Thứ 6, 03/05/2024 15:41:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:17, 17/08/2016 GMT+7

Tranh chấp 15,7m2 đất đường Phú Riềng Đỏ sau 28 năm chưa có hồi kết

Thứ 4, 17/08/2016 | 08:17:00 2,662 lượt xem
BP - Từ chủ sở hữu hợp pháp, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1987, bỗng nhiên đất của ông Nguyễn Tri Kiệm (trú phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài) bị người khác đến chiếm. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, phần diện tích bị chiếm được cơ quan chức năng đưa vào quy hoạch hành lang đường bộ. Sau 28 năm ông Kiệm gõ cửa các cơ quan, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu thị xã Đồng Xoài giải quyết dứt điểm và báo cáo kết quả về tỉnh trước ngày 30-12-2015. Thế nhưng, chỉ đạo của UBND tỉnh vẫn đang nằm trên giấy.

  Ki-ốt do ông Thành xây dựng trái phép trên phần đất tranh chấp để cho thuê  Ki-ốt do ông Thành xây dựng trái phép trên phần đất tranh chấp để cho thuê

Bỗng nhiên mất đất

Gia đình ông Nguyễn Tri Kiệm từ Thừa Thiên - Huế vào Đồng Phú - Sông Bé (nay là thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) lập nghiệp từ những năm sau ngày miền Nam giải phóng. Tại đây, gia đình ông Kiệm nhận sang nhượng đất từ ông Lê Hùng để dựng nhà ở vào năm 1980. Tháng 10-1987, gia đình ông Kiệm được Sở Xây dựng tỉnh Sông Bé cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà trên diện tích đất thổ cư 702m2. Trên đất có căn nhà mái tôn, vách gỗ rộng 56m2 và không có tranh chấp với ai. Diện tích đất này hiện thuộc khu vực căn nhà số 924, đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài.

Ông Kiệm nói: “Ngày đó, đường ĐT741 (đường Phú Riềng Đỏ) là đường đất đỏ nên rất bụi. Hầu hết nhà mặt tiền đường ĐT741 lúc này đều quay hướng cửa chính vào bên trong để tránh bụi và gia đình tôi cũng thế. Đến năm 1988, ông Huỳnh Châu Phi tự ý dựng chòi làm quán sửa xe đạp rộng 15,7m2 trên đất của tôi đoạn mặt tiền đường ĐT741. Tôi yêu cầu ông Phi dỡ bỏ căn chòi và trả đất thì ông ấy năn nỉ mượn tạm nhưng gia đình tôi không đồng ý và đây là nguyên nhân tranh chấp đất kéo dài cho đến nay”.

Ông Kiệm cho rằng, sau khi dựng chòi trái phép và nhận thấy bất ổn vì không có giấy tờ chứng minh chủ quyền nên năm 1992, ông Phi lén lút sang nhượng lại cho ông Trần Quang Hiển để làm quán sửa xe đạp. Sau đó, ông Hiển sợ bị thu hồi vì là đất tranh chấp nên đã âm thầm sang nhượng lại cho ông Phạm Cảnh Thành bằng giấy viết tay. Hiện nay, phần đất này được ông Thành xây ki-ốt cho một người làm nghề sửa chữa điện cơ thuê.

Nhập nhằng cách giải quyết

Ông Kiệm cho biết: “Ngày 30-3-1994, UBND huyện Đồng Phú đã ra Quyết định số 45/QĐ-UB về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân. Theo đó, UBND huyện Đồng Phú đã bác đơn khiếu nại của tôi nhưng lại công nhận tôi có 702m2 đất được nhà nước công nhận chủ quyền (trong đó có phần đất tranh chấp). Việc giải quyết của UBND huyện Đồng Phú là trái quy định của pháp luật. Bởi đất của tôi đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu thì tranh chấp xảy ra phải do tòa án nhân dân giải quyết theo quy định tại Khoản 3, Điều 38 của Luật Đất đai năm 1993. Như vậy, quyết định giải quyết tranh chấp của UBND huyện Đồng Phú là vô hiệu”.

Trong quá trình giải quyết tranh chấp thì Sông Bé chia tách làm hai tỉnh và Đồng Xoài trở thành trung tâm của tỉnh Bình Phước. Để hoàn thiện quy hoạch tổng thể cho việc thành lập thị xã tỉnh lỵ, năm 1998, UBND huyện Đồng Phú đã hợp đồng với cơ quan chức năng để thực hiện đo vẽ địa chính và tiến hành cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, đất đai... Tuy nhiên, trong quá trình đo vẽ, đơn vị này đã không tham khảo ý kiến chủ sở hữu mà đo theo ranh giới thực tế nên diện tích tranh chấp này đã bị bỏ ra ngoài sổ đỏ của ông Kiệm khi cấp mới. Bên cạnh đó, đường ĐT741 đoạn qua thị xã Đồng Xoài được nâng cấp, mở rộng và mang tên mới Phú Riềng Đỏ. Đường Phú Riềng Đỏ được quy hoạch rộng 42m. Ngày 24-2-2014, UBND thị xã Đồng Xoài đã đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Kiệm với diện tích 504,7m2. Trong giấy chứng nhận này, phần đất tranh chấp của ông Kiệm có diện tích 3,6mx4,2m đều nằm trong quy hoạch hành lang lộ giới đường Phú Riềng Đỏ. Không đồng ý ông Kiệm tiếp tục khiếu nại đến UBND thị xã Đồng Xoài và tỉnh.

Vụ việc vẫn chưa có hồi kết!

Nội dung ông Kiệm khiếu nại vào năm 2015 là đề nghị UBND tỉnh giải quyết việc ông Phạm Cảnh Thành trả lại đất cho gia đình mình; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh xem xét và hủy Quyết định số 45/QĐ-UB ngày 30-3-1994 của UBND huyện Đồng Phú đã ban hành trái thẩm quyền.

Ngày 21-8-2015, UBND tỉnh đã có Công văn số 2656/UBND-TD về việc trả lời đơn của ông Kiệm. Theo đó, UBND tỉnh cho rằng “không có cơ sở giải quyết đối với quyết định của UBND huyện Đồng Phú cũ trong vụ việc vì đã hết thời hiệu theo quy định của pháp luật”. Riêng việc tháo dỡ ki-ốt, trả lại đất cho ông Kiệm, UBND tỉnh cho rằng “không có cơ sở để giải quyết vì toàn bộ diện tích nằm trong hành lang đường bộ”. Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng đã trả lời ông Kiệm là tỉnh sẽ chỉ đạo UBND thị xã Đồng Xoài giải tỏa 15,7m2 đất lấn chiếm hành lang đường bộ theo quy định của pháp luật. Vì vậy, ngày 20-11-2015, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3673/UBND-TD gửi UBND thị xã Đồng Xoài về việc giải tỏa hành lang đường bộ. Theo công văn này, UBND tỉnh cho rằng, trong quá trình giải quyết tranh chấp giữa các hộ thì toàn bộ diện tích này là đất lấn chiếm trái phép, nằm trong hành lang lộ giới. Vì vậy, UBND tỉnh chỉ đạo: “Để giải quyết dứt điểm tranh chấp đất giữa các hộ dân, Chủ tịch UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài chỉ đạo các cơ quan chức năng vận động ông Phạm Cảnh Thành tự nguyện tháo dỡ ki-ốt, giải tỏa 15,7m2 đất lấn chiếm trái phép, nằm trong hành lang lộ giới. Trường hợp ông Phạm Cảnh Thành không chấp hành thì UBND thị xã Đồng Xoài xử lý theo quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 30-12-2015”.

Ông Kiệm cho biết: “Tôi đồng ý với Công văn số 3673 của UBND tỉnh. Mặc dù diện tích đất đang tranh chấp có nguồn gốc của gia đình tôi, nhưng để nhà nước mở đường, gia đình tôi ủng hộ việc giải tỏa ki-ốt này. Thế nhưng, từ ngày UBND tỉnh ban hành Công văn số 3673 đến nay, đặc biệt là thời hạn báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh đã qua gần 8 tháng nhưng UBND thị xã Đồng Xoài vẫn chưa có động thái nào về vụ việc, chưa thực thi ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Vụ việc đã xảy ra cách đây 28 năm nhưng đến nay vẫn ách tắc và không biết đến khi nào mới được giải quyết dứt điểm? 

Nội Chính

  • Từ khóa
28659

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu