Thứ 6, 26/04/2024 17:00:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:08, 25/01/2015 GMT+7

Lai căng

Chủ nhật, 25/01/2015 | 14:08:00 875 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, cơn sốt hóa thân thành Võ Tắc Thiên trong giới trẻ ở nước ta lại nở rộ hơn bao giờ hết. Việc a dua, đua đòi chạy theo cơn sốt này bắt nguồn từ một ngôi sao nữ, sau đó lan sang một số nam người mẫu, diễn viên điện ảnh, đến trẻ con của nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí ở Việt Nam... tạo cú sốc cho mọi người. Bởi thực chất, đây không chỉ là màn hóa thân cho vui mà là biểu hiện của sự lệch lạc trong suy nghĩ, sự lai căng về văn hóa của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Hình ảnh hóa thân Võ Tắc Thiên của giới trẻ được tung lên internet

Võ Tắc Thiên là một nhân vật lịch sử ở Trung Quốc, được giới sử học nước bạn miêu tả là một người đàn bà đầy quyền lực nhưng hoang dâm vô độ. Nhiều tác phẩm điện ảnh của Trung Quốc nói về nhân vật này ở các góc độ khác nhau. Tuy nhiên, khi tác phẩm điện ảnh “Võ Tắc Thiên truyền kỳ” do ngôi sao Hoa ngữ Phạm Băng Băng thủ vai vừa phát hành thì đã tạo nên cơn sốt. Theo giới bình luận môn nghệ thuật thứ bảy, bộ phim này nội dung không có gì nổi bật, ngoài việc diễn viên chính ăn mặc hở hang, khoe thân thể táo bạo làm lộ những vùng nhạy cảm của người phụ nữ. Hoặc là phô diễn những cảnh tình ái phàm tục giữa Võ Tắc Thiên và các bạn tình. Chính vì vậy, sau khi bộ phim “Võ Tắc Thiên truyền kỳ” phát hành liền bị bộ phận kiểm duyệt văn hóa của Trung Quốc cắt bỏ những phân đoạn dung tục, yêu cầu nhà sản xuất thay thế những hình ảnh khoe thân của các diễn viên. Câu chuyện chỉ dừng tại đó. Thế nhưng, không hiểu sao trong giới trẻ ở nước ta lại xuất hiện phong trào đua nhau hóa thân thành Võ Tắc Thiên theo nguyên bản gốc khi chưa kiểm duyệt mà Phạm Băng Băng, một diễn viên có nhiều thị phi của điện ảnh Trung Quốc thủ vai. Kèm theo những màn hóa thân của giới trẻ trong làng giải trí Việt Nam là các trang báo mạng thi nhau tung hô, khen ngợi. Những hình ảnh kẻ hóa vai Võ Tắc Thiên hở ngực, lộ vùng nhạy cảm tràn ngập trên các báo mạng. Kế là một số nam người mẫu, kẻ chuyển giới, trẻ con của người nổi tiếng… cũng hóa thân thành Võ Tắc Thiên như một trào lưu về mốt... Một điều khác biệt là những ai hóa thân thành Võ Tắc Thiên sau khi được các báo mạng tung hô đều nổi như cồn.

Vậy, tại sao có cảnh nghịch lý khi Võ Tắc Thiên không phải là người có liên quan đến lịch sử nước nhà, nhưng được một bộ phận giới trẻ đều nép mình để biến thành người đàn bà tai tiếng này. Phải chăng, do lối sống thực dụng, ham hưởng thụ như nhân vật nên những kẻ hóa vai bất chấp đạo lý, lịch sử, truyền thống của dân tộc để cổ súy cho văn hóa ngoại lai, dung tục?

Qua vấn đề này, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, phải chăng chúng ta chưa mang tới gần với lớp trẻ những hình tượng mới, hay những nhân vật lịch sử của dân tộc như Bà Trưng, Bà Triệu, nguyên phi Ỷ Lan, công chúa Ngọc Hân... để giới trẻ soi vào? Phải chăng, vấn đề an ninh mạng, đạo đức của người cầm bút viết những bài báo cổ súy cho phong trào hóa thân thành Võ Tắc Thiên trên các báo mạng không có tính tự ái dân tộc và đang bị lai căng, mất gốc? Điều này, các nhà quản lý về văn hóa nên suy ngẫm về những thủ đoạn của âm mưu diễn biến hòa bình của kẻ địch hay chính sự buông lỏng quản lý đã tạo nên những biểu hiện lệch lạc trên.

Tấn Phong

  • Từ khóa
91044

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu