Thứ 4, 26/06/2024 18:01:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:09, 17/06/2024 GMT+7

Thực hiện nghiêm Luật Tài nguyên nước

Vũ Thuyên
Thứ 2, 17/06/2024 | 17:09:13 674 lượt xem
BPO - Ngày 27-11-2023, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15. Để luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm thực hiện việc khai thác, sử dụng, bảo vệ nguồn nước hiệu quả và đúng theo quy định pháp luật về tài nguyên nước.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Phước, Sở TN&MT đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành căn cứ vào lĩnh vực quản lý thực hiện tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên nước trên địa bàn biết và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Tài nguyên nước. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, chủ trì hoặc phối hợp với Sở TN&MT rà soát, tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện các quy định có liên quan đến công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước ở địa phương đảm bảo phù hợp với quy định. Đặc biệt là các quy định liên quan đến vùng hạn chế khai thác nước dưới đất và các khu vực phải đăng ký khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh…

Các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên nước thuộc trường hợp phải đăng ký hoặc phải có giấy phép khẩn trương thực hiện thủ tục đăng ký hoặc nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật. Trong ảnh là nhà máy xử lý nước Đồng Xoài thuộc Công ty cổ phần cấp thoát nước Bình Phước

Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức xác nhận đăng ký khai thác nước dưới đất với trường hợp: “Khai thác nước dưới đất không sử dụng cho các hoạt động văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, phòng cháy, chữa cháy, phục vụ mục đích quốc phòng và an ninh, tưới cây và rửa đường phục vụ mục đích công cộng có quy mô không vượt quá 10m3/ngày đêm; khai thác nước dưới đất của hộ gia đình có quy mô không vượt quá 10m3/ngày đêm; sử dụng nước dưới đất tự chảy trong moong khai thác khoáng sản để tuyển quặng tại moong hoặc hút nước để tháo khô lượng nước tự chảy vào moong khai thác khoáng sản theo thẩm quyền quy định”. UBND các xã, phường, thị trấn tiếp nhận kê khai việc khai thác nước dưới đất của hộ gia đình để sử dụng cho mục đích sinh hoạt theo thẩm quyền quy định.

Đề nghị các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên nước thuộc trường hợp phải đăng ký hoặc phải có giấy phép khẩn trương thực hiện thủ tục đăng ký hoặc nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật. Đối với tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên nước đã được cấp giấy phép thuộc trường hợp phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước mà chưa nộp hồ sơ kê khai tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước khẩn trương thực hiện nộp hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh để được xem xét giải quyết.

  • Từ khóa
199017

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu