Thứ 7, 27/04/2024 06:51:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:52, 04/10/2014 GMT+7

“Vừa ăn cướp vừa la làng”

Thứ 7, 04/10/2014 | 09:52:00 7,211 lượt xem
BP - Giả danh nhân viên công ty phân bón, Tô Văn Sang (1971) ngụ ấp Bàu Lùng, xã Tân Hiệp (Hớn Quản) đã tự ý nâng giá phân bón lên gấp 3-4 lần để lừa đảo và chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng của gia đình ông Nguyễn Văn Biển ở ấp 9, xã Tân Hiệp.

THAM THÌ THÂM

Ông Nguyễn Văn Biển ấm ức kể: “Thấy gia đình tôi có đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp uy tín trong vùng, ngày 10-4-2012, Tô Văn Sang đến ngỏ ý thuê để mở đại lý bán phân bón. Sang giới thiệu là nhân viên Công ty cổ phần sản xuất phân bón Thiên Phú Nông (TP. Hồ Chí Minh) và có cổ phần trong công ty. Sang nói với gia đình tôi bán mỗi bao phân thì cửa hàng được hưởng 30 ngàn đồng hoặc công ty sẽ trả lương theo tháng... Là phó ban điều hành ấp, tổ trưởng tổ an ninh, nhiều năm kinh doanh phân bón và nghĩ Sang là hàng xóm nên không đắn đo, vợ chồng tôi đã đồng ý lấy phân bón của Sang về bán để hưởng hoa hồng 30 ngàn đồng/bao”.

Ông Nguyễn Văn Biển chỉ 146 bao phân còn tồn trong kho

 
Tính đến ngày 15-4-2012, Sang đã chở đến đại lý của ông Biển 280 bao gồm phân Phú Nông, Tiến Nông, Bu F1, Kali 30TE, Ly Ô, Ly Ô in Đô Gôn có giá từ 370 ngàn đến 620 ngàn đồng/bao. Phân chở về đến đâu bán hết đến đó. Sang tiếp tục chở về 200 bao phân USA Súp PTốt và ấn định giá bán 400 ngàn đồng/bao. Thấy bán được và mọi việc có vẻ êm xuôi, ngày 15-10-2012, Sang tiếp tục đưa phân bón về. Lần này, Sang cho biết công ty sẽ chiết khấu đầu tấn cho đại lý. Nếu trả tiền trước 10 tấn, đại lý chỉ phải thanh toán tiền 7 tấn, được hưởng chiết khấu 3 tấn. Nghe lời dụ ngọt, gia đình ông Biển đã thanh toán, chỉ giữ lại một phần gối đầu.  
 
“... Không hiểu sao anh Sang lại làm đơn bảo tôi ký vào để kiện ông Biển. Anh Sang nói là anh giao phân cho anh Biển chỉ có giá 160 ngàn đồng/bao, anh Biển giao cho chú quá mắc. Chú ký vào đây để tôi báo với công ty và lấy lại số tiền cho chú để bảo đảm uy tín của công ty. Thế nhưng, qua kiểm tra hợp đồng mua bán giữa ông Sang và ông Biển thì ông Biển đã bán theo giá ông Sang ấn định... Vậy tôi làm giấy này để anh Biển làm chứng việc anh Sang kiến nghị tố cáo anh Biển”
 
(Trích nguyên văn giấy viết tay của ông Nguyễn Duy Điền).

Ngày 12-12-2012, Sang đến nhà và yêu cầu gia đình phải thanh toán hết số tiền còn nợ trong năm. Gia đình ông Biển nói chưa thu được nợ, không có tiền trả, Sang liền ngỏ ý cho mượn. Số tiền phân bón (70 triệu đồng) còn nợ lại của năm 2012 được tính theo lãi suất 0,2%/tháng. Đầu năm 2013, Sang tiếp tục đến nhà ông Biển tung chiêu “chiết khấu theo đầu tấn, tiền phân cho nợ lại và tính theo lãi suất ngân hàng” để dụ gia đình ông Biển tiếp tục lấy phân bón về bán.

Bà Lê Thị Đại - vợ ông Biển cho hay: Ngày 15-3-2013, Sang chở về đại lý 30 tấn gồm USA Súp PTốt, phân hữu cơ vi sinh 3-1-1 của Công ty Thiên Phú Nông, phân hữu cơ sinh học của Nhà máy phân bón Tiến Nông và ấn định giá bán từ 390-415 ngàn đồng/bao tùy loại. Số phân này Sang tiếp tục tính thành tiền rồi cho gia đình nợ lại và trả lãi hàng tháng.

Gia đình thắc mắc giá cao, Sang giải thích là do phân vi sinh, phân sinh học nên cao hơn các loại khác. Để lấy lòng tin, Sang còn viết cam kết “nếu có gì sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Thấy có cam kết nên gia đình yên tâm tiếp tục bán.

   VẠCH TRẦN BỘ MẶT GIẢ

Khi thấy khách hàng trả phân bón và phản ánh bán giá quá cao, ông Biển đã tìm hiểu giá thị trường thì được biết các loại phân này chỉ có giá 175 ngàn đồng/bao nếu trả ngay và 195 ngàn đồng/bao nếu mua thiếu. Ông Biển liên tục yêu cầu Sang hạ giá phân và cung cấp cho cửa hàng bảng giá, các chứng từ hóa đơn liên quan. Nhưng Sang vòng vo khi thì đi Thái Lan, lúc ra Hà Nội, khi sếp đi vắng... để trốn tránh.

Bẵng một thời gian, ngày 14-6-2013, Sang tiếp tục qua nhà ông Biển nói là nhân viên Công ty Hương Trung, giới thiệu loại phân bón Hương Trung HT3 nhưng ông Biển không nhập thêm bất kỳ loại phân bón nào nữa. Khi ông Biển nói giá phân quá cao thì Sang bất ngờ hạ giá: Phân USA Súp PTốt từ 415 ngàn đồng xuống còn 180 ngàn đồng/bao, phân hữu cơ vi sinh 3-1-1 của Công ty Thiên Phú Nông từ 390 ngàn đồng xuống còn 160 ngàn đồng/bao.

Thấy Sang xuống giá đột ngột, ông Biển nghi đó là hành vi lừa đảo nên điện thoại cho các công ty để hỏi giá thì được biết: Công ty Thiên Phú Nông, Tiến Nông bán phân vi sinh và sinh học chỉ có giá từ 110-150 ngàn đồng/bao (thời điểm năm 2012-2013). Ông Biển nhẩm tính: Thông qua các chiêu trò tặng xe honda, tivi màn hình phẳng, giả danh nhân viên công ty, chiết khấu... Sang đã tự ý nâng giá phân gấp 3-4 lần so giá bán của công ty, lừa gia đình và các trang trại hơn 500 triệu đồng.

Sự việc đổ bể, để hạ uy tín của đại lý ông Biển, Sang đi tuyên truyền với khách hàng trong vùng việc gia đình ông Biển bán phân với giá quá cao so với giá thị trường. Nếu lấy trực tiếp từ Sang sẽ rẻ hơn 30 đến 40 ngàn đồng/bao... Ấm ức vì số tiền bị lừa quá lớn cùng với việc kinh doanh của gia đình bị giảm sút vì bị mất uy tín, ông Biển yêu cầu Sang đến tính toán tiền hoa hồng, hạ giá phân và nhận lại số phân còn tồn (146 bao) nhưng Sang không đến và phủ nhận số phân này. Ông Biển cho biết đã trực tiếp đến từng công ty phân bón để tìm hiểu và hỏi giá phân nhưng các công ty đều nói không có nhân viên nào tên Tô Văn Sang.

TỰ CHUI VÀO RỌ

Tháng 10-2013, Sang làm đơn kiện ông Biển không chịu trả nợ. Tại tòa, ông Biển đã thông tin đến chủ tọa về những hành vi mang tính chất lừa đảo của Sang và số nợ từ đâu mà có... Xét những mâu thuẫn trong lời khai của các đương sự, Tòa án nhân dân huyện Hớn Quản yêu cầu ông Biển cung cấp hồ sơ, chứng từ làm cơ sở xem xét giải quyết.

Trong lúc Tòa án nhân dân huyện Hớn Quản thụ lý vụ việc và cơ quan công an đang điều tra thì ngày 15-1-2014, Sang tự viết biên bản yêu cầu thu hồi 146 bao phân còn tồn ở đại lý của ông Biển. Ông Biển cho biết, khi gia đình đề nghị “việc thu hồi phải có sự chứng kiến của cơ quan công an và chính quyền địa phương” thì Sang vội vàng bỏ chạy. Hiện gia đình ông Biển vẫn giữ số phân này chờ cơ quan chức năng xử lý.

Ai đúng ai sai ngành chức năng cần sớm điều tra làm rõ và xử lý nghiêm nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân. Khi gặp những trường hợp tương tự, xin gọi về các số điện thoại: 0988.550.777 (ông Hiếu); 0916.744.478 (ông The) - Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bình Phước.

GẬY ÔNG ĐẬP LƯNG ÔNG

Đoán trước được tình huống xấu có thể xảy ra và để đối phó, Sang rủ người cùng ấp đến mua phân bón của ông Biển rồi tự viết hóa đơn bán lẻ để hợp thức hóa chứng từ mua bán và hướng dẫn người dân ký tên vào đơn kiện đối tác.

Ông Biển cho biết: Trong 2 ngày 3-4-2013 và 5-5-2013, Sang đưa ông Nguyễn Duy Điền và chị gái của Sang ở cùng ấp đến mua 21 bao phân hữu cơ vi sinh với giá 415 ngàn đồng/bao. Ngày 10-9-2013, ông Điền làm đơn khiếu nại gửi Ban điều hành ấp 9, xã Tân Hiệp yêu cầu giải quyết việc gia đình tôi đã bán phân bón với giá quá cao so với giá thị trường. Đơn khiếu nại kèm theo hóa đơn bán lẻ. Ngày 9-11-2013, Ban điều hành ấp 9 đã triệu tập cuộc họp giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Duy Điền. Qua kiểm tra, ban điều hành ấp xác định gia đình ông Biển đã bán phân bón theo giá ông Sang ấn định nên tố cáo của ông Điền không có cơ sở, đồng thời phát hiện trên bao bì phân bón có dấu vết tẩy xóa...

Bất ngờ hơn, ngay trong ngày, ông Điền đã viết giấy trình bày về việc làm đơn kiện ông Biển là do ông Sang xúi giục. Đơn khiếu nại do ông Sang tự viết. Hóa đơn bán lẻ kèm theo đơn khiếu nại viết tên khách hàng là Nguyễn Duy Điền nhưng chữ ký không phải của ông Điền, ngày mua phân bón cũng sai.

M.Luận - T.Khánh

  • Từ khóa
25549

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu