Thứ 6, 26/04/2024 21:21:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

07:20, 22/10/2020 GMT+7

Đổi mới nông thôn từ sức dân

Quang Minh
Thứ 5, 22/10/2020 | 07:20:00 1,017 lượt xem
BPO - “Khi mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, phần lớn người dân chưa hiểu vai trò chủ thể của mình nên một bộ phận còn trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước. Đến nay mọi thứ đã khác, phong trào Nhà nước và nhân dân cùng làm lan tỏa mạnh mẽ, góp phần làm cho cơ sở hạ tầng nông thôn khang trang. Sự tiện lợi về giao thông, điện lưới và hệ thống điện chiếu sáng góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển” - Chủ tịch UBND xã Minh Long Hoàng Xuân Năm cho biết.
Nhiều tuyến của huyện Chơn Thành đã được nhân dân trồng hoa hai bên ven đường sạch, đẹp

Trước kia, đường hẻm số 45, ấp 4, xã Minh Long, huyện Chơn Thành là đất đỏ sình lầy, trơn trượt, điều kiện đi lại của người dân rất khó khăn. Từ năm 2018, đường được đầu tư thành đường thâm nhập nhựa, sạch sẽ, dài 1,3km, rộng 8m, ngoài kinh phí của Nhà nước hỗ trợ thì nhân dân ấp 4 còn đóng góp 615 triệu đồng. Để có đường rộng như hiện nay là do những hộ dân có đất dọc hai bên đường đã hiến trên tinh thần tự nguyện vì lợi ích chung. Trong đó, gia đình ông Nguyễn Thạnh hiến nhiều nhất với chiều dài 400m, rộng trên 4m. Gia đình ông Thạnh sống tại ấp 4 trên 20 năm, nhà xây gần đường lớn nên thuận lợi hơn, trong khi đó, hẻm 45 bên hông nhà ông đi vào còn nhiều hộ sống rải rác, điều kiện kinh tế khó khăn. Thực hiện chủ trương làm đường hẻm 45 để đạt tiêu chí về đường giao thông, góp phần đưa xã Minh Long về đích nông thôn mới vào năm 2018, ông Thạnh đã bàn bạc và được cả gia đình đồng thuận hiến đất. Khi đường giao thông hoàn thành, Điện lực huyện Chơn Thành tiếp tục đầu tư hạ thế lưới điện quốc gia chạy dọc đường hẻm 45 để các hộ ở phía trong được sử dụng. Một lần nữa gia đình ông Thạnh lại chặt hơn 100 cây cao su, giải phóng hành lang. Ông Thạnh nói: “Ai cũng đều biết có đường to, đẹp, giao thông thuận tiện thì kinh tế của người dân càng phát triển. Trong lợi ích chung đó cũng có phần của nhà mình. Do vậy, dù hiến nhiều nhưng gia đình cũng vui vẻ”.

Hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2018, xã Minh Long phải đầu tư với tổng kinh phí trên 41,3 tỷ đồng bằng các nguồn vốn, trong đó nhân dân đóng góp gần 6,8 tỷ đồng, chiếm 16,4%. Từ năm 2019 đến tháng 8-2020, hệ thống giao thông tiếp tục được đầu tư kết nối thông thoáng với 36 tuyến đường bê tông xi măng dài 17km, kinh phí dân đóng góp đối ứng 4,15 tỷ đồng. Ngoài ra, trên mỗi kilômét đường bê tông xi măng, người dân đều đóng góp thêm từ 60-80 triệu đồng để xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, đồng thời trồng hoa hai bên ven đường. 
Chủ tịch UBND xã Minh Long 
Hoàng Xuân Năm

Người tốt được nêu gương, việc làm tốt được lan tỏa trở thành phong trào, ông Nguyễn Đăng Khoa (SN1955) ở tổ 7, ấp 6, xã Minh Long cũng tự nguyện hiến đất với chiều dài 450m, rộng 6m để mở đường từ tổ 7 ra đường lớn. Chỉ trong thời gian ngắn, con đường thâm nhập nhựa đã được hoàn thành. Một số hộ đã mở quán kinh doanh tạp hóa và các dịch vụ khác làm cho kinh tế phát triển, diện mạo khu dân cư khang trang. Gần đoạn đường mới mở, ông Khoa còn hiến thêm phần đất rộng 3m, dài gần 100m giúp một số hộ nằm sâu trong lô cao su có lối đi rộng rãi, thuận tiện hơn. Hiện diện tích này đang được cơ quan chuyên môn tách ra khỏi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Khoa, làm cơ sở để bê tông hóa con đường này. Chị Hồ Thị Nguyệt Quế, chủ trang trại nuôi trên 5.000 cặp chim bồ câu là một trong những hộ được hưởng lợi từ đường này cho biết: “Hơn 10 năm qua, gia đình tôi gặp khó khăn trong việc vận chuyển thức ăn và tiêu thụ chim bồ câu, bởi lối đi vừa hẹp lại xa đường lớn. Từ khi được gia đình ông Khoa hiến đất làm đường thì điều kiện đi lại thuận lợi hơn. Việc kinh doanh buôn bán của gia đình vì thế ngày càng phát triển”.

  • Từ khóa
111833

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu