Thứ 5, 09/05/2024 04:45:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:07, 22/05/2020 GMT+7

Covid-19: Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan

Thứ 6, 22/05/2020 | 19:07:00 213 lượt xem
BPO - Hôm nay (22-5), Bộ Y tế không ghi nhận thêm ca nhiễm mới Covid-19, có thêm một trường hợp được chữa khỏi.

Như vậy đến nay đã là ngày thứ 36 Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhìn chung công tác phòng, chống dịch ở nước ta đang diễn ra rất tốt, tuy nhiên chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Hôm nay, chúng ta lại phát hiện thêm một trường hợp là công dân Việt Nam đi từ biên giới phía Tây Nam qua cửa khẩu Hồng Ngự (Đồng Tháp) về Hậu Giang (vào ngày 21-5). Người này không qua trạm kiểm soát và không khai báo y tế và đã đi nhiều nơi, gặp khá nhiều người.

Các lực lượng công an, y tế tỉnh Hậu Giang đã và đang tiếp tục truy vết những người tiếp xúc và đi cùng xe với người đàn ông về từ biên giới Tây Nam để tiến hành điều tra dịch tễ. Theo thông báo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hậu Giang, người đàn ông này có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-COV-2.

Liên quan đến trường hợp phi công người Anh, phổi của bệnh nhân này hôm nay tốt hơn sau khi được giảm dần các thông số ECMO để chuyển dần sang tự thở. Bệnh nhân vẫn dùng thuốc an thần, thỉnh thoảng có kích thích nhẹ. Các bác sĩ tiếp tục cho bệnh nhân thở máy qua mở nội khí quản ngày thứ 29, can thiệp ECMO (hệ thống oxy hóa máu ngoài cơ thể) ngày thứ 47, lọc máu, kháng sinh, tiên lượng còn nặng.

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, việc hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lan truyền Covid-19 trong cộng đồng, hành động đưa ngón tay lên miệng khi hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lây truyền virus chỉ SARS-CoV-2 từ tay lên miệng. Những người hút thuốc dễ bị viêm phổi do vi khuẩn và virus, bao gồm cả Covid-19. Hút thuốc làm tê liệt và thậm chí giết chết các nhung mao trong phổi. Khi không có các nhung mao này, người hút thuốc đặc biệt nhạy cảm với Covid-19.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của cộng đồng người Việt Nam tại thành phố St. Petersburg của Nga, tính đến sáng nay, tại thủ đô phương Bắc của nước Nga đã có 11 lưu học sinh và 1 trẻ em Việt Nam nhiễm Covid-19, trong đó có 6 lưu học sinh Trường Quân y đã được điều trị khỏi bệnh.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học Nga tự thử nghiệm vắcxin phòng chống SARS-CoV-2. Giám đốc Trung tâm nghiên cứu NITsEM trực thuộc Bộ Y tế Nga cho biết vắcxin được thử nghiệm trên chính các chuyên gia phát triển và nhà tổ chức nghiên cứu tiền lâm sàng và công nghệ này.

Còn nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ) cho rằng, khoảng 35.700 người đáng lẽ đã được cứu sống nếu Mỹ áp cách biệt cộng đồng sớm hơn một tuần.

Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe Mỹ cũng nâng dự báo số ca tử vong ở nước này lên gần gấp đôi do "sự bùng nổ của hoạt động đi lại ở một số bang" sau khi nới phong tỏa.

  • Từ khóa
63913

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu