Thứ 6, 26/04/2024 08:13:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:24, 26/05/2020 GMT+7

Tiếng kẻng an ninh

Xuân Túc
Thứ 3, 26/05/2020 | 06:24:00 583 lượt xem
BPO - Nhắc đến tiếng kẻng thì nhiều người, đặc biệt là thế hệ cha anh thường nghĩ ngay đến âm thanh đặc trưng trong chiến tranh hay “thời bao cấp” đã qua. Tuy nhiên, tại xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng, lâu nay tiếng kẻng đã quen thuộc với người dân. Từ khi mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ra đời, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương được phát huy, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

Kẻng làng điểm báo

Khởi nguồn tại thôn Đắk Nung, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” do cựu chiến binh xã thành lập từ năm 2014. Trước thực trạng an ninh trật tự diễn biến phức tạp, nạn trộm cắp tài sản, tệ nạn ma túy lộng hành, các cựu chiến binh xã đã sử dụng “tiếng kẻng” để báo động và cùng nhau trấn áp tội phạm. Cựu chiến binh Phạm Tiến Dũng, Tổ trưởng mô hình “Tiếng kẻng an ninh” thôn Đắk Nung cho biết: Từ ngày có tiếng kẻng an ninh kèm quy định nội bộ, khi trong thôn có biểu hiện bất thường thì người dân chủ động báo tin về đường dây nóng của tổ trưởng. Khi xác định đúng sự việc, tiếng kẻng vang lên, các thành viên trong tổ cùng công cụ hỗ trợ như đèn pin, còi, gậy tre phối hợp Công an xã và người dân trong thôn tuần tra, kiểm soát, chốt chặn các vị trí trọng yếu.

“Trước đây, trên địa bàn thôn vào buổi tối, các ngã ba xuất hiện nhóm thanh niên tụ tập để sử dụng ma túy. Từ ngày có “Tiếng kẻng an ninh” kết hợp camera an ninh thường xuyên theo dõi, nắm tình hình báo cáo Công an xã, đến nay chúng tôi đã xóa được các “điểm đen”. Nhờ vậy, địa bàn thôn hiện nay rất an toàn. Từ một thôn phức tạp về tình hình an ninh trật tự, tệ nạn ma túy thì từ năm 2014-2016, Đắk Nung trở thành khu dân cư văn hóa của xã” - ông Dũng cho biết.

Học hỏi thôn Đắk Nung, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã lan tỏa mạnh mẽ đến thôn Đắk Wí. Hiện thôn có 360 hộ, 1.500 người, 75% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ năm 2016 đến nay, thôn xây dựng được 3 mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tại các tổ vùng sâu, xa.

Anh Nguyễn Văn Vương, Trưởng thôn Đắk Wí cho biết: “Đắk Wí là thôn vùng sâu, xa, giao thông khó khăn, hơn 2/3 người dân trong thôn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, lại giáp ranh với xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông nên tình hình an ninh trật tự hết sức phức tạp, đặc biệt là tệ nạn ma túy, kéo theo nạn trộm cắp, nhất là vào mùa người dân thu hoạch nông sản. “Tiếng kẻng an ninh” ra đời với phương châm mỗi người dân là một công an viên, đã góp công lớn trong việc “quét sạch” các loại tội phạm, góp phần giữ bình yên cho người dân trong thôn yên tâm lao động sản xuất”.

Anh Bàn Văn Thông, Tổ trưởng Tổ an ninh tổ 7, thôn Đắk Wí, xã Đắk Nhau triển khai kế hoạch hoạt động tới các tổ viên Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn Đắk Wí, xã Đắk Nhau ổn định nhờ “Tiếng kẻng an ninh”

Anh Bàn Văn Thông, Tổ trưởng Tổ an ninh tổ 7, thôn Đắk Wí, xã Đắk Nhau chia sẻ thêm: “Ở thôn Đắk Wí, đa số người dân có vườn rẫy xa nhà ở. Người dân phần lớn dành thời gian sinh sống trong rẫy để chăm sóc, thu hoạch nông sản. Đây là cơ hội để bọn tội phạm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Từ ngày có tiếng kẻng, tinh thần người dân được cảnh giác cao độ, nhờ đó các loại tội phạm đã giảm rõ rệt, bà con luôn phấn khởi, an tâm lao động sản xuất”.

Điểm “nóng” thành điểm sáng

Đắk Nhau giàu truyền thống cách mạng, là một trong 5 xã của huyện Bù Đăng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Tuy nhiên, Đắk Nhau lại thuộc một trong những xã khó khăn nhất, nhì huyện. Không những thế, trước đây vùng đất này còn được xem là điểm “nóng” về an ninh trật tự, trộm cắp, ma túy.

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn Đắk Wí, xã Đắk Nhau ổn định nhờ “Tiếng kẻng an ninh”

Thượng úy Điểu Thôn, Phó trưởng Công an xã cho biết: Đắk Nhau địa bàn rộng, dân số trên 12 ngàn người, trong đó có 13 thành phần dân tộc, lại giáp ranh với xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông nên trong thời gian dài xã Đắk Nhau luôn là điểm “nóng” về an ninh trật tự, tội phạm ma túy. Trước tình hình đó, Công an xã đã phối hợp chính quyền xã xây dựng, củng cố, kiện toàn 44 tổ an ninh nhân dân; thành lập, duy trì và phát huy hiệu quả 4 mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đồng tâm hiệp lực. Nhờ đó, tình hình các loại tội phạm trên địa bàn xã đã giảm hẳn. Trong năm 2019, số vụ phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm 2018; triệt phá 3 tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy. Từ địa bàn phức tạp về các loại tội phạm, thời gian qua, Đắk Nhau không còn để xảy ra các vụ phạm tội hình sự, ma túy, kinh tế phức tạp. Năm 2019, xã đã chuyển hóa địa bàn thành công.

Từ khi có mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, ý thức người dân trong phòng ngừa, tố giác tội phạm ngày càng nâng cao. Nhờ đó, trật tự địa bàn thôn được giữ vững, tình trạng trộm cắp, tụ tập đánh nhau, nghiện hút trên địa bàn xã giảm hẳn. Thời gian tới, tùy theo tình hình thực tế, chúng tôi khuyến khích nhân rộng mô hình này” - Phó trưởng Công an xã Đắk Nhau Điểu Thôn cho biết thêm.

Tại những địa bàn vùng sâu, xa, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” được xem là giải pháp hay, hiệu quả trong giữ gìn an ninh trật tự khu dân cư. Nhờ vậy, xã Đắk Nhau từ chỗ là địa bàn “nóng” đã trở thành điểm sáng về giữ gìn an ninh trật tự. 

  • Từ khóa
1648

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu