Thứ 2, 20/05/2024 13:12:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Y tế 09:25, 07/11/2020 GMT+7

Bệnh hô hấp ở trẻ tăng mạnh

Thanh Nga
Thứ 7, 07/11/2020 | 09:25:00 494 lượt xem
BPO - Trong khoảng 3 tuần trở lại đây, số trẻ phải nhập viện vì các bệnh liên quan tới đường hô hấp tăng mạnh. Mặc dù đã có nhiều giải pháp về phân luồng, khuyến cáo điều trị ngoại trú, tuy nhiên tình hình vẫn không thuyên giảm. Quá tải về giường bệnh, thăm khám và khan hiếm thuốc điều trị đang diễn ra tại một số cơ sở y tế. Nguy cơ lây nhiễm chéo, lây lan bệnh giữa các trẻ khiến nhiều phụ huynh càng thêm lo lắng.

2-3 trẻ chung 1 giường bệnh

Chấp nhận chung giường, nằm giường kê ở hành lang, thậm chí giường được bố trí tạm ngoài khu vui chơi… là tình trạng tại Khoa Nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh cũng như trung tâm y tế các huyện, thị xã trong thời điểm này. Dù không phải là dịch nhưng do thời tiết thay đổi, sức đề kháng của trẻ còn yếu và có sự lây nhiễm chéo trong môi trường sinh hoạt khiến những ca bệnh liên quan đến hô hấp tăng mạnh trong thời gian này. 

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho trẻ điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện Bù ĐăngKhoa Nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh chỉ 50 giường nhưng đang điều trị nội trú tại đây dao động từ 100-130 trẻ. Các trẻ nhập viện điều trị liên quan đến bệnh ho, sốt, tức ngực, khó thở, tay - chân - miệng và đường tiêu hóa. Chị Trần Thị Nghĩa, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng đưa con đến nằm điều trị tại Khoa Nhi đã hơn 5 ngày. Khi con bị ho, khó thở, chị đã đưa con đến nhiều phòng khám trong tỉnh nhưng tình trạng không giảm, chị phải đưa con nhập viện để thở khí dung và các bác sĩ can thiệp giúp bé dễ thở. Con điều trị tại bệnh viện trong tình trạng quá tải, dù sợ nhiễm bệnh nhưng chị đành chấp nhận. Chị Nghĩa cho biết: 2-3 trẻ nằm chung 1 giường rất khó chịu nhưng trong lúc quá tải mình cũng phải chấp nhận. Mỗi người chia sẻ với nhau để mong cháu nhanh khỏe. 

Để đáp ứng nhu cầu điều trị nội trú của trẻ, nhân viên y tế cũng kê thêm 8 giường tại khu vui chơi hằng ngày. Ban ngày nóng, ban đêm trời lạnh nhưng phụ huynh không còn lựa chọn khác. Chị Vũ Thị Thương, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài cho biết: Đưa con về nhà thì không an tâm nên dù khó chịu cũng khắc phục, tình trạng chung chứ không riêng mình. 

Hiện nay, tình trạng trẻ em nhập viện liên quan đến các bệnh hô hấp diễn ra nhiều tại các huyện, thị xã trong tỉnh. Ngoài các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đây cũng là thời điểm bùng phát nhiều căn bệnh như cúm mùa, tay - chân - miệng, đường ruột… Sự gia tăng đột biến về số trẻ mắc bệnh, ngoài áp lực cơ sở vật chất, còn về nguồn thuốc cung cấp, đặc biệt ở nhóm trẻ dưới 6 tuổi. 

“Do áp lực về số trẻ tăng nhiều, công tác đấu thầu thuốc còn nhiều bất cập nên đã có tình trạng thiếu thuốc ở nhóm bệnh nhân dưới 6 tuổi - nhóm được miễn phí khám bệnh, điều trị bằng bảo hiểm y tế. Có nhiều trường hợp tại đây, người nhà phải chủ động đi mua thuốc ở ngoài” - bác sĩ Nguyễn Văn Ba, Trưởng khoa Nhi Trung tâm Y tế TX. Bình Long cho biết. 

Cha mẹ cần chủ động

Hiện nay, thời tiết vẫn diễn biến thất thường, dự báo tình trạng trẻ mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp còn tăng. Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, ngoài số điều trị nội trú, các bác sĩ vẫn luân phiên khám từ 100-130 trẻ ngoại trú/ngày. Bác sĩ Ngô Văn Kiên, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Cùng với nhiều giải pháp kiểm soát dịch bệnh, trong thời điểm này, chúng tôi thực hiện khám phân luồng ngay từ ban đầu. Với những trường hợp trẻ có thể điều trị ngoại trú, nhân viên sẽ tư vấn để người nhà hiểu và thông cảm, qua đó giảm áp lực và đồng hành với ngành y tế.

Khi trẻ có dấu hiệu nguy hiểm sau đây cần đưa đi cấp cứu ngay: trẻ ngủ li bì, khó đánh thức, trẻ nhỏ dưới 2 tháng tuổi bỏ bú, bú kém, bú ít hơn 1/2 lượng sữa bình thường, trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên không uống được, nôn, co giật. Một số triệu chứng như tím tái cần phải đưa đi cấp cứu ngay. Ngoài ra, khi trẻ khó thở (thở co lõm lồng ngực), đây là dấu hiệu của viêm phổi nặng phải đưa trẻ đi khám ngay. Hoặc là trẻ thở nhanh, báo hiệu có khả năng bị viêm phổi nên cần đưa trẻ đi khám để điều trị kịp thời. Có một số triệu chứng đặc biệt cần để ý như: trẻ sốt cao trên 390C liên tục trong 2-3 ngày trở lên, ho trên 7 ngày không thuyên giảm, ho kèm với triệu chứng khác như có đàm giống như mủ, ho ra máu... cũng cần đưa trẻ đi khám sớm.

TS Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp, 

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh


Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Văn Ba, Trưởng khoa Nhi Trung tâm Y tế TX. Bình Long khuyến cáo: 2 nhóm bệnh chính mà trẻ thường mắc là nhiễm trùng hô hấp như viêm hô hấp trên, viêm mũi, viêm họng, viêm tai giữa, viêm phổi; các bệnh dị ứng đường hô hấp như hen suyễn, viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Trong thời điểm này, cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ, hạn chế để trẻ ra ngoài, tiếp xúc với người có bệnh; thực hiện tốt việc tiêm ngừa vắc-xin, bổ sung vitamin, trái cây… Đặc biệt, khi có dấu hiệu mắc bệnh cần cho trẻ nghỉ học và đến các cơ sở y tế để kịp thời điều trị, tránh lây nhiễm chéo ra cộng đồng, giảm áp lực điều trị tại các bệnh viện cũng như các trung tâm y tế trong toàn tỉnh.

  • Từ khóa
112249

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu