Thứ 4, 26/06/2024 18:06:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:28, 17/06/2024 GMT+7

Xây dựng nền hành chính phục vụ

Ngân Hà
Thứ 2, 17/06/2024 | 09:28:38 1,315 lượt xem
BPO - Bình Phước đang quyết tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xây dựng chính quyền ngày một chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện, vì nhân dân phục vụ. Sau 7 năm thành lập và đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ngày càng khẳng định tính đúng đắn và sự ưu việt trong xây dựng một tổ chức đủ mạnh, một đầu mối tập trung giúp UBND tỉnh kiểm soát toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan, đơn vị, địa phương toàn tỉnh. Từ đó xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số và công dân số.

Rút ngắn quy trình giải quyết thủ tục hành chính

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, chỉ mất vài phút chị Lê Thị Huyền Trang ở phường Thành Tâm, thị xã Chơn Thành đã nhận được kết quả giải quyết TTHC, bởi mọi quy trình thủ tục trước đó đã được chị thực hiện trực tuyến. Với quy trình 4 bước tại chỗ, gồm “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả ngay tại trung tâm” đã tạo sự thuận lợi rất lớn cho người dân, doanh nghiệp (DN) khi đến giao dịch. Chị Trang chia sẻ: “Tôi thấy cách xử lý công việc của cán bộ, nhân viên ở đây rất nhiệt tình và chuyên nghiệp. Họ hướng dẫn chúng tôi các khâu làm hồ sơ trực tuyến và ứng dụng công nghệ vào quy trình thực hiện nên xử lý hồ sơ rất nhanh”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được trang bị nhiều thiết bị hiện đại phục vụ người dân thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là sử dụng chữ ký số trong giải quyết TTHC

Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh 

Trong mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, trung tâm đã trang bị nhiều thiết bị hiện đại phục vụ người dân, nhất là sử dụng chữ ký số trong giải quyết TTHC. Thời gian giải quyết được rút ngắn và tiết kiệm tối đa nên tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại tỉnh ngày một tăng. Đặc biệt có những lĩnh vực thuộc Sở Công Thương, theo quy định 100% TTHC của sở bắt buộc thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng đã rút ngắn thời gian giải quyết từ 40-60%.

“Điển hình như lĩnh vực xúc tiến thương mại, 1 tháng phát sinh khoảng 3.000 hồ sơ, nếu DN gửi qua đường bưu điện sẽ mất chi phí khoảng 20 ngàn đồng/hồ sơ. Hiện nay, việc xử lý hồ sơ hoàn toàn trên mạng nên tiết kiệm chi phí đáng kể cho DN. Hồ sơ được giải quyết trong ngày nên có những thủ tục quá trình tiếp nhận và giải quyết chỉ mất 5-10 phút, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN” - anh Nguyễn Đức Tâm Cang, chuyên viên Sở Công Thương cho biết.

Một trong những yếu tố tạo nên kết quả giải quyết TTHC trực tuyến đạt cao, đó là các TTHC trước khi đưa về trung tâm đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định. Đồng thời, đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch.

Điển hình như lĩnh vực kế hoạch và đầu tư đang có hơn 98% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến; 100% kết quả giải quyết TTHC được số hóa công khai trên Cổng dịch vụ công tỉnh. “Sở có 139 TTHC, trong đó 117 TTHC cấp tỉnh, còn lại là TTHC cấp huyện. 100% TTHC của sở đã thực hiện dịch vụ công toàn trình, giải quyết hoàn toàn trên môi trường mạng. 100% kết quả giải quyết TTHC được số hóa, cắt giảm còn 1/3 thời gian so với quy định. Cán bộ, công chức được phân công công việc đều nắm vững TTHC để hướng dẫn người dân, DN giải quyết nhanh nhất với tinh thần, thái độ thân thiện, gần gũi, qua đó cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư kinh doanh” - ông Huỳnh Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Khẳng định hướng đi đúng

Trên tiến trình chuyển đổi số toàn diện, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ngày càng cho thấy hiệu quả, phục vụ tốt hơn người dân, DN. Điển hình như trước đây người dân đến nhận kết quả phải nộp tiền mặt, hiện nay đã có thể nộp lệ phí trực tuyến. Người dân cũng có thể theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website, tin nhắn điện thoại, đảm bảo công khai, minh bạch.

Người dân quét mã QR để tra cứu TTHC được niêm yết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Anh Phan Thiện Hòa, cán bộ công nghệ thông tin, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Trung tâm đã có những giải pháp đồng bộ trong hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp TTHC trực tuyến. Để đạt hiệu quả cao nhất trong tiếp nhận, giải quyết các TTHC, trung tâm đã trang bị máy móc thực hiện quy trình ký số, ký điện tử; thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt; tạo mã QR và hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu công dân...

Song song đó, trung tâm đã sử dụng chứng thư số trong giải quyết công việc và luân chuyển tài liệu giữa các đơn vị. Đến nay, 100% văn bản hành chính trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị được thực hiện qua môi trường mạng, trong đó hơn 90% văn bản có sử dụng chữ ký số. Tỉnh cũng đang áp dụng việc sử dụng chữ ký số trong trả kết quả giải quyết TTHC tại các trung tâm hành chính công cấp huyện.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vận hành thử nghiệm kios tự động quét căn cước công dân đặt tại quầy tiếp nhận hồ sơ, giúp người dân rút ngắn quy trình giải quyết TTHC từ 4 bước xuống còn 1 bước

Ứng dụng công nghệ thông tin đang tạo ra nhiều kết nối tiện ích giữa người dân và chính quyền. Nhờ công nghệ hỗ trợ mà thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn tối đa. Trung tâm đang không ngừng đổi mới, hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân. Trong đó giải pháp lắp đặt kios tự động quét căn cước công dân tại quầy tiếp nhận hồ sơ, giúp người dân rút ngắn quy trình giải quyết TTHC từ 4 bước xuống còn 1 bước. Anh Trần Bá Chinh, chuyên viên công nghệ thông tin Viettel Bình Phước chia sẻ: “Người dân làm TTHC tại trung tâm sẽ không cần đến quầy hướng dẫn và nhập lại các thông tin mà kios này sẽ tự động kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để quét các thông tin trên thẻ căn cước công dân và đưa vào tờ khai theo yêu cầu của từng TTHC. Thông tin về hồ sơ, kết quả giải quyết, trạng thái và thời gian hẹn trả sẽ được in trong một tờ biên lai, từ đó giúp giảm tải công việc cho cán bộ, công chức”.

Không chỉ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mà ở trung tâm hành chính công cấp huyện, người dân và DN cũng đang được tiếp cận nhiều tiện ích của dịch vụ công hiện đại, nhiều TTHC các đơn vị có thể liên thông với nhau trong giải quyết và trả kết quả.

5 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 31.723 hồ sơ, 100% hồ sơ được số hóa, đáp ứng dữ liệu sạch, chính xác. Tỷ lệ hồ sơ trả kết quả đúng hạn và trước hạn đều ở mức hơn 90%. Qua khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về TTHC luôn ở mức cao. Đặc biệt, thời gian giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được rà soát, cắt giảm từ 40-50% so với quy định của Trung ương.


Hiệu quả đem lại trong cải cách TTHC tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh những năm qua đã khẳng định hướng đi đúng của Bình Phước, thể hiện ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hướng tới một nền hành chính hiệu quả, thống nhất, tập trung, hiện đại. Đây còn là động lực thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của tỉnh.

  • Từ khóa
198996

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu