Thứ 6, 26/04/2024 08:33:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:42, 03/03/2020 GMT+7

Nông thôn mới bừng sáng Bình Minh - Bài 1

Quang Minh
Thứ 3, 03/03/2020 | 08:42:00 725 lượt xem
BPO - Năm 2020, Bình Minh là một trong 2 xã của huyện Bù Đăng được chọn về đích nông thôn mới (NTM). Thời điểm này, xã mới đạt 14/19 tiêu chí. Dù 5 tiêu chí còn lại là điện, đường, trường, cơ sở vật chất văn hóa và vệ sinh môi trường đều cần nhiều kinh phí, mức huy động tiền đối ứng trong nhân dân cao nhưng với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Minh đồng lòng, quyết tâm dồn sức để về đích NTM đúng hẹn. Dù còn nhiều việc phải làm để đạt mục tiêu về đích vào cuối năm 2020, song kết quả thực hiện tiêu chí về điện tại thôn 6 đã tạo nên bức tranh đa sắc màu phản ánh sự đổi thay của người dân nơi đây.

THẮP SÁNG VÙNG QUÊ

Thấy tôi mặc áo jean xanh, đeo giỏ xách đi xe máy chạy ngang qua quán nước, bà chủ quán gọi với theo hỏi: “Có phải chú lắp wifi không?”. Tôi hơi bất ngờ vì câu hỏi của bà và chỉ kịp lắc tay ra hiệu không phải, rồi chạy thẳng vào thôn. Từ câu hỏi của bà chủ quán nước, tôi quan sát và thấy rõ, có điện lưới quốc gia, nhu cầu mua sắm, sử dụng các thiết bị điện và viễn thông của người dân bây giờ mới được đáp ứng. Đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân ở thôn vùng sâu, xa nhất xã Bình Minh nay đã thực sự đổi mới.

Đáp án cho bài toán kinh tế

Từ UBND xã Bình Minh vào thôn 6 khoảng 15km. Dù đường đi rất khó khăn do đang trong giai đoạn chuẩn bị thi công nhưng hệ thống điện mới được Điện lực Bù Đăng hoàn thiện dọc tuyến đường đã làm cho đời sống nhân dân từng ngày phát triển. Nhà chị Nguyễn Thị Kim Loan ở đầu thôn. Năm 2019, chị Loan mở tiệm hớt tóc nam, nữ, làm móng và gội đầu. Mọi việc hoàn toàn làm thủ công, ít khách nên thu nhập hạn chế. Tuy nhiên, từ khi có điện lưới quốc gia, chị Loan đầu tư mua sắm thêm một số dụng cụ, máy móc để uốn, sấy, duỗi, hấp tóc... đáp ứng nhu cầu khách hàng. Công việc của chị từ đó được thường xuyên và có thu nhập cao hơn. Chị Loan phấn khởi cho biết: “Có điện, tiệm của tôi lúc nào cũng mở nhạc rộn rã. Khách vào làm tóc hoặc ngồi đợi có quạt mát, nghe nhạc, xem tivi rất thoải mái. Đặc biệt, chị em trong thôn có thể tranh thủ ra đây làm tóc, móng vào buổi tối”.

Ông Trấn Văn Phụng (bìa phải), thôn 6, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng hài lòng vì từ nay máy bơm điện đã thay thế máy bơm chạy bằng xăng, dầu nên giảm rất nhiều chi phí

Dù đang giữa trưa nắng nhưng khi thăm vườn rau xanh, được lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt của gia đình chị Trần Bích Thủy thì cảm giác mát dịu hẳn. Chị Thủy đang hái măng tây xanh để chuẩn bị bữa trưa cho gia đình. Chia sẻ niềm vui khi có điện lưới, chị Thủy cho biết: “Gia đình tôi trồng nhiều loại rau xanh để vừa ăn vừa bán. Thời gian trước, vì chưa có điện lưới nên phải tưới bằng máy nổ rất ồn ào. Việc quay máy nổ cũng chỉ có đàn ông làm được. Có nhiều hôm do quên không bơm lên bồn, đến đêm giặt đồ tôi mới biết hết nước nhưng không dám nổ máy bơm vì sợ làm phiền hàng xóm. Nay có điện lưới, toàn bộ hệ thống của gia đình đã được đấu nối hoàn thiện và vận hành rất tiện lợi”.

Từ thôn ra chợ Ngã Ba Trà khoảng 15km, nay có điện thì nhà tôi 1 tuần đi chợ 2 lần, thức ăn dự trữ trong tủ lạnh vẫn tươi ngon. Có tivi, mọi người được cập nhật thông tin thời sự, mở mang kiến thức, đáp ứng nhu cầu giải trí. Đặc biệt có máy tính, kết nối internet, việc học tập của các cháu và trao đổi thông tin qua mạng giữa nhà trường và gia đình rất thuận lợi.

Anh Phạm Văn Thành, người dân thôn 6, xã Bình Minh

Có lẽ do “khát” điện lưới từ lâu nên bài toán kinh tế so sánh dùng máy bơm điện và máy bơm xăng, dầu đã được ông Trần Văn Phụng, Trưởng thôn 6 tính rất cụ thể. Ông cho biết: “Gia đình có 6 ha cây trồng, trong đó 1,5 ha cà phê. Mùa khô, nhu cầu tưới cà phê rất lớn, gia đình tôi thường bơm tưới khoảng 10 lần, mỗi lần kéo dài 6 ngày liên tục. Chi phí tiền dầu mỗi vụ khoảng 3 triệu đồng. Trong khi đó, nếu có máy điện, mỗi ngày chỉ hết khoảng 18 ngàn đồng tiền điện. Một vụ chi phí chỉ hết 1 triệu đồng, giảm 2/3 so với tiền dầu. Vì vậy, tôi cũng vừa sắm máy bơm điện để thay thế máy dầu. Toàn thôn có 220 hộ dân. Chưa thống kê chính xác tổng diện tích cà phê của bà con trong thôn, nhưng riêng nhà mình đã tiết kiệm được ngần đó, vậy cả thôn, cả xã cứ thế nhân lên thì giảm được biết bao nhiêu tiền”.

Mang ĐẾN ánh sáng văn minh

Trước khi có điện lưới quốc gia, hầu hết người dân trong thôn 6 phải dùng bình ắc-quy, sử dụng pin năng lượng mặt trời để sinh hoạt. Nhà nào cũng chỉ có vài bóng điện công suất nhỏ từ 5-10W. Mùa nắng, pin nạp được nhiều có thể xem được tivi, bật quạt điện, sạc đèn pin... Mùa mưa, pin nạp yếu, bóng điện cũng chỉ sáng lờ mờ. Thực hiện mục tiêu cung cấp điện cho người dân trước tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Điện lực Bù Đăng đã huy động khoảng 30 cán bộ, nhân viên tập trung hoàn thành việc chôn trụ, kéo dây, đấu nối vào từng nhà. Hàng chục hộ đua nhau đi sắm tivi, âm thanh loa máy, tủ lạnh, máy giặt... Nhà ít cũng sắm hết 10 triệu đồng, nhiều có thể tới 100 triệu đồng.

Ông Trần Xuân Phong, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 6, cho biết: “Không có điện thì việc họp dân phải tổ chức vào buổi trưa, có hộ đi, hộ không. Việc thống nhất các khoản đóng góp cũng mất nhiều thời gian, công sức. Khi có điện, việc họp buổi tối rất tiện. Bà con đi đông đủ, làng xóm cũng từ đó đoàn kết, thân thiết hơn. Các câu lạc bộ, đội, nhóm của thanh niên, phụ nữ có nơi sinh hoạt, giao lưu thuận tiện, đặc biệt câu lạc bộ dưỡng sinh của người cao tuổi phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sống vui, sống khỏe”.

Trưởng thôn Trần Văn Phụng cho biết thêm: Năm 2019, thôn 6 được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư 7,35km đường dây trung thế và hạ thế điện với tổng kinh phí 5,354 tỷ đồng. Dù còn một số hộ ở giáp hồ thủy điện Thác Mơ chưa được hưởng nhưng 90% số hộ trong thôn có điện là niềm vui lớn. Tuy nhiên, chương trình xây dựng NTM tại thôn còn rất nhiều việc phải làm. Tháng 5-2020, sau khi người dân thu hoạch điều xong, thôn sẽ triển khai làm 3 tuyến đường xương cá với tổng chiều dài 6km. Kinh phí thực hiện khoảng 6 tỷ đồng, trong đó Nhà nước 70%, nhân dân đối ứng 30%. Sắp tới sẽ họp lấy ý kiến của nhân dân biểu quyết rồi thực hiện. Hoàn thành các tuyến đường bê tông, thôn sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa thôn, đồng thời triển khai kế hoạch hoàn thành các tiêu chí về thu nhập, giảm nghèo bền vững để cuối năm 2020, toàn xã Bình Minh sẽ về đích NTM đúng kế hoạch.

Chiều 23 tháng chạp năm Kỷ Hợi 2019, Điện lực Bù Đăng đóng cầu dao tổng thì nhà nào nhà nấy vui mừng hò reo. Toàn thôn bừng sáng. Chỉ đợi có thế, những hộ đã mua loa thùng, tivi màn hình lớn đồng loạt mở nhạc xuân rộn rã. Khắp các ngả đường thôn tưng bừng náo nhiệt. Đúng là có điện, cả thôn đón một cái tết vô cùng đáng nhớ.

Ông Trần Văn Phụng, Trưởng thôn 6, xã Bình Minh

  • Từ khóa
1632

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu