Thứ 6, 29/03/2024 22:56:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:20, 02/05/2016 GMT+7

Vì sao xuất hiện “điểm đen” giao thông tại cầu 38?

Thứ 2, 02/05/2016 | 07:20:00 2,977 lượt xem
BP - Cầu 38 trên quốc lộ 14, thuộc địa phận xã Đức Liễu (Bù Đăng). Đây là tuyến đường huyết mạch nối liền Tây Nguyên với các tỉnh miền Đông Nam bộ nên lưu lượng người và phương tiện qua lại rất nhiều. Tuy nhiên do địa hình và những bất hợp lý nên tại cầu 38 liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông.

Có mặt tại chốt cứu thương của gia đình bà Đỗ Thị Kim ngay chân cầu 38, chúng tôi thấy có nhiều xe máy bị hư hỏng gửi tại đây, cái bị bể lốc máy, cái thì gãy phuộc nhún trước, gãy niềng xe... Bà Kim cho biết: “Đó là xe máy do người đi đường tự té gửi lại gia đình, còn họ đang được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện mà chưa kịp quay lại lấy. Trong năm 2015 và quý 1/2016, tại đây có hàng chục vụ người đi xe máy tự té, được gia đình tôi sơ cấp cứu. Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra vào thời điểm từ 22 giờ cho đến 5 giờ sáng hôm sau. Điển hình gần nhất là khoảng 21 giờ ngày 30-1, tại đầu cầu 38, 2 nam thanh niên đi xe máy biển số 34N3-8485 chạy hướng Đồng Xoài - Bù Đăng đang đổ dốc cầu với tốc độ nhanh, không ôm cua kịp nên đã lấn đường và tông trực diện vào xe tải biển số 60C-109.82 đang lưu thông ngược chiều khiến cả hai thanh niên tử vong tại chỗ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến khu vực điểm cầu 38 hay xảy ra tai nạn giao thông?

Bất hợp lý trong việc phân làn đường, không có phản quang nên người đi đường hay tông vào các gờ chắn bảo vệ cầu

Đi thực tế với lực lượng cảnh sát giao thông, chúng tôi nhận thấy những bất cập trong việc sắp xếp giao thông tại đây cùng với địa hình trắc trở là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn. Cầu 38 tại vị trí đường cong, dốc, có nhiều khúc cua nguy hiểm liên tiếp, che khuất tầm nhìn của lái xe, do đó chỉ cần người điều khiển phương tiện giao thông lơ là, chủ quan, không quan sát hoặc do không quen đường cũng rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Mặt khác, địa hình hai bên cầu là dốc và nhiều khúc cua gấp nhưng tại hai đầu cầu và trên cầu lại không có hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm nên hạn chế tầm quan sát của người điều khiển phương tiện giao thông. Bà Kim nói: “Đa phần xảy ra tai nạn giao thông vào ban đêm do người đi xe máy ở các tỉnh khác đi ngang qua vì không quen đường, gặp khúc cua gấp, lại không có đèn đường chiếu sáng, khi gặp xe ôtô ngược chiều chiếu đèn gây lóa mắt nên tự đâm vào mố cầu hoặc lao vào sân nhà tôi (nhà bà Kim ở ngay chân cầu 38). Rất nhiều vụ tương tự xảy ra, có vụ người bị tai nạn gãy tay, chân... được gia đình tôi sơ cấp cứu”.

Một nguyên nhân khác dẫn đến điểm cầu 38 thường xảy ra tai nạn giao thông là do bất hợp lý trong việc phân làn đường, vạch sơn chia làn đường dành cho xe 2 bánh đi vào đúng vị trí dãy gờ chắn bánh bảo vệ thành cầu, vô hình chung các gờ chắn này trở thành “bẫy” người tham gia giao thông. Những người điều khiển xe máy đi đến đoạn đường dẫn vào cầu, nếu không chú ý quan sát, đi đúng phần đường theo quy định thì sẽ tông ngay vào “bẫy” là các gờ chắn bánh bảo vệ thành cầu. Minh chứng rõ nhất là có nhiều vết tích mà phương tiện giao thông để lại khi tông phải các gờ chắn, có gờ chắn bánh bị xe máy tông bể, lòi cả sắt ra ngoài. Mặt khác, các gờ chắn bánh nằm trên làn đường dành cho xe 2 bánh nhưng lại không có vật phản quang nên khi người tham gia giao thông, nhất là vào buổi tối nếu lơ là mất cảnh giác, không phát hiện ra chướng ngại vật thì rất dễ đâm vào các gờ chắn bánh bảo vệ thành cầu.

Tai nạn giao thông đang trở thành vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, là nguyên nhân gây ra tử vong cao nhất trong các loại tai nạn. Mong rằng các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục tình trạng bất hợp lý tại điểm cầu 38 để hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Chính Sinh

  • Từ khóa
30600

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu