Thứ 6, 26/04/2024 18:05:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:00, 13/08/2016 GMT+7

Thay đổi nơi khám, chữa bệnh ban đầu: Người dân Tân Phước rơi vào thế khó!

Thứ 7, 13/08/2016 | 14:00:00 527 lượt xem
BP - “Không hiểu sao từ ngày 1-6-2016, chúng tôi khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) phải về Công ty TNHH MTV Phòng khám đa khoa Tâm Đức thị xã Đồng Xoài? Trong khi nhiều năm qua, chúng tôi quen được khám, chữa bệnh tại ở Bệnh viện Quân dân y 16 (Binh đoàn 16) với những điều kiện y tế tốt, chăm sóc chu đáo, đi lại thuận tiện và chuyển viện lên tuyến Trung ương cũng dễ dàng khi bệnh nặng”- anh Hoàng Văn Đoàn (dân tộc Tày), xã Tân Phước, huyện Đồng Phú nói.

CHẤP NHẬN KHÁM, CHỮA BỆNH TRÁI TUYẾN

Dù biết không khám đúng cơ sở y tế ghi trên thẻ BHYT sẽ không được thanh toán tiền thuốc, viện phí theo quy định nhưng chị Nguyễn Thị Thảo (1980) ở ấp Phước Tân, xã Tân Phước vẫn đến Bệnh viện Quân dân y 16 khám bệnh. Chị Thảo cho biết: “Tôi thuộc hộ nghèo và được cấp thẻ BHYT miễn phí. Dù không hài lòng với việc thay đổi địa chỉ khám chữa bệnh ban đầu nhưng tôi cũng không dám thắc mắc. Tuy nhiên, vì bị sốt cao nên điều trị tại phòng khám tư nhân tôi không yên tâm. Bệnh viện Quân dân y 16 có nhiều bác sĩ giỏi, có chuyên khoa rõ ràng và các y, bác sĩ ở đây rất ân cần, chu đáo, tôi yên tâm hơn. Nếu bệnh nặng, tôi được điều trị nội trú và nặng hơn nữa cũng dễ dàng chuyển viện tuyến trên”.

Nhiều bệnh nhân không đến khám chữa bệnh theo địa chỉ ghi trên thẻ BHYT mà chọn Bệnh viện Quân dân y 16 làm nơi khám, chữa bệnh ban đầu (ảnh lớn). Thẻ BHYT của người dân xã Tân Phước bị thay đổi nơi khám, chữa bệnh ban đầu từ ngày 1-6-2016 (ảnh nhỏ)Nhiều bệnh nhân không đến khám chữa bệnh theo địa chỉ ghi trên thẻ BHYT mà chọn Bệnh viện Quân dân y 16 làm nơi khám, chữa bệnh ban đầu (ảnh lớn). Thẻ BHYT của người dân xã Tân Phước bị thay đổi nơi khám, chữa bệnh ban đầu từ ngày 1-6-2016 (ảnh nhỏ)

Tâm trạng như chị Thảo, chị Lê Thị Chính (1991), bà Mạc Thị Hán (1963), bà Nông Thị Tuyết (1966)... cũng đến Bệnh viện Quân dân y 16 khám và điều trị bệnh thay vì đến Phòng khám đa khoa Tâm Đức như địa chỉ ghi trên thẻ BHYT.

Quyết định số 31/QĐ-SYT ngày 26-1-2016 của Sở Y tế do Giám đốc sở Nguyễn Đồng Thông ký ban hành quy định về việc đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh tại Khoản 2, Điều 4 nêu rõ: Các đối tượng tham gia BHYT có trụ sở làm việc thường trú (kể cả tạm trú theo quy định của pháp luật) trên địa bàn xã Tân Phước được lựa chọn đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tại Bệnh viện Quân dân y 16. 

Trước đây, người dân xã Tân Phước được cấp thẻ BHYT đến khám, điều trị ban đầu ở Bệnh viện Quân dân y 16. Nhưng từ ngày 1-6-2016, người dân được thay đổi thẻ BHYT với nơi khám chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ là Phòng khám đa khoa Tâm Đức khiến nhiều người lo lắng cho quá trình bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. So sánh giữa một phòng khám đa khoa với một bệnh viện công tuyến tỉnh thì rõ ràng điều kiện của Bệnh viện Quân dân y 16 tốt hơn hẳn. Đây là nơi có đội ngũ y, bác sĩ trình độ chuyên môn hầu hết đã qua đào tạo chuyên khoa 1; thái độ phục vụ bệnh nhân tận tình, chuyên nghiệp; máy móc, trang thiết bị được đầu tư bài bản. Bệnh viện luôn được Bộ tư lệnh Binh đoàn 16 và tuyến trên trực tiếp là Bệnh viện 175 Bộ Quốc phòng hậu thuẫn, trợ cấp máy móc, trang thiết bị và truyền đạt các phương pháp mổ nội soi, điều trị chất lượng cao, tiên tiến.

Người dân cho rằng, nếu việc khám, chữa bệnh, nhất là cấp cứu phải ưu tiên vị trí địa lý thì việc thay đổi nơi khám, chữa bệnh ban đầu thẻ BHYT của người dân Tân Phước không hợp lý. Bởi Bệnh viện Quân dân y 16 là cơ sở y tế tuyến tỉnh gần nhất với người dân Tân Phước. Trong khi đến Phòng khám đa khoa Tâm Đức sẽ phải đi xa thêm hơn 2km nữa. Bên cạnh đó, Phòng khám đa khoa Tâm Đức là tuyến dưới nên nếu bệnh nặng lại phải chuyển viện về Bệnh viện Quân dân y 16 hoặc Bệnh viện đa khoa tỉnh. Thực tế thường thấy, người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số chỉ đến bệnh viện khi bệnh đã nặng. Vì vậy, ưu tiên nơi điều trị tốt, dễ dàng nội trú là vấn đề các đơn vị hữu quan nên quan tâm, xem xét. Khám, chữa bệnh bằng BHYT với điều kiện tốt sẽ giúp họ giảm gánh nặng chi phí thay vì đi lòng vòng.

ĐƯỢC QUYỀN THAY ĐỔI NƠI KHÁM, CHỮA BỆNH BHYT BAN ĐẦU

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 26, Luật BHYT năm 2008 được sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì người tham gia BHYT có quyền đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương; trừ trường hợp được đăng ký tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh hoặc tuyến Trung ương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Người tham gia BHYT được thay đổi cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý.

Y, bác sĩ Bệnh viện Quân dân y 16 khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hộ nghèo ở Tân PhướcY, bác sĩ Bệnh viện Quân dân y 16 khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hộ nghèo ở Tân Phước

Như vậy, khi tham gia BHYT, người dân xã Tân Phước có quyền đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh đã được Sở Y tế quy định mà không bị giới hạn về địa giới hành chính, tức là người dân được quyền lựa chọn những cơ sở khám, chữa bệnh phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên, cơ sở khám, chữa bệnh đó phải thuộc danh mục các cơ sở nhận đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu được cơ quan có thẩm quyền công bố hằng năm. Trong trường hợp đã có thẻ BHYT, người dân có thể đổi lại nơi khám, chữa bệnh BHYT ban đầu nếu có nhu cầu. Nhưng đa số người dân tham gia BHYT ở Tân Phước đều không hiểu họ có quyền lợi như đã nêu.

Được biết, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Phòng khám đa khoa Tâm Đức đã ký kết phối hợp và cơ sở này bắt đầu nhận khám, chữa bệnh cho đối tượng có BHYT từ ngày 1-1-2016. Điều này góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, tăng độ bao phủ BHYT toàn dân. Tuy nhiên, việc thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu không tham khảo nguyện vọng và gây bất lợi cho người dân Tân Phước thì rất cần ngành chức năng xem xét lại.

PV CT- XH

  • Từ khóa
93038

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu