Thứ 7, 27/04/2024 10:51:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:27, 28/08/2016 GMT+7

Vì sao 6 năm qua Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1 chưa bồi thường cho dân?

Chủ nhật, 28/08/2016 | 07:27:00 2,112 lượt xem

BP - UBND tỉnh đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tái định canh. Các hộ dân trong vùng dự án nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của nhà nước, không đầu tư, chăm sóc cây trồng để chờ bồi thường. Thế nhưng, chờ đợi 6 năm qua, chủ đầu tư không chịu bồi thường, thậm chí 5 năm sau lại điều chỉnh quy hoạch giảm diện tích dự án. Sự bất đồng quan điểm trong việc giải quyết chính sách đối với diện tích bị đưa ra quy hoạch sau khi vườn rẫy không được đầu tư chăm sóc khiến dự án tiếp tục vướng mắc. Đó là những gì đang xảy ra tại dự án thu hồi khu đất mỏ đá vôi ở xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, nhằm cung cấp nguyên liệu sản xuất dây chuyền 2, Nhà máy xi măng Bình Phước, Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1.

6 NĂM TRÌ HOÃN BỒI THƯỜNG

Nhằm đáp ứng nguồn nguyên liệu đá vôi phục vụ sản xuất dây chuyền 2 cho Nhà máy xi măng Bình Phước hoạt động, ngày 22-4-2010, UBND tỉnh đã thuận chủ trương cho thu hồi khu đất mỏ đá vôi Thanh Lương với diện tích 245 ha.           

Đại diện chủ đầu tư phân trần về sự dây dưa, kéo dài của dự án (ảnh lớn). Nhiều diện tích cây trồng đã bị chết và kém phát triển vì dự án treo này (ảnh nhỏ)Đại diện chủ đầu tư phân trần về sự dây dưa, kéo dài của dự án (ảnh lớn). Nhiều diện tích cây trồng đã bị chết và kém phát triển vì dự án treo này (ảnh nhỏ)

Ngày 22-4-2010, Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1 phối hợp với UBND huyện Lộc Ninh tổ chức họp dân, công bố chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án. Sau đó, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Lộc Ninh phối hợp với chủ đầu tư kiểm kê hiện trạng sử dụng đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết và được UBND tỉnh ủy quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ dân chịu ảnh hưởng dự án. Tại Quyết định số 2917/QĐ-UBND ngày 29-12-2011, UBND tỉnh phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tái định canh dự án khu mỏ đá phục vụ sản xuất dây chuyền 2 Nhà máy xi măng Bình Phước, ở xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, với tổng dự toán 21 tỷ 722,835 triệu đồng. Trong đó bồi thường cây trồng, công trình xây dựng 6 tỷ 740,836 triệu đồng, đất 8 tỷ 751,4 triệu đồng.

Từ những quyết định và cơ sở pháp lý này, 7 hộ dân chịu ảnh hưởng quy hoạch của dự án đã chấp hành, không đầu tư, không chăm sóc cây trồng và thành quả trên đất để chờ bồi thường. Thế nhưng, các hộ dân chờ mãi cho đến nay vẫn không được bồi thường.

ĐƯA RA KHỎI DỰ ÁN CŨNG KHỔ!

Sau nhiều lần trì hoãn việc chi trả tiền bồi thường, ngày 11-6-2015, Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1 hứa chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân trong tháng 10-2015. Thế rồi, chủ đầu tư cũng tiếp tục thất hứa. Đến ngày 3-12-2015, Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1 lại phối hợp với Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Lộc Ninh và UBND xã Lộc Thịnh họp dân, thông báo việc điều chỉnh quy hoạch và đưa ra ngoài dự án 29,18 ha so với quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đã được các cấp chính quyền của tỉnh Bình Phước, huyện Lộc Ninh phê duyệt trước đó.

Nhà máy xi măng Bình Phước, Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1 - Ảnh: Hữu DụngNhà máy xi măng Bình Phước, Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1 - Ảnh: Hữu Dụng

Chị Cao Thị Lộc Ninh ở thị xã Bình Long, có 1,4 ha đất bị thu hồi phục vụ dự án, nhưng nay chịu sự điều chỉnh này cho biết: “Năm 2009, gia đình tôi đã đầu tư nhiều công sức, tiền của để trồng và chăm sóc cây cao su. Gần 2 năm sau, khi giá mủ cao su đang ở mức cao, gia đình tôi đành phải buông bỏ việc chăm sóc và chỉ biết chờ đợi chủ đầu tư là Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1 chi trả bồi thường. Thế nhưng, chờ mãi không thấy bồi thường, năm 2015, gia đình tôi đã chuyển sang trồng cam, quýt và bưởi. Bây giờ, 1,4 ha đất của gia đình tôi trong diện quy hoạch được chủ dự án hoàn trả lại. Chấp hành chủ trương của nhà nước, song tôi đề nghị chủ đầu tư bồi thường thỏa đáng về giá trị cây trồng, vật kiến trúc đã đầu tư trên phần diện tích đó để gia đình tôi có điều kiện phục hồi sản xuất”.

Trước tình trạng kéo dài của chủ đầu tư và sự bức xúc của 7 hộ dân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch treo, ngày 8-4-2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 781/QĐ-UBND quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án khai thác mỏ đá vôi Thanh Lương phục vụ sản xuất dây chuyền 2, Nhà máy xi măng Bình Phước là Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1 (điều chỉnh chủ trương đầu tư, giảm 29,18 ha trong dự án). Theo đó, tổng diện tích khu đất chủ đầu tư được sử dụng 276,52 ha, trong đó khu vực khai thác 183 ha, diện tích còn lại dùng để xây dựng các công trình phụ trợ. Trong đó có hơn 78 ha thuộc địa bàn xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, do Ban quản lý rừng phòng hộ Tà Thiết quản lý đã giao khoán cho các hộ dân trực tiếp quản lý, sử dụng, cũng trong quy hoạch dự án.

ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH, LIỆU CÓ TIẾP TỤC CHẬM TRỄ?

Quyết định số 781/QĐ-UBND quy định rõ tiến độ thực hiện dự án đầu tư: Từ quý 1 đến quý 3/2016, chủ đầu tư phải hoàn thành các thủ tục pháp lý của dự án, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Từ quý 4/2016 đến quý 4/2017, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng khai thác mỏ đá và quý 1/2018 đi vào hoạt động.

Tại buổi công bố Quyết định số 781/QĐ-UBND vừa được UBND huyện Lộc Ninh tổ chức, phía chủ đầu tư chỉ cử đại diện là ông Phạm Sơn Trung, chuyên viên Ban quản lý dự án Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1 đến dự, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân và chỉ phân trần về sự chậm trễ, kéo dài việc chi trả tiền bồi thường, mong các hộ dân thông cảm, chia sẻ. Trong khi đó, 7 hộ dân chịu ảnh hưởng của dự án, đề nghị chủ dự án có phương án bồi thường, không dây dưa, kéo dài, kể cả phần diện tích đất đã được trả lại hay vẫn bị thu hồi để phục vụ dự án.

Ông Đỗ Viết Long, ngụ xã Lộc Thái (Lộc Ninh) có 6 ha đất vướng vào dự án, nay 3 ha đưa ra khỏi quy hoạch. Ông Long đề nghị chủ đầu tư chấp hành nghiêm Quyết định số 781/QĐ-UBND của UBND tỉnh, bồi thường thỏa đáng, không kéo dài, gây thiệt hại kinh tế cho gia đình ông cũng như các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. 

Ông Nguyễn Gia Hòa, Phó chủ tịch UBND huyện chia sẻ với những khó khăn, bức xúc của các hộ dân chịu ảnh hưởng quy hoạch của dự án. Ông đề nghị ngay sau cuộc họp, chủ đầu tư phải có phương án hỗ trợ bồi thường theo đơn giá thỏa thuận với các hộ dân. Riêng phần đất được trả lại trên cơ sở họp dân, chỉ hỗ trợ cây trồng, vật kiến trúc trên đất bị ảnh hưởng do quy hoạch kéo dài 6 năm qua.

Dù vậy, đến thời điểm này, giữa các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án mỏ đá vôi phục vụ sản xuất dây chuyền 2, Nhà máy xi măng Bình Phước và chủ đầu tư là Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1 vẫn chưa thống nhất được phương án thỏa thuận bồi thường. Trong khi đó, thời gian quy định tiến độ thực hiện theo quyết định chủ trương đầu tư dự án của UBND tỉnh đã sắp hết.

7 hộ dân bị ảnh hưởng quy hoạch từ dự án này lại thấp thỏm chờ đợi chủ đầu tư bồi thường trong lo lắng. Các hộ đều thất vọng và thỏa thuận lần này nếu sự việc không được giải quyết thấu tình, đạt lý, họ sẽ kiện chủ đầu tư ra tòa. Các hộ đang tự hỏi không lẽ nào, với danh tiếng và tiềm lực kinh tế của một đơn vị có tên tuổi như Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên 1, hơn nữa, dự án mỏ đá vôi phục vụ sản xuất dây chuyền 2, Nhà máy xi măng Bình Phước có tổng vốn lên đến 785 tỷ đồng, thế nhưng chỉ vì “bớt một thêm hai” cho việc chi trả tiền bồi thường cho 7 hộ dân bị ảnh hưởng, lại triển khai dự án chậm trễ đến như vậy?

Quốc Phong

  • Từ khóa
93058

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu