Thứ 6, 29/03/2024 13:41:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:30, 30/09/2014 GMT+7

Viện kiểm sát nhân dân Đồng Xoài “đá bóng lộn sân”

Thứ 3, 30/09/2014 | 09:30:00 2,909 lượt xem
BP - Tòa án Nhân dân thị xã Đồng Xoài chuẩn bị đưa ra xét xử công khai vụ án trộm cắp tài sản theo Quyết định truy tố số 34/QĐ/KSĐT-KT, ngày 24-2-2014 của Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Đồng Xoài. Bị can trong vụ án là Nguyễn Cửu Sơn (1989), trú thôn 7, xã Long Hà (Bù Gia Mập). Điều đáng nói là quyết định truy tố bị can của Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Đồng Xoài “đá bóng lộn sân” trong việc xác định bị hại làm cho những người có liên quan điêu đứng.

Nhà nghỉ Lam Khánh - nơi xảy ra vụ trộm

Theo hồ sơ vụ án, đầu tháng 5-2013, do quen biết từ trước nên Nguyễn Cửu Sơn được Trần Văn Hùng (1982) rủ về cùng sống tại nhà chú ruột của mình là ông Trần Văn Thơi. Ngày 28-7-2013, Hùng rủ Sơn đến thị xã Đồng Xoài với mục đích lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản. Sau khi thống nhất phương án, hai kẻ đạo chích rủ thêm Trần Văn Đông (1988, em của Hùng), Đỗ Văn Hùng (1989), Nguyễn Văn Tài và Dũng (chưa rõ họ) chở nhau trên 3 chiếc xe máy đi “ăn đêm”.

Khi đi qua nhà nghỉ Lam Khánh ở khu phố 4, phường Tân Đồng (TX. Đồng Xoài) của ông Tạ Đình Tuấn, thấy có nhiều xe máy của khách trọ gửi, Trần Văn Hùng dùng kìm bẻ khóa cổng để đồng bọn đột nhập vào dắt 2 xe máy hiệu Air Blade và 1 chiếc SH chạy về nghĩa trang Thuận Phú (xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú) cất giấu. Sau đó, chúng quay lại lấy thêm 1 chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius và 1 chiếc hiệu Wave RSX. Trộm xong 5 chiếc xe, chúng đưa về nhà ông Trần Văn Thơi cất. 4 giờ sáng, ông Tạ Đình Tuấn tỉnh giấc, phát hiện cổng nhà nghỉ bị phá, mất 5 chiếc xe máy của khách trọ nên đã đến Công an thị xã Đồng Xoài trình báo. Chiều 29-7-2013, Công an thị xã Đồng Xoài phối hợp Công an huyện Bù Gia Mập và xã Long Hà kiểm tra hành chính nhà ông Trần Văn Thơi. Tại đây, công an đã phát hiện chiếc xe Air Blade là tang vật trong vụ trộm tại nhà nghỉ Lam Khánh. 4 chiếc còn lại và vật chứng của vụ án chưa thu hồi được. Công an thị xã Đồng Xoài đã trưng cầu định giá 5 chiếc xe máy trong vụ án là 237 triệu 220 ngàn đồng. Ngày 8-8-2013, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Nguyễn Cửu Sơn về tội trộm cắp tài sản. Các đồng phạm của Sơn đã bỏ trốn.

Qua quá trình thụ lý và điều tra vụ án, Nguyễn Cửu Sơn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Ngày 24-2-2014, Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Đồng Xoài đã ra quyết định truy tố bị can Nguyễn Cửu Sơn ra trước tòa để xét xử về tội trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, quyết định truy tố của Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Đồng Xoài lại xác định bị hại trong vụ án là 5 người đã gửi xe tại nhà nghỉ Lam Khánh, còn chủ nhà nghỉ - ông Tạ Đình Tuấn - chỉ là “người liên quan”.

Một người bị mất xe trong vụ án nói: “Nếu căn cứ vào cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Đồng Xoài thì chủ nhà trọ Lam Khánh là người hưởng lợi nhất, còn thiệt thòi là chúng tôi. Tang vật vụ án không thu hồi được, kẻ trộm lấy gì bồi thường? Chúng tôi là người tới nghỉ trọ và gửi xe tại nhà nghỉ thì chủ nhà nghỉ phải có trách nhiệm bồi thường khi khách bị mất trộm. Vì chủ nhà nghỉ vô can nên chúng tôi có quyền nghi ngờ sự thông đồng giữa nhà nghỉ với bọn trộm. Phải chăng, Viện Kiểm sát đã đá quả bóng trách nhiệm bồi thường của chủ nhà nghỉ cho chúng tôi phải tự gánh chịu?”.

Trao đổi vấn đề này, luật sư Hoàng Minh Quang, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Bình Phước phân tích: “Người bị hại trong vụ án này phải là chủ nhà nghỉ, chứ không phải khách trọ. Số xe máy bị mất là phương tiện, tài sản của khách nghỉ trọ. Do nhà nghỉ yêu cầu khách để xe ở bãi giữ xe của nhà nghỉ hoặc do phòng nghỉ không có chỗ thì chủ nhà nghỉ phải có trách nhiệm trông coi,  Nếu bị mất thì chủ nhà nghỉ phải chịu trách nhiệm”.   

PV NC

  • Từ khóa
25504

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu