Thứ 4, 08/05/2024 20:25:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:33, 28/03/2020 GMT+7

Covid-19 và “lăng kính tinh thần”

Ngọc Bích - Bá Thanh
Thứ 7, 28/03/2020 | 08:33:00 244 lượt xem
BPO - Từ khi dịch Covid-19 lan rộng trên toàn thế giới, ở Bình Phước đến ngày 20-3, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh công bố 12/12 trường hợp được cách ly tập trung tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trường Quân sự tỉnh đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Và 617 trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 45, ở mức độ tiếp xúc F2, F3, F4 đang phải cách ly tại nhà cũng yên tâm trở lại cuộc sống bình thường. Giai đoạn khó khăn và căng thẳng nhất cũng đã qua.

Đối đầu với thứ chưa nhìn thấy

Tinh thần sẵn sàng chiến đấu với dịch Covid-19 được hệ thống chính trị và ngành y tế tỉnh vào cuộc ngay khi dịch vừa xảy ra trên thế giới. Giai đoạn thứ nhất bắt đầu là khi một trường hợp sinh năm 1983, ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, đi từ một địa phương có người dương tính với Covid-19 vào Bình Phước ngày 13-2, với triệu chứng ho, tức ngực, sốt... Qua điều tra dịch tễ không thấy đầy đủ nên trường hợp này không phải làm xét nghiệm, điều trị bệnh viêm phổi thông thường và sau một thời gian theo dõi đã được xuất viện. Một trường hợp khác sinh năm 1996, ở huyện Phú Riềng, là lao động tại Nhật Bản về nước ngày 2-3-2020. Sau 5 ngày theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Phú Riềng, bệnh nhân có biểu hiện sốt và được đưa về cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Qua xét nghiệm cho kết quả âm tính và sau một thời gian theo dõi sức khỏe bình thường, bệnh nhân đã được xuất viện.

Qua lăng kính Covid-19, nhiều đơn vị, cá nhân chọn việc làm có ích cho xã hội, cộng đồng. Trong ảnh: Phòng khám đa khoa Tâm Đức (Đồng Xoài) tổ chức phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân

Giai đoạn thứ hai và cũng là giai đoạn căng thẳng nhất khi Bình Phước có trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 45, ở Bình Thuận đến Bình Phước làm việc ngày 5-3. Ngay lập tức cả hệ thống chính trị cùng ngành y tế của tỉnh vào cuộc chống dịch.

Cần miễn dịch với “tin vịt”

Cả thế giới đang chung tay vào cuộc để tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất đẩy lùi dịch Covid-19. Hiện nay, việc tìm ra vắc-xin khống chế đại dịch vẫn là một thách thức nhưng hy vọng sẽ sớm có câu trả lời. Còn một thách thức khác liên quan tới dịch Covid-19 cũng nghiêm trọng không kém. Đó là giải pháp đối với “dịch thông tin” đang bao phủ cộng đồng, trong đó tin giả, tin xấu, độc “kích hoạt” sự lo lắng của không ít người.

Đó là chưa nói tới lợi dụng tình hình dịch Covid-19, các thế lực thù địch, phản động, các đối tượng bất mãn chính trị trong nước và nước ngoài đã lợi dụng phát tán nhiều thông tin xuyên tạc tình hình dịch bệnh và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành, địa phương của nước ta trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh; kích động người dân đình công, ngừng buôn bán, tích trữ lương thực, thực phẩm...

Mặc dù dịch Covid-19 đã bùng phát mạnh và tính đến 16 giờ 30 phút ngày 26-3 trên thế giới đã có 21.283 người tử vong. Nhưng ở Việt Nam vẫn chưa có ca dương tính với Covid-19 bị tử vong. Song nhiều người lại hoang mang trong khi sức khỏe của bản thân vẫn bình thường. Để có góc nhìn toàn diện hơn, hãy lắng nghe chính những người trong cuộc - những trường hợp đã từng phải cách ly vì Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh nói.

“Tỉnh táo với Covid-19 là lựa chọn thông thái”

Tỉnh táo với Covid-19 là lựa chọn thông thái - là lời khuyên của tất cả những người từng phải cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh gửi đến người dân trên địa bàn tỉnh. Và hình ảnh ấn tượng nhất để lại trong nhóm phóng viên chúng tôi khi rời khu cách ly của Bệnh viện đa khoa tỉnh ngày 16-3 là những sinh hoạt thường ngày của 7 người đang bị cách ly nơi đây. 2 thanh niên đang dạy những thế võ cho nhau, cô gái chăm chú đọc sách, 1 người đàn ông khác gọi điện về gia đình hỏi thăm sức khỏe và chia sẻ kiến thức phòng, chống dịch Covid-19 được các bác sĩ phổ biến... Họ rất bình thản, biết tận hưởng thời gian rảnh để nâng cao sức khỏe, làm những việc mình thích mà ngày thường chưa thực hiện được do bận rộn.

Chị N.T.M.H, phiên dịch viên tiếng Anh và tiếng Nga tại một bệnh viện đa khoa quốc tế ở huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ngày 16-3, chị H đọc được thông tin Bộ Y tế tìm hành khách trên 8 chuyến bay, trong đó có chuyến chị đi từ Phú Quốc về TP. Hồ Chí Minh. Chị lập tức điện thoại đến đường dây nóng của Bộ Y tế và ngay sau đó được kết nối với đường dây nóng của Sở Y tế Bình Phước. Chị được hướng dẫn một số việc cần thiết và cũng rất nhanh sau đó lực lượng y tế đưa chị về khu cách ly theo dõi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Một ngày sau, dù chưa biết kết quả xét nghiệm nhưng chị vẫn rất lạc quan và trách nhiệm với cộng đồng. Chị H nói: “Người Việt Nam mình rất tốt. Em có nhận được thông tin hỏi thăm tình hình sức khỏe, động viên cố gắng hơn... Nhưng một số người kỳ thị, nói không tốt. Em cảm thấy sức khỏe rất quan trọng. Nếu liên quan đến dịch thì nên chủ động liên hệ với ngành y tế để được hỗ trợ kịp thời, đều miễn phí. Nhưng cũng có những điều còn quan trọng hơn thế, đó là văn hóa và tinh thần. Trong khó khăn mới hiểu rõ điều đó”. Tin mừng với chị H và ngành y tế Bình Phước là 2 ngày sau, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh gửi kết quả xét nghiệm với kết quả âm tính.

Tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân số 45, anh N.P.H.T, chủ nội thất thông minh G.P ở TP. Đồng Xoài chia sẻ: “Ngày 5-3-2020, tôi có tiếp xúc với đối tác tại showroom của mình. Khi biết thông tin người này dương tính với Covid-19, tôi chủ động liên hệ với ngành y tế tỉnh để được hỗ trợ. Tôi cũng tạm đóng cửa công ty, vệ sinh khử trùng và ngưng hoạt động để anh em cách ly tại nhà. Vì mình là F1 thì anh em công ty tiếp xúc với mình là F2. Anh em cũng thống nhất cách ly tại nhà. Có chút xáo trộn công việc, bị cách ly cũng có chút khó chịu về tinh thần, nhưng vì cái chung để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và sự tận tình phục vụ của các bác sĩ đã tạo cho mình cảm giác như ở nhà”.

Chiều 19-3, 6/7 trường hợp phải cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã được xuất viện với tinh thần lạc quan, thoải mái, nhẹ nhàng, vui tươi. Đó là phần thưởng xứng đáng kèm theo sự may mắn của cuộc đời và chính quyền, ngành chức năng, cộng đồng đã dành cho họ. Thời điểm chia sẻ với chúng tôi, 7 người phải cách ly đều có những nỗi lo về sức khỏe của bản thân, gia đình. Nhưng vượt lên tất cả, họ có tinh thần lạc quan, trách nhiệm rất cao với cộng đồng. Với họ, đó chính là loại vắc-xin hữu hiệu nhất để loại trừ dịch Covid-19 ra khỏi cuộc sống của mình. Bình thản, tỉnh táo, lạc quan trước đại dịch Covid-19 có lẽ cũng là loại vắc-xin mạnh nhất của loài người để đẩy lùi dịch ra khỏi cộng đồng.

Dù cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, nhưng dịch Covid-19 cũng như một lăng kính cho thấy đâu là vàng, đâu là đá. Đó là bài học quý giá loài người có được sau mỗi lần chiến đấu với đại dịch. Hiện dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, hệ thống chính trị cả nước vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan. Để làm được điều này, cần sự chung tay của người dân cả nước bằng cách nâng cao ý thức phòng dịch. Đồng thời, phải bình tĩnh và tỉnh táo trước mạng lưới thông tin về Covid-19. Điều này giúp cuộc sống thường nhật của người dân không bị đảo lộn. Đó là sự lựa chọn thông thái nhất lúc này.

  • Từ khóa
63575

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu