Thứ 4, 08/05/2024 11:11:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:21, 05/04/2020 GMT+7

Thời sự suy ngẫm

Chỉ thị 16/CT-TTg: Hiểu đúng để thực hiện đúng

Chủ nhật, 05/04/2020 | 08:21:00 791 lượt xem

BPO - Tăng cường các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19 được nêu ra trong Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ là đúng đắn, cần thiết và nó đã phát huy tác dụng. Tuy nhiên, đây là một biện pháp lớn chưa từng có tiền lệ trong quản lý, điều hành đất nước, cần được các địa phương, các tầng lớp nhân dân hiểu đúng để thực hiện đúng, tránh tình trạng thái quá, làm ngưng trệ, đình đốn, tạo những thiệt hại không đáng có.

Thời gian qua, có địa phương đã lập hàng rào chốt chặn, bắt cách ly 14 ngày đối với những người từ Hà Nội, Sài Gòn về quê do nghỉ việc dài ngày. Có nơi chính quyền xã huy động sức dân đổ đất, lập rào bê-tông bịt đường, không cho xe tỉnh khác đi qua; hoặc có nơi, chính quyền phường cử cán bộ đến các công trình xây dựng chỉ thị dừng công việc... Những việc làm này đều chưa cần thiết, đi quá giới hạn của Chỉ thị 16, gây thiệt hại cho xã hội.

Thiết nghĩ, cần phân biệt cấp độ khẩn cấp để áp dụng các biện pháp phù hợp. Các cấp độ các nước áp dụng ở giai đoạn khi dịch lên đỉnh là: 1. Giãn cách xã hội (Social distancing) 2. Cách ly xã hội (Social isolation) 3. Phong tỏa (đất nước, địa phương, đường phố.... (blockade - to block down a street).

Bản chất của Chỉ thị 16 là "giãn cách xã hội" như Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thành Long đã phát biểu trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch.

Ảnh minh họa - internet

Chỉ thị 16 đã phát huy tác dụng. Đến hôm nay chúng ta đã “giữ vững được trận địa” và nhiều nước trên thế giới phải ngưỡng mộ. Nhìn vào thành tích chống dịch của Việt Nam, bạn bè quốc tế mong ước nước họ cũng được như vậy. Nhưng một vài địa phương đã hiểu chưa đúng, chưa đầy đủ, dẫn đến đây đó đã có những việc làm chưa phù hợp.

Ngày 3-4, Văn phòng Chính phủ có Công văn hỏa tốc 2601/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ là "Thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu của Chỉ thị 16 là bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng". Điều đó không có nghĩa là ngăn cấm người và phương tiện qua lại giữa các địa phương.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - Trần Tuệ Hiền cũng ký ban hành Công văn khẩn 913/UBND-KGVX, nhắc nhở các ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục hiểu đúng và thực hiện đúng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Trước đó, Bình Phước là địa phương thực hiện tốt giãn cách xã hội, không xảy ra tình trạng “ngăn sông cấm chợ” như một vài địa phương.

Hiểu đúng và áp dụng các biện pháp cần thiết, triệt để của Chỉ thị 16, chúng ta chắc chắn sẽ tiếp tục cùng cả nước “giữ vững được trận địa” trong cuộc chiến chống dịch mà không gây xáo trộn lớn trong xã hội.

Phước Phạm (viết từ TP.HCM)

  • Từ khóa
63642

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu