, cả mẹ và bé đều có những lợi ích hiệu quả về sức khỏe. Trong ảnh: Sau khi chiếu tia plasma cho mẹ, điều dưỡng thực hiện chiếu tia plasma giúp cuống rốn trẻ nhanh khô hơn

Chị Trần Thị Tín ở xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng vừa sinh mổ con đầu lòng tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước. Cũng như nhiều sản phụ khác, vết mổ khiến chị đau và khó di chuyển. Được sự tư vấn của các y, bác sĩ, chị đã chọn chiếu tia plasma lạnh để vết mổ sớm hồi phục và ổn định sức khỏe. Với vết mổ của chị, các y, bác sĩ sẽ thực hiện 4 lần chiếu tia plasma trong quá trình chị vẫn còn điều trị tại bệnh viện. Chị Tín chia sẻ: Sinh mổ, tôi biết cơ thể sẽ rất đau, đặc biệt là vết thương. Nhưng khi chiếu tia plasma, tôi cảm nhận vết mổ khô nhanh hơn, từ đó việc đi lại hay chăm sóc bé cũng dễ dàng hơn. 

“Dễ chịu, vết mổ nhanh khô, thoải mái hơn” cũng là cảm nhận của chị Lê Thị Nhàn ở thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú sau khi được tư vấn, sử dụng tia plasma sau khi mổ thai. Từ sự tư vấn của các y, bác sĩ, chị cũng chiếu tia plasma vào cuống rốn của bé. “Khi chiếu tia plasma, em thấy dễ chịu hơn và an tâm khi cuống rốn của con nhanh khô hơn. Từ đó, việc tắm rửa vệ sinh cho con cũng dễ dàng hơn, không sợ bị nhiễm trùng” - chị Nhàn bày tỏ. 

Theo các bác sĩ, thông thường sau sinh, cả mẹ và bé nếu không được chăm sóc kỹ sẽ dễ gây ra tình trạng nhiễm trùng. Mẹ thì đau vết mổ, bé thì cuống rốn chậm khô… Và tia plasma có tác dụng phá hủy ADN của vi khuẩn, kể cả các vi khuẩn kháng kháng sinh, không làm tổn thương tế bào da mà còn tạo một màng bọc plasma để ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập. Qua đó, kích thích tái tạo mô và làm khô vết thương nhanh hơn. 

Plasma có rất nhiều ứng dụng và hiệu quả trong việc điều trị những vết thương sau mổ hoặc sau sinh. Tia này có tác dụng giảm đau, viêm, giảm phù, sưng nề, giảm tối thiểu việc sử dụng kháng sinh sau mổ. Với sản phụ sau sinh, bên cạnh việc điều trị vết thương cho mẹ, cuống rốn cho bé, người ta còn dùng plasma để điều trị tắc tia sữa, đỡ cảm giác đau cho mẹ. 

Bác sĩ Phạm Thị Tuyết Nga, Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước 

Đối với sản phụ, khi nằm viện có thể được chỉ định chiếu từ 1-4 lần hoặc nhiều hơn tùy vào mức độ của vết thương. Việc chiếu tia plasma lạnh lần thứ nhất được thực hiện sau khi mổ từ 6-10 giờ và chu kỳ chiếu là 1 lần/ngày, mỗi lần chiếu khoảng 1 phút. Với trẻ sơ sinh, thời gian chiếu sẽ ngắn hơn, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé. 

Công nghệ plasma lạnh là phương pháp điều trị vết thương tiên tiến nhất hiện nay với những tác dụng vượt trội. Việc ứng dụng công nghệ này trong điều trị vết thương đã giúp người bệnh có thêm một phương pháp điều trị mới, an toàn, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đặc biệt, với việc ứng dụng và đưa vào thực hiện ở khoa sản, đã giúp các sản phụ an tâm và vượt qua “ám ảnh” bởi những cơn đau do vết mổ gây ra.

  • Từ khóa
143162

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu