Thứ 6, 10/05/2024 08:02:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:45, 09/04/2020 GMT+7

Đề tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020: Bám sát chương trình

Vũ Thuyên
Thứ 5, 09/04/2020 | 08:45:00 583 lượt xem
BPO - Bộ GD-ĐT vừa công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020. Đề thi xây dựng dựa trên chương trình tinh giản mà bộ đã công bố trước đó và được đánh giá bám sát chương trình, nhẹ nhàng hơn so với năm 2019.

Văn không “làm khó” học sinh

Cô Nguyễn Thị Hồng, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Đồng Xoài, TP. Đồng Xoài nhận định: Đề thi tham khảo môn Văn đơn giản, bám sát kiến thức cơ bản. Về cấu trúc, đề không có nhiều thay đổi so với đề thi chính thức năm 2019 với 3 câu: Đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Phần đọc hiểu, chọn một văn bản ngoài sách giáo khoa, nội dung và đề tài gần gũi, diễn đạt dễ hiểu. Phần nghị luận xã hội, cách đặt vấn đề có khác so với đề thi năm 2019, như dẫn dắt học sinh nhận thức từ biểu hiện, “hành động nhỏ” làm nên người anh hùng giữa đời thường. Còn nghị luận văn học năm nay ít phân hóa đối tượng học sinh và được đánh giá khá dễ. Nhìn chung, đề thi cơ bản, phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi môn Toán, kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại điểm thi THCS Tân Xuân (Đồng Xoài)

Cô Hồng cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tinh giản nội dung chương trình là rất kịp thời và phù hợp. Dự báo đề thi năm nay sẽ trọng tâm, cơ bản, không “làm khó” học sinh. Để đạt kết quả cao nhất, học sinh bám sát nội dung do giáo viên bộ môn yêu cầu; tích cực chủ động học online, thích nghi nhanh với các hình thức học mới.

Toán chú trọng nội dung học kỳ I

Nhận xét về đề thi Toán tham khảo 2020, thầy Nguyễn Tất Nhiệm, giáo viên Toán Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) cho biết: Đề phù hợp với nội dung giảm tải đã được Bộ GD-ĐT công bố. Tỷ lệ số câu giữa hình học, giải tích và độ phân hóa tương đương đề năm 2019. Nội dung, phạm vi kiến thức, số lượng câu hỏi và độ phân hóa chương trình lớp 11 năm nay cũng tương đương. Tuy nhiên, đề tham khảo có khác biệt so với năm 2019. Thứ nhất, các chương của học kỳ II đều ở mức nhận biết và thông hiểu; các câu vận dụng tập trung chủ yếu ở học kỳ I và một phần liên kết giữa học kỳ I lớp 12 với lớp 11.

Thầy Trịnh Tuấn Anh, giáo viên dạy Toán Trường THPT Đồng Xoài cũng nhận định mức độ đề Toán vừa phải, nếu nắm vững kiến thức cơ bản có thể đạt được điểm 6-7. Các dạng toán hầu như quen thuộc, đã ra trong đề minh họa và chính thức các năm trước. Học sinh học lực khá có thể làm điểm trên 9. Sự phân hóa cũng khá tốt, ngoài kiến thức cơ bản, các em có kỹ năng làm bài tốt sẽ làm được. Nói chung, kiến thức gần như nằm ở chương trình lớp 12, số ít là lớp 11 nhưng chỉ ở mức nhận biết và thông hiểu.

 Tiếng Anh chủ yếu lớp 12 nhưng không dễ

Cô Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT chuyên Quang Trung đánh giá: Nhìn chung đề tiếng Anh minh họa 2020 có cấu trúc không thay đổi so năm trước, gồm 50 câu trắc nghiệm, trong đó 11 phần câu hỏi. Phần giảm tải thể hiện không nhiều, vì phần lớn giảm tải sách giáo khoa rơi vào kỹ năng nghe, nói, viết bài, đoạn văn (những phần này từ trước đến giờ không ra). Học sinh học lực trung bình dễ lấy điểm tốt nghiệp, học sinh khá, giỏi dễ lấy 6-9 điểm.

Còn cô Lê Huỳnh Bội Ngọc, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Đồng Xoài nhận định: Đề tham khảo năm nay tập trung chủ yếu kiến thức lớp 12 và mức độ đã giảm rất nhiều. Chủ điểm bài đọc rất đa dạng, hay, cập nhật tình hình cuộc sống xã hội. Vì thế, học sinh yên tâm ôn tập, làm nhiều bài tập trong sách giáo khoa lớp 12, đồng thời chủ động học online sẽ thi tốt trong trường hợp nghỉ học kéo dài vì dịch bệnh.

Sử, Địa bám sát chương trình

Thầy Phạm Văn Tín, giáo viên Sử, Trường THPT Đa Kia (Bù Gia Mập) bày tỏ sự đồng tình với những giải pháp kịp thời, hiệu quả của Bộ GD-ĐT, đặc biệt là tinh giản kiến thức ở các cấp học và bộ đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Thầy Tín đánh giá: Về cấu trúc, đề môn Sử có 40 câu, trong đó 2 câu lớp 11; 1 câu kết hợp kiến thức lớp 11 và lớp 12; 37 câu kiến thức lớp 12, trong đó trọng tâm nằm ở kiến thức học kỳ I. Điều này cho thấy hướng ra đề của bộ bám sát khung chương trình tinh giảm phù hợp tình hình dịch bệnh. Nội dung câu hỏi đảm bảo kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Đề tham khảo không quá khó, độ an toàn cao, có sử dụng một số câu vận dụng, vận dụng cao để phân hóa học sinh.

“Trong tình hình nghỉ học do dịch Covid-19, nhiều học sinh gặp khó khăn nếu ý thức tự học kém. Vì vậy, dù đề thi có độ khó phù hợp nhưng các em không chú tâm ôn luyện, duy trì bổ sung kiến thức sẽ gặp khó trong kỳ thi tới” - thầy Tín nói.

Đối với đề tham khảo môn Địa lý, thầy Nguyễn Xuân Sáng, giáo viên môn Địa, Trường THPT chuyên Quang Trung cho rằng, đề nhẹ nhàng hơn so với năm 2019. Trong đó, phần Atlat tăng thêm 1 câu so với trước; phần biểu đồ và bảng số liệu tương tự. Về lý thuyết, câu hỏi vận dụng thấp và vận dụng cao chủ yếu sử dụng kiến thức địa lý tự nhiên, dân cư, cơ cấu ngành kinh tế Việt Nam. Học sinh cần nắm vững cấu trúc đề tham khảo của bộ và lưu ý đây là đề tham khảo, có tính chất định hướng để ôn tập tốt hơn cho kỳ thi THPT quốc gia 2020.

  • Từ khóa
89508

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu