Thứ 5, 02/05/2024 04:03:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 05:00, 19/04/2024 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA QUYẾT THẮNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG HUYỆN LỘC NINH GIAI ĐOẠN 2019-2024

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lộc Ninh: Xứng danh truyền thống anh hùng

Thanh Lâm
Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00:58 1,245 lượt xem
BPO - Được Quân khu 7 tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng 3 năm liền (2020, 2021, 2022); Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua năm 2019, 2023. Đó là kết quả nổi bật của Ban CHQS huyện Lộc Ninh trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2019-2024. Kết quả này là quá trình nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn của toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Lộc Ninh. Đây cũng là thành quả của sự đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và toàn diện phong trào thi đua quyết thắng trong toàn đơn vị.

Những điển hình trong “vườn hoa quyết thắng”

Phong trào thi đua quyết thắng được Đại đội Bộ binh 31 (Ban CHQS huyện Lộc Ninh) triển khai cụ thể ở từng nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và ngay cả trong công tác dân vận, xây dựng nền nếp chính quy, quản lý duy trì kỷ luật, tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho bộ đội. Từ phong trào này, 3 năm qua (2019, 2022, 2023), Đại đội Bộ binh 31 đã được Quân khu 7 tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng. Nói về những tác động tích cực của phong trào trong đơn vị, Đại úy Vũ Thành Luân, Chính trị viên Đại đội Bộ binh 31 cho biết: Trong huấn luyện, đơn vị chuẩn bị tốt bài giảng, giáo án, mô hình, thao trường, bãi tập, thông qua các bài kiểm tra, đơn vị đã hoàn thành tốt và xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ, tỷ lệ khá, giỏi đạt hơn 85%. Đứng chân trên địa bàn xã biên giới Lộc An, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đơn vị đã làm tốt công tác dân vận, giúp nhân dân thu hoạch mùa màng, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, hạn hán và chung tay xây dựng nông thôn mới, qua đó thắt chặt tình đoàn kết quân - dân.

Huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu là nội dung quan trọng trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện Lộc Ninh

Từ phong trào thi đua quyết thắng, ở Đại đội Bộ binh 31 đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, điển hình là mô hình “Đọc sách, bình sách và làm theo sách” được thực hiện từ năm 2020. Đến nay, đơn vị đã xây dựng được phòng đọc sách với diện tích khoảng 40m2. Ngoài hơn 900 cuốn sách, tạp chí được đơn vị trao đổi, sưu tầm, phòng đọc còn là nơi trưng bày tài liệu, hình ảnh lãnh đạo của đơn vị qua các thời kỳ. Thời gian qua, phòng đọc đã trở thành địa điểm sinh hoạt văn hóa lành mạnh, thu hút đông cán bộ, chiến sĩ đến học tập, tìm hiểu truyền thống đơn vị, thư giãn sau giờ huấn luyện, công tác. Mô hình này đã khuyến khích tinh thần tự giác, hình thành thói quen đọc sách và giúp cán bộ, chiến sĩ tiếp cận với kho tàng tri thức, bổ sung thêm kiến thức, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và công tác tại đơn vị. “Đọc sách, bình sách và làm theo sách” là một trong những mô hình tiêu biểu được áp dụng trong toàn LLVT tỉnh Bình Phước và hằng năm Đại đội Bộ binh 31 được chọn là địa điểm để tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21-4) trong LLVT tỉnh.

Mô hình “Đọc sách, bình sách và làm theo sách”, nơi thu hút nhiều cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 31 đến thư giãn, giải trí sau giờ huấn luyện

“Xuất phát từ nhu cầu tiếp cận thông tin mới, tìm hiểu thêm kiến thức trong giờ nghỉ, ngày nghỉ của cán bộ, chiến sĩ, đơn vị đã xây dựng mô hình đọc sách. Thông qua đọc sách không chỉ giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu, chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn giúp áp dụng các kiến thức vào nâng cao chất lượng huấn luyện, tăng gia sản xuất…” - Đại úy Vũ Thành Luân chia sẻ.

Bình tạo khói A2, một sáng kiến về mô hình học cụ của Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Lộc Hiệp Vi Văn Bốn đang được nhiều đơn vị áp dụng trong công tác huấn luyện

Với 6 sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh Vi Văn Bốn là một trong những cá nhân được vinh danh tại Đại hội Thi đua quyết thắng LLVT huyện Lộc Ninh giai đoạn 2019-2024. Trong đó, 2 sáng kiến gồm Bình tạo khói A2 và Giá đỡ bia ném lựu đạn của anh đã và đang được áp dụng rộng rãi trong huấn luyện dân quân tự vệ của rất nhiều đơn vị. Tham gia lực lượng thường trực dân quân tự vệ từ năm 2014, với mong muốn phục vụ lâu dài trong quân ngũ, anh Bốn đã phấn đấu, nỗ lực rèn luyện, công tác, tích cực học tập và được cấp trên tin tưởng giao trọng trách Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Lộc Hiệp. Trên cương vị Chỉ huy trưởng, anh đã tham mưu Ban CHQS xã phát động sâu rộng phong trào thi đua quyết thắng trong đơn vị. “Phong trào đã tạo động lực mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng dân quân tại đơn vị. Riêng bản thân đã nghiên cứu, sáng kiến ra nhiều mô hình học cụ và tôi rất vui khi những sáng kiến của mình được cấp trên đánh giá cao, đưa vào áp dụng tại các đơn vị bạn” - Chỉ huy trưởng Vi Văn Bốn cho hay.

Viết tiếp truyền thống đơn vị anh hùng

5 năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được triển khai với nhiều nội dung, tiêu chí sát với nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị LLVT huyện Lộc Ninh. Quá trình tổ chức thực hiện phong trào được gắn với các đợt thi đua cao điểm và cuộc vận động khác; tập trung thi đua xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”, doanh trại chính quy “sáng - xanh - sạch - đẹp”… Thượng tá Nguyễn Minh Tứ, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lộc Ninh cho biết: “Đảng ủy, Ban CHQS huyện luôn xác định phong trào thi đua quyết thắng là nhiệm vụ chính trị quan trọng và đã đưa vào nghị quyết lãnh đạo thường xuyên. Đơn vị đã đề ra mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, từ đó các đơn vị tổ chức phát động thi đua trong toàn đảng bộ và LLVT huyện”.

Từ phong trào thi đua đã khơi dậy tiềm năng, tính tích cực, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị, góp phần tạo động lực thúc đẩy LLVT huyện Lộc Ninh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể, trong tổ chức thực hiện thi đua về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Quân sự huyện Lộc Ninh 5 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh; tỷ lệ các chi bộ trong sạch, vững mạnh hằng năm luôn đạt chỉ tiêu; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ hằng năm luôn đạt hơn 95%. Công tác huấn luyện được thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình quy định; kiểm tra bắn đạn thật hằng năm có 90% đạt khá, giỏi; diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật cấp trung đội 100% đạt giỏi. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hằng năm đạt 100% chỉ tiêu; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đủ về số lượng, nâng cao chất lượng về chính trị. Công tác giáo dục quốc phòng - an ninh được chú trọng và đạt kết quả cao. LLVT huyện đã phối hợp các địa phương, đồn biên phòng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”; giúp đỡ nhân dân hơn 3.500 ngày công lao động khắc phục hậu quả thiên tai; hơn 1.000 ngày công lao động tham gia xây dựng nông thôn mới; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 412 lượt đồng bào nghèo... Ngoài ra, LLVT huyện còn làm tốt công tác đối ngoại quân sự, thường xuyên tổ chức giao ban, trao đổi tình hình với 2 huyện giáp ranh thuộc Vương quốc Campuchia; kịp thời thông tin và phối hợp xử lý các vụ vi phạm an ninh biên giới, góp phần tăng cường đoàn kết giữa 2 lực lượng và nhân dân 2 nước…

Thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, 5 năm qua, LLVT huyện Lộc Ninh đã có hàng chục lượt tập thể, hàng trăm lượt cá nhân được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Đây là những điển hình luôn đi đầu, đổi mới, sáng tạo, tiêu biểu xuất sắc, tiếp tục thể hiện sinh động phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, tạo nhiều ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân. Trong đó, 10 tập thể và 26 cá nhân được tuyên dương tại Đại hội Thi đua quyết thắng LLVT huyện Lộc Ninh giai đoạn 2019-2024.

Qua thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cơ quan, đơn vị đã tích cực thi đua hoàn thành thắng lợi các kế hoạch, chỉ tiêu, mục tiêu đề ra. Từ phong trào thi đua quyết thắng trong toàn đơn vị đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến và chúng tôi đã nhân rộng trong toàn LLVT huyện, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Thượng tá NGUYỄN MINH TỨ, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lộc Ninh


Những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua quyết thắng đã viết thêm trang sử mới của đơn vị LLVT nhân dân huyện Lộc Ninh anh hùng, góp phần làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ những thành tích đạt được trong 5 năm qua, Ban CHQS huyện Lộc Ninh đã được chọn làm trước để rút kinh nghiệm tổ chức đại hội thi đua quyết thắng trong toàn LLVT tỉnh Bình Phước giai đoạn 2019-2024.

  • Từ khóa
194483

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu