Thứ 6, 26/04/2024 20:47:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:42, 03/08/2016 GMT+7

Người dân bức xúc điện “thiếu và yếu”!

Thứ 4, 03/08/2016 | 09:42:00 239 lượt xem

MONG MỎI ĐIỆN

BP - Gần 100 hộ dân ở ấp 2 và ấp 8, xã Thanh Hòa (Bù Đốp) đến nay vẫn chưa có điện sinh hoạt, dù khu dân cư chỉ cách trục lộ chính và trạm biến áp chưa đầy 3km. Không có điện lưới, người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Phạm Văn Trưa ở ấp 2 nói: Nhiều hộ đã đóng góp tiền làm đường dây điện kéo nhờ từ các ấp của xã Tân Tiến (Bù Đốp) về dùng. Tuy nhiên, giá 1 ký điện tới hơn 8.000 đồng, trung bình mỗi nhà 1 tháng dùng tiết kiệm cũng hết hơn 300 ngàn đồng. Trong khi đường dây kéo quá xa nên điện không đảm bảo chất lượng và an toàn. Ông Dương Văn Thụ đang kiểm tra hệ thống đường dây của gia đình, cho hay: Khi được thông tin ấp sẽ có điện lưới, nhiều hộ đã sắm tivi, mua tủ lạnh nhưng chưa có điện, đành để đấy thôi.

Không có điện, em Nguyễn Thị Hoa (lớp 6) ở ấp 2, xã Thanh Hòa phải học bài bằng đèn dầuKhông có điện, em Nguyễn Thị Hoa (lớp 6) ở ấp 2, xã Thanh Hòa phải học bài bằng đèn dầu

Bà Nguyễn Thị Thành - sống lâu năm tại ấp 2 cho biết, muốn có điện phải bỏ ra hơn 10 triệu đồng để kéo nhờ từ Tân Tiến về. Tiền điện đóng hằng tháng lại quá cao, gia đình bà không đáp ứng được nên đành chịu cảnh đèn dầu.

Gần 100 hộ dân nơi đây đang ngày đêm mong có được ánh sáng từ điện lưới quốc gia. Chi bộ, ban lãnh đạo 2 ấp cũng rất trăn trở với vấn đề này và thường xuyên đề nghị lên cấp trên. Bà Nguyễn Thị Lời, Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Thanh Hòa, cho biết: Đã có nhiều cuộc họp để tìm vốn kéo điện cho dân. Trong các lần tiếp xúc với đại biểu HĐND huyện và tỉnh, chúng tôi cũng đã phản ánh. Đại biểu nói “sẽ lưu tâm tới vấn đề này” nhưng đến nay vẫn chưa động tĩnh gì.

Ông Nguyễn Quốc Sỹ, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Hòa cho rằng: Ấp 2 là ấp đặc biệt khó khăn của xã. Năm 2016, xã đã có kế hoạch kéo điện về ấp. UBND xã đang tích cực làm việc với ngành điện lực có biện pháp đẩy nhanh tiến độ để tết Nguyên đán năm nay ánh điện lưới quốc gia sẽ bừng sáng trên vùng quê nông thôn.       

ĐIỆN YẾU, NHÂN DÂN  SẴN SÀNG ĐÓNG GÓP

Trước tình trạng điện sụt áp diễn ra liên tục nhiều năm nay nhưng không được ngành điện quan tâm khắc phục, ông Huỳnh Kim Tiền ở đường Hải Thượng Lãn Ông, xóm 4, ấp 2, xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài (nhà ở đối diện cổng sau Bệnh viện đa khoa tỉnh) nói: Không chỉ nhà tôi mà nhiều hộ dân sử dụng chung đường điện xóm 4 rất bức xúc vì điện quá yếu. Điện yếu đã ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hằng ngày và gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế của các hộ dân do phải liên tục thay thế các thiết bị sử dụng điện. Gia đình tôi không dám bật máy lạnh, còn đèn neon không sáng nổi, phải thay bằng bóng tiết kiệm điện có công suất nhỏ. Các loại máy phục vụ sản xuất của gia đình cũng phải trùm mền.

Ông Huỳnh Kim Tiền đo hiệu điện thế trực tiếp tại cầu dao tổng của gia đình

Minh chứng cho lời nói của mình, ông Tiền dùng đồng hồ đo điện thế đầu vào trực tiếp tại cầu dao tổng của gia đình. Tuy mới 3 giờ chiều nhưng đồng hồ chỉ báo hiệu điện thế 160V. Nhìn qua chiếc quạt bàn để ở phòng khách đã bật số lớn nhất nhưng cũng quay rất yếu, không đủ mát cho gia chủ và khách. Ông Tiền cho hay: Thời điểm này ít người sử dụng mà hiệu điện thế chỉ ở mức này, vào giờ cao điểm từ 6-9 giờ tối thì chỉ từ 130-140V. Không thể tin ở trung tâm thị xã, lại gần khu vực có nhiều cơ quan, đơn vị của ngành y tế - nơi cần có nguồn điện ổn định để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân mà điện lại yếu đến thế.

Nhà bán tạp hóa và nấu ăn nên cửa hàng của ông Hoàng Văn Bồi ở xóm 4 phải sử dụng cùng lúc nhiều tủ lạnh để làm lạnh nước ngọt và bảo quản thực phẩm. Ông Bồi cho biết: “Điện áp không bảo đảm nên ngoài việc phải thường xuyên thay thế các loại bóng đèn, tủ lạnh cũng chỉ sử dụng một thời gian là phải thay thế vì trong nóng hơn ngoài... Gia đình tôi vừa phải thay một loạt bóng đèn và 3 cái tủ lạnh, đồng thời mua một ổn áp 10kVA. Hy vọng lần này điện sẽ ổn định hơn”. Còn ông Vũ Văn Kháng nói: “Tình trạng điện yếu ở đây đã diễn ra từ nhiều năm nay. Mình thì không sao nhưng tội nhất là 2 con nhỏ phải học dưới ánh đèn không đủ sáng”.

“Người dân xóm 4 đã làm đơn trình bày rõ sự việc và đề nghị ngành chức năng xem xét nhưng không thấy trả lời. Cử tri ở đây đã nhiều lần kiến nghị với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại các kỳ tiếp xúc cử tri. Đại biểu cũng đã tiếp thu và hứa phản ánh với ngành điện nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín” - ông Trần Văn Vương, Trưởng ấp 2, xã Tiến Thành nói.

Ông Vũ Văn Kháng thẳng thắn: “Năm 2015, các hộ dân bị ảnh hưởng đã làm đơn tập thể kiến nghị Điện lực Đồng Xoài. Đơn vị này cho biết, kinh phí của năm 2015 không còn phải chờ sang năm 2016 mới có kinh phí để nâng cấp biến áp ở khu vực này. Đến giờ đã quá nửa năm 2016 nhưng Điện lực Đồng Xoài vẫn chưa có giải đáp cụ thể. Hầu hết người dân bị ảnh hưởng đều cho rằng, hiện tượng này là do biến áp bị quá tải nên đề nghị, nếu ngành điện thiếu vốn, bà con sẵn sàng đóng góp cùng ngành điện nâng cấp biến áp để bảo đảm nguồn điện phục vụ sinh hoạt và giảm bớt thiệt hại không đáng có”.

Kim Tiến - Như Thảo

  • Từ khóa
93018

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu