Thứ 3, 19/03/2024 15:48:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:15, 13/07/2016 GMT+7

Người dân được gửi đơn khởi kiện qua mạng

Thứ 4, 13/07/2016 | 08:15:00 3,469 lượt xem

BP - Tại Khoản 1, Điều 190 trong Bộ luật Tố tụng dân sự là những quy định về gửi đơn khởi kiện đến tòa án, với nội dung như sau: Người khởi kiện gửi đơn khởi kiện kèm theo tài liệu, chứng cứ mà mình hiện có đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng các phương thức sau đây: Nộp trực tiếp tại Tòa án; Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính; Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có). Và tại Điều 119 trong Luật Tố tụng hành chính có quy định về việc gửi đơn kiện đến tòa án như sau: Người khởi kiện gửi đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo đến tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng một trong các phương thức sau đây: Nộp trực tiếp tại Tòa án. Gửi qua dịch vụ bưu chính. Gửi trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có). 

Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh - Ảnh: H.DụngTrụ sở Tòa án nhân dân tỉnh - Ảnh: H.Dụng

Và để những quy định trên đây của hai đạo luật sớm đi vào cuộc sống, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã hoàn tất việc soạn thảo và vừa công bố dự thảo Nghị quyết hướng dẫn Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Luật Tố tụng hành chính 2015 về gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử và chờ thông qua. Dự thảo nghị quyết này hướng dẫn cụ thể cách gửi đơn khởi kiện qua mạng như sau:

Văn bản và trách nhiệm, quyền hạn của tòa án, công chức tòa án

Văn bản điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính gồm: Đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện, biên lai thu tiền tạm ứng án phí, tiền án phí và các văn bản của cơ quan nhà nước phát hành theo quy định của pháp luật; Văn bản tố tụng do tòa án ban hành; Các văn bản, tài liệu, chứng cứ khác. Văn bản điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính phải được định dạng dưới dạng điện tử theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử và được gửi đến cổng thông tin điện tử của Tòa án. Văn bản điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính có thể được chuyển đổi sang văn bản giấy theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử.

Về trách nhiệm và quyền hạn của tòa án, công chức tòa án: Hướng dẫn, hỗ trợ để cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện các giao dịch điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính. Xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống tiếp nhận và xử lý văn bản điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và liên tục. Thời gian dừng hệ thống để bảo trì không được quá 2% tổng số giờ cung cấp dịch vụ và chỉ thực hiện ngoài giờ làm việc. Trường hợp dừng hệ thống để bảo trì phải thông báo trên cổng thông tin điện tử của Tòa án và Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân tối cao.

Cung cấp thông tin về cơ quan, tổ chức, cá nhân đăng ký thay đổi, bổ sung, ngừng giao dịch điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính. Xây dựng hệ thống kết nối thông tin, cung cấp thông tin về tố tụng điện tử cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan bằng điện tử để thực hiện các thủ tục tố tụng cho cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định. Cập nhật các thông tin đăng ký giao dịch điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời, đầy đủ, chính xác.

Gửi các thông tin phản hồi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân theo các thông tin cơ quan, tổ chức, cá nhân đã đăng ký thực hiện giao dịch điện tử với tòa án. Trường hợp văn bản điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính của cơ quan, tổ chức, cá nhân đã được lưu trong cơ sở dữ liệu của tòa án thì tòa án, thẩm phán, cán bộ, công chức tòa án phải thực hiện khai thác, sử dụng dữ liệu trên hệ thống.

Thủ tục gửi, nhận, xử lý đơn khởi kiện điện tử

Cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục gửi đơn khởi kiện điện tử tới tòa án qua cổng thông tin điện tử của tòa án. Cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện truy cập vào cổng thông tin điện tử của tòa án để khai tờ khai gửi đơn khởi kiện điện tử và gửi kèm các tài liệu, chứng cứ theo quy định dưới dạng điện tử đến cổng thông tin điện tử của tòa án. Cổng thông tin điện tử của tòa án thực hiện tiếp nhận và gửi thông báo cho người gửi đơn qua địa chỉ thư điện tử đã được khai trên hồ sơ đăng ký giao dịch bằng phương thức điện tử để ghi nhận hồ sơ đã được gửi đến tòa án hoặc thông báo lý do không nhận hồ sơ cho người gửi đơn. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày cổng thông tin điện tử của tòa án tiếp nhận đơn khởi kiện điện tử của người gửi đơn và xử lý đơn khởi kiện của người gửi đơn như sau:

Trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án, tòa án gửi thông báo về việc nộp tiền tạm ứng án phí cho người khởi kiện. Trường hợp người khởi kiện không phải nộp hoặc được miễn nộp tiền tạm ứng án phí thì tòa án thông báo đến địa chỉ thư điện tử của người khởi kiện. Người khởi kiện có trách nhiệm nộp đơn khởi kiện bản giấy và tài liệu, chứng cứ kèm theo cho tòa án ngay sau khi nhận được thông báo của tòa án. Trường hợp đơn khởi kiện bản giấy và tài liệu, chứng cứ kèm theo khớp đúng với đơn khởi kiện điện tử và tài liệu, chứng cứ kèm theo mà người khởi kiện đã gửi qua cổng thông tin điện tử của tòa án thì tòa án gửi thông báo cho các đương sự trong vụ án về việc tòa án thụ lý vụ án. Trường hợp đơn khởi kiện bản giấy và tài liệu, chứng cứ kèm theo không khớp với đơn khởi kiện điện tử và tài liệu, chứng cứ kèm theo mà người khởi kiện đã gửi qua cổng thông tin điện tử của tòa án thì người khởi kiện phải thực hiện sửa đổi, bổ sung theo đúng quy định và gửi lại qua cổng thông tin điện tử của tòa án.

Trường hợp đơn khởi kiện không có đủ các nội dung theo quy định của pháp luật tố tụng thì thẩm phán gửi thông báo cho người khởi kiện qua địa chỉ thư điện tử, qua cổng thông tin điện tử của tòa án, trong đó nêu rõ những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung cho người khởi kiện để họ sửa đổi, bổ sung. Sau khi nhận được đơn khởi kiện đã được sửa đổi, bổ sung thì tòa án thực hiện theo quy định. Trường hợp người khởi kiện không sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện theo yêu cầu của thẩm phán thì thẩm phán trả lại đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo. Trường hợp đơn khởi kiện thuộc trường hợp trả lại đơn theo quy định của pháp luật tố tụng thì tòa án gửi văn bản trả lại đơn khởi kiện về việc không chấp nhận đơn khởi kiện qua cổng thông tin điện tử của tòa án đến địa chỉ thư điện tử của người khởi kiện.

Cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương thức điện tử của tòa án

Tòa án có trách nhiệm thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương thức điện tử theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân phù hợp với quy định của pháp luật tố tụng và pháp luật về giao dịch điện tử. Cổng thông tin điện tử của tòa án tự động tạo lập và gửi các thông báo về việc tiếp nhận đơn khởi kiện điện tử và tài liệu, chứng cứ kèm theo của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo nội dung và mẫu quy định của pháp luật tố tụng. Văn bản tố tụng, thông báo của tòa án được tự động tạo lập từ hệ thống hoặc thẩm phán lập được chuyển qua cổng thông tin điện tử của tòa án để gửi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu. Việc tạo lập các văn bản tố tụng, thông báo này được thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng. Văn bản tố tụng, thông báo bằng giấy của tòa án được chuyển thành văn bản điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính và gửi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã đăng ký giao dịch điện tử với tòa án.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu có trách nhiệm tiếp nhận, thực hiện theo các nội dung, yêu cầu ghi trên thông báo, văn bản của tòa án theo thời hạn quy định, thường xuyên kiểm tra thư điện tử theo địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với tòa án, đăng nhập tài khoản giao dịch điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính trên cổng thông tin điện tử của tòa án để tra cứu, xem, in thông báo, văn bản tòa án đã gửi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân. 

N.V

  • Từ khóa
28541

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu