Thứ 6, 26/04/2024 17:59:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:23, 05/12/2015 GMT+7

Trời lạnh và nồi nước gừng ngâm chân của mẹ

Thứ 7, 05/12/2015 | 14:23:00 926 lượt xem
BPO - Tôi chẳng còn sợ cái lạnh của mùa đông. Những cơn đau đầu khi chẳng may gặp gió trên đường đi làm về cũng biến mất.

Cứ mỗi dịp đầu đông, tôi lại thấy mẹ kì cạch ra vườn đào những nhánh gừng ta nhỏ nhắn nhưng vàng ươm, đượm vị cay nồng. Chỉ chưa đầy mười lăm phút, một rổ gừng tươi còn lem màu nâu đất đã được đưa về sân giếng.

Dưới vòi nước xối xả, từng nhánh gừng được tắm rửa sạch sẽ, củ nào củ nấy tươi mới như bầu trời sau cơn mưa mùa hạ, rồi được trải ra sân tắm nắng cho tới ráo.

Ngày xưa mẹ đều dùng chày giã gừng. Nhưng bây giờ đỡ hơn bởi tôi luôn đảm nhận việc cắt lát mỏng từng củ gừng rồi cho vào máy xay, xay cho dập, nhỏ. Một hộp đầy gừng tươi sau đó được mẹ tôi cất vào tủ lạnh, thế là lúc nào muốn dùng chỉ cần lấy ra đun.

Troi lanh va noi nuoc gung ngam chan cua meGừng xay cho nhỏ rồi để tủ lạnh dùng dần. (Ảnh minh họa: Internet)

Khi nồi nước khoảng hơn 50 độ C, mẹ nhúm một dúm gừng tươi bằng quả trứng gà thả vào nồi, thêm ít muối. Cảm giác được xuýt xoa nhấc đôi bàn chân lên xuống trong chậu nước gừng nghi nghút khói thật hạnh phúc. Khi ngâm chân nhiệt độ tốt nhất từ 38-40 độ C, cảm thấy ấm là được, vừa ngâm chân vừa thêm nước nóng để giữ độ ấm ổn định.

Gót chân sẽ là phần nhúng nước đầu tiên rồi dần dần mới nhúng ngập cả bàn chân trong nước. Không lần nào mẹ cho tôi đứng dậy nếu chưa ngâm đủ ít nhất 15 phút. Buổi tối trước khi đi ngủ luôn là thời điểm thích hợp nhất được mẹ lựa chọn.

Mẹ tôi thường dạy, bàn chân tuy nhỏ nhắn là thế nhưng chứa đựng rất nhiều huyệt đạo, dây thần kinh có tác động tới não bộ. Chăm sóc đôi chân bằng cách này cũng chính là chăm sóc não bộ của mình. Bởi lẽ, nếu kiên trì ngâm chân thì nước nóng sẽ kích thích các đầu mút thần kinh, phản xạ đến vỏ đại não, làm tăng tuần hoàn máu, điều chỉnh chức năng của trạng thái sinh lý trong tổ chức bộ máy cơ thể.

Mẹ còn nói y học hiện đại gọi bàn chân là "trái tim thứ hai". Cảm giác thoải mái nhất là lúc sau khi ngâm chân, dùng khăn lau khô và được mẹ day nhẹ cho một số huyệt dưới bàn chân. Mẹ tôi trước từng học khóa massage nên làm việc này rất nhẹ nhàng, dễ chịu. Lần nào day xong, mẹ cũng quấn khăn giữ ấm cho đôi chân của tôi. Từng cử chỉ, hành động chan chứa yêu thương biết nhường nào.

Chẳng biết có phải vì thêm tình yêu của mẹ mà nồi nước gừng ngâm chân trở nên thật diệu kỳ. Tôi chẳng còn sợ cái lạnh của mùa đông. Những cơn đau đầu khi chẳng may gặp gió trên đường đi làm về cũng biến mất. Giấc ngủ sâu hơn với bao nụ cười trong mơ.

Đôi bàn chân cả ngày chui trong đôi giầy lười tránh rét, nay được chăm sóc nên tự tin hơn hẳn, chẳng còn phải e ngại bởi chút mùi riêng. Hạnh phúc nhất là khớp gối của mẹ chẳng còn nhức lên xót lòng mỗi hôm trời giá rét. Một nồi nước gừng nho nhỏ thế thôi nhưng giúp tôi khỏe mạnh và ấm lòng đã biết bao mùa đông.

Nguồn PNO

  • Từ khóa
56679

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu