Thứ 6, 26/04/2024 17:16:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 14:33, 23/10/2020 GMT+7

Phú Sơn phát huy hiệu quả nhà văn hóa thôn

Quang Minh
Thứ 6, 23/10/2020 | 14:33:00 1,031 lượt xem
BPO - Đều đặn mỗi sáng, nhà văn hóa (NVH) thôn Sơn Phú, xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng là nơi hội tụ người cao tuổi trong câu lạc bộ dưỡng sinh. Dù nắng hay mưa, cụ Ngô Đức Hinh, Chi hội trưởng cũng vẫn chở loa kéo di động tới NVH và bật những bản nhạc quen thuộc để các cụ tới tập đúng giờ.

Mái nhà chung của mọi người

Từ ngày có NVH thôn, cụ Hinh bận rộn nhưng vui hơn bởi cụ được giao nhiệm vụ liên hệ và tổ chức việc dạy các cụ tập dưỡng sinh. Cụ Hinh cho rằng: “Có NVH khang trang để tập là niềm vui rất lớn, bởi thể dục dưỡng sinh được xem là liều thuốc quý giúp tinh thần các cụ luôn sảng khoái, vui vẻ, tăng cường thể chất, miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, từ đó gia tăng tuổi thọ. Cứ 5 giờ kém 15 phút mỗi sáng, chúng tôi bắt đầu tập. Hiện chúng tôi mới tập được 2 bài. Người tập trước dạy người tập sau. Câu lạc bộ mỗi ngày một đông lên”.

Nhà văn hóa là nơi người cao tuổi thôn Sơn Phú, xã Phú Sơn tập thể dục dưỡng sinh hằng ngày

Cụ Lê Thị Khoái (78 tuổi), cao tuổi nhất trong câu lạc bộ nhưng vẫn nhanh nhẹn. Cụ cho biết: “Trước kia, chỉ vài người rủ nhau đi bộ trong đường thôn nhưng nguy hiểm vì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, rắn rết cắn hoặc không may bị trúng gió... Nay có NVH sạch sẽ, điện thắp sáng, quạt mát, lại có cả âm nhạc vui nhộn nên chúng tôi đi tập đều đặn”.

Bí thư Chi bộ thôn Sơn Phú Trần Văn Nghinh cho biết: “NVH được xây dựng ở vị trí trung tâm thôn, đồng thời là trung tâm xã, đưa vào sử dụng cuối năm 2018 với tổng diện tích trên 200m2, xây trên nền đất công do Nhà nước cấp. Ngoài một số vật dụng được UBND xã hỗ trợ như bàn ghế, khánh tiết thì kinh phí xây dựng, cùng các thiết bị điện và quạt treo tường với tổng trị giá 540 triệu đồng hoàn toàn do nhân dân trong thôn đóng góp”.

Nơi giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa

NVH thôn Sơn Tân được xem là đẹp nhất, có tiện nghi đầy đủ và phát huy được công năng nhất xã. Trước khi xã Phú Sơn hoàn thành về đích nông thôn mới vào cuối năm 2018, thì Sơn Tân vẫn là thôn đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, để hoàn thành về đích nông thôn mới đúng kế hoạch, Nhà nước và nhân dân đã cùng tập trung nguồn lực xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, các thiết chế văn hóa, trong đó có NVH, âm thanh loa máy và các công trình phụ.

NVH là nơi để cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động cán bộ và nhân dân thực hiện quy ước, hương ước của khu dân cư, xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đặc biệt, NVH còn là nơi để các tầng lớp nhân dân thỏa sức sáng tạo và hưởng thụ, giao thoa văn hóa, góp phần kéo gần khoảng cách văn hóa giữa các vùng miền của đất nước.
Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bù Đăng Lê Văn Xinh

Trưởng thôn Lê Tấn Phương cho biết: Thôn Sơn Tân có 160 hộ dân với trên 1.000 người, trong đó 80% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ lâu, NVH thôn là nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ của các tầng lớp nhân dân nơi đây, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của 10 thành phần dân tộc thiểu số. Sơn Tân có 20 hộ dân tộc H’mông. Dù dân số ít nhưng đội văn nghệ của người H’mông luôn là nòng cốt trong các cuộc giao lưu, biểu diễn văn nghệ. Do vậy, khi có thời gian, các thành viên lại hội tụ tại NVH để tập hát múa những bài truyền thống. Em Lý Thị Sua (SN2005), dân tộc H’mông cho biết: “Buổi tối, chúng em thường rủ nhau đến NVH để tập múa. Người H’mông có trang phục, đạo cụ rất sặc sỡ, các điệu múa cũng tự nhiên, khỏe khoắn nên được mọi người yêu thích. Mỗi lần được biểu diễn, chúng em tự hào lắm”.

Khuôn viên nhà hóa thôn Sơn Tân còn có sân bê tông rộng rãi, đáp ứng nhu cầu chơi bóng chuyền của thanh niên vào buổi chiều hằng ngày. Cơ sở vật chất đầy đủ, an toàn đáp ứng tốt nhu cầu rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất và tinh thần cho người dân.

Chủ tịch UBND xã Vũ Xuân Thủy cho biết: Phú Sơn có 5/5 NVH thôn đều được xây dựng khang trang. Ngoài đảm bảo diện tích, nội thất thì các NVH đều có công trình vệ sinh, hàng rào, điện, nước, có ban chủ nhiệm để điều hành và phát huy công năng hiệu quả.

  • Từ khóa
111801

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu