Thứ 5, 02/05/2024 04:22:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:23, 11/10/2017 GMT+7

Tiểu học Minh Hưng A thực hiện tốt BHYT học sinh

Thứ 4, 11/10/2017 | 13:23:00 2,540 lượt xem
BP - Chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT) nói chung và BHYT học sinh nói riêng là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Trong khi việc thực hiện BHYT học sinh ở không ít trường gặp khó khăn thì Trường tiểu học Minh A, xã Minh Hưng (Chơn Thành) liên tiếp mấy năm học qua luôn là điểm sáng trong lĩnh vực này.

Gia đình cô Lê Thị Duyên - giáo viên Trường tiểu học Minh Hưng A trao 5 suất bảo hiểm y tế cho học sinh

Trường tiểu học Minh Hưng A có 1.420 học sinh/36 lớp. Năm học 2017-2018, đợt 1 dành cho khối lớp 1 (300 em) đã có 100% học sinh tham gia BHYT. Có được thành tích đó, Hiệu trưởng Bùi Thị Tuyết Vụ cho biết: Những năm qua, Ban giám hiệu và tập thể trường luôn xác định BHYT học sinh là giải pháp cơ bản, quan trọng để chăm sóc sức khỏe học sinh, nhằm giúp các em được hưởng mọi chế độ chăm sóc y tế khi đau ốm đau. Vì vậy, để thực hiện tốt BHYT học sinh, trường đã áp dụng nhiều giải pháp tổng hợp, thực hiện đồng bộ.

Công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình là một trong những nhiệm vụ quan trọng và là chỉ tiêu thi đua của trường, tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa bàn. Cô Vụ chia sẻ, để việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao, ngay từ năm đầu triển khai BHYT học sinh, nhà trường đã mời giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Chơn Thành về phối hợp tuyên truyền và giải đáp những thắc mắc của phụ huynh trong các cuộc họp đầu năm. Từ đó giúp phụ huynh, học sinh hiểu và nhận thức đầy đủ về giá trị, quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT học sinh tại trường. Sau đó, tại cuộc họp phụ huynh đầu các năm học, nhà trường giao nhiệm vụ cho từng giáo viên chủ nhiệm phát tờ rơi và phân tích kỹ về quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT đến từng phụ huynh và học sinh. Bên cạnh đó, trường còn thuyết phục bằng cách giới thiệu cụ thể học sinh của trường đã được hưởng quyền lợi từ BHYT như em Ninh Văn Đức, quỹ BHYT đã chi trả 52.822.326 đồng khi em bị bệnh.

Ngoài ra, Ban giám hiệu trường đã thành lập Ban chỉ đạo vận động học sinh tham gia BHYT, do hiệu trưởng trực tiếp làm trưởng ban, các hiệu phó và tổng phụ trách đội làm phó ban. Hằng quý, Ban chỉ đạo vận động học sinh tham gia BHYT của nhà trường họp, nắm chắc danh sách học sinh thuộc diện khó khăn để trường vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ học bổng, kinh phí tham gia BHYT. Học bổng có thể là tiền mặt hoặc bằng toàn phần hay một phần giá trị của thẻ BHYT. Với biện pháp này, mỗi năm nhà trường đã giúp trên 40 học sinh có kinh phí tham gia BHYT.

Về thời điểm thu tiền BHYT học sinh cũng được Ban giám hiệu lựa chọn hợp lý, không thu vào dịp đầu năm học mới, vì thời điểm này có nhiều khoản đóng góp sẽ gây khó khăn cho phụ huynh. Nhà trường đã tìm cách tháo gỡ bằng việc chia ra thành các đợt thu khác nhau. Với học sinh lớp 1, thu BHYT làm 2 đợt: đợt 1, vào 3 tháng 10, 11, 12; đợt hai thu vào tháng 12 để tránh áp lực cho phụ huynh. Với học sinh các khối còn lại, tháng 9 nhà trường ưu tiên chỉ thu tiền ăn; các khoản tiền phục vụ học tập thu trong tháng 11, còn tháng 12 tập trung vận động thu BHYT học sinh.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trường chỉ đạo bộ phận kế toán cập nhật thường xuyên về tình hình thu BHYT theo tuần, tháng của các giáo viên chủ nhiệm lớp và báo cáo kịp thời tiến độ thu. Trường đề nghị giáo viên chủ nhiệm lập danh sách học sinh không tham gia BHYT, nêu rõ hoàn cảnh và mời trực tiếp cha mẹ đến để trao đổi về lợi ích khi tham gia BHYT học sinh.

Để phụ huynh thuận tiện khi đưa con đi khám bệnh bằng BHYT, trường chủ động làm thẻ học sinh ngay từ đầu năm và phát cùng lúc với thẻ BHYT để khi các em đi khám bệnh và cần chuyển tuyến có thẻ học sinh làm căn cứ. Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nên Trường tiểu học Minh Hưng A luôn dẫn đầu huyện về tỷ lệ tham gia BHYT học sinh. Năm học 2014-2015, trường có 1.180/1.248 học sinh tham gia BHYT (chiếm 94,6%), trong đó có 25 học sinh sử dụng kinh phí học bổng được các công ty, nhà hảo tâm tài trợ dịp khai giảng năm học mới để đóng BHYT. Năm học 2015-2016, trường có 1.313/1.339 em tham gia BHYT (98%),  trong đó có 39 em sử dụng kinh phí học bổng được cấp tham gia BHYT. Năm học 2016-2017, trường có 1.349/1.360 em tham gia BHYT (99,2%), trong đó có trên 40 em sử dụng kinh phí học bổng đóng BHYT. Và năm học này, tỷ lệ học sinh khối lớp 1 tham gia BHYT đạt 100%. Nhờ thực hiện tốt BHYT, tập thể trường đã được Bảo hiểm xã hội huyện và Bảo hiểm xã hội tỉnh khen thưởng.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
87199

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu