Thứ 5, 25/04/2024 14:26:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:32, 16/09/2017 GMT+7

Siêu lừa sa lưới - Bài 1

Thứ 7, 16/09/2017 | 07:32:00 466 lượt xem

BP - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa chuyển kết luận điều tra và toàn bộ hồ sơ vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh để đề nghị truy tố trước pháp luật đối với 6 bị can, gồm: Vũ Thị Diệu Thúy (1975), Lê Trần Minh (1978), Nguyễn Thị Hồng Thanh (1985), Huỳnh Phạm Phương Thảo (1980), Bùi Nguyễn Minh Thảo (1994) và chủ mưu là Hồ Thị Kim Luân (1983). Theo kết luận điều tra, 6 bị can này đã thực hiện các hành vi lừa đảo và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức tại thị xã Đồng Xoài từ năm 2012 đến giữa năm 2016, gây hậu quả nghiêm trọng.

BIẾN NẠN NHÂN THÀNH ĐỒNG BỌN

Chỉ vì nhẹ dạ cả tin mà con đã đẩy mẹ đẻ, dì ruột, bạn bè của mình trở thành nạn nhân phải đưa hàng trăm triệu đồng cho kẻ lừa đảo để mua “đất ảo và làm việc ma”. Không những vậy, họ từ nạn nhân đáng thương đã trở thành trợ thủ đắc lực cho kẻ lừa đảo. Vẫn biết rằng kẻ phạm tội sẽ bị pháp luật trừng phạt, nhưng nỗi đau về sự đổ vỡ của lòng tin giữa những người thân thích, ruột thịt... trong vụ án này rất khó xóa mờ.

“Nữ quái” giăng bẫy

Theo hồ sơ vụ án, Hồ Thị Kim Luân, thường trú phường Tân Đồng (Đồng Xoài) và đã có gia đình riêng. Đầu năm 2011, Luân xin vào làm việc tại Kho K899, Cục Quân khí (Tổng Cục kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) đóng tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, Luân được giao nhiệm vụ là nhân viên tu bổ kho tàng doanh trại.

Bị can Hồ Thị Kim Luân

Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng Luân bỏ việc trở về phường Tân Đồng sinh sống cùng chồng. Do không có nghề nghiệp ổn định nhưng lại muốn có tiền tiêu xài nên Luân đã nghĩ tới việc lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Vốn có thời gian công tác tại Kho K899 nên Luân biết các thuật ngữ chuyên ngành và tên tuổi nhiều lãnh đạo của Cục Quân khí. Vì vậy, Luân đã đóng giả là nhân viên quốc phòng, có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo ở tổng cục, cục, các kho... để lừa đảo. Ngoài ra, Luân còn thuê người đóng giả lãnh đạo Cục Quân khí, lãnh đạo Kho K882, đóng tại xã Đồng Tiến (Đồng Phú) để thực hiện các hành vi phạm tội.

Bằng thủ đoạn xin việc, mua đất của kho giá rẻ... nên chỉ trong thời gian ngắn, Luân đã cùng đồng bọn đưa 13 người sập bẫy, chiếm đoạt hơn 18,1 tỷ đồng. Điều đáng nói trong vụ án này, Luân đã biến nhiều nạn nhân của mình thành kẻ phạm tội, con lừa mẹ đẻ, em tin tưởng chị... để đưa tiền cho kẻ chủ mưu.

“bắt mồi”

Sau khi tạo cho mình một vỏ bọc là nhân viên quốc phòng, Luân bắt đầu tung chiêu lừa đảo bằng hình thức xin việc, mua đất tại Kho K882 và Kho K860 ở thành phố Biên Hòa (Đồng Nai).

Tháng 3-2012, Luân làm quen với Nguyễn Thị Hồng Thanh, trú phường Tân Phú (Đồng Xoài). Luân khoe mình là cán bộ quân đội công tác tại Kho K882, đang nghỉ thai sản. Thân thiết với “vị cán bộ” dễ tính nên Thanh nhờ Luân xin vào làm nhân viên tại Kho K882. Thấy có cơ hội kiếm tiền, Luân yêu cầu Thanh làm hồ sơ xin việc và phải đưa 40 triệu đồng. Thanh vay tiền của mẹ đẻ là bà Đỗ Thị Vân để đưa cho Luân xin việc. Khi nhận tiền, Luân hứa sau 1 tháng Thanh sẽ có quyết định tuyển dụng vào làm việc tại Kho K882. Cuối tháng 5-2012, Luân làm giả một giấy Thông báo tuyển dụng số 6742/TB-TK có con dấu của Cục Quân khí và có chữ ký của Thượng tướng Lê Quý Đạm. Sau đó, Luân đem giấy thông báo này đi photo để đưa cho Thanh. Thấy giấy thông báo chỉ là bản photo nên Thanh nghi ngờ và đi tìm hiểu. Biết sự việc đã bại lộ, Luân nói với Thanh rằng mình lừa đảo chỉ để có tiền mở một nhà máy sản xuất nước uống đóng chai tinh khiết và sẽ trả lại khi nhà máy đi vào hoạt động. Sau đó, Luân dụ dỗ Thanh về nói với bà Vân đưa tiền cho mình xây nhà máy. Đổi lại, Luân sẽ cho Thanh vàng, xe máy Vespa và cho mỗi ngày 1 triệu đồng để tiêu xài. Hoa mắt với viễn cảnh đó, Thanh cầm bản photo giấy thông báo tuyển dụng giả với mức lương 3,8 triệu đồng/tháng về đưa cho mẹ xem. Bà Vân tin tưởng vào khả năng của Luân nên “bắn tiếng” nhờ nữ quái này xin cho một người con gái khác của mình là Nguyễn Thị Hương Thùy cùng vào làm việc tại Kho K882 với chi phí 45 triệu đồng. Đầu tháng 6-2012, bà Vân đưa cho Luân 16 triệu đồng. Thấy việc kiếm tiền quá dễ, Luân nại ra việc phải lót tay để Thùy được vào biên chế và phong quân hàm nên bà Vân đã nhiều lần đưa thêm tiền với tổng số hơn 77 triệu đồng cho kẻ lừa đảo này. Trong khi đó, Luân yêu cầu Thanh hằng ngày phải giả đi làm tại Kho K882 để che mắt bà Vân.

Để tiếp tục lừa bà Vân, Luân đưa thông tin Kho K882 đã tuyển dụng hai chị em Thanh và Thùy vào làm việc nên đủ tiêu chuẩn mua đất giá rẻ tại Kho K882, Kho K860. Luân nhờ Thanh nói với bà Vân rằng, nhiều người được tuyển vào cùng đợt đã nộp tiền mua đất. Nghe con gái nói, bà Vân tin tưởng ngay và giao tiền cho Luân để mua cho hai chị em Thanh, Thùy mỗi người 1 ha cao su cùng 1 lô đất tại Kho K882, riêng 1 lô đất ở Kho K860 tại Biên Hòa có giá 50 triệu đồng. Bà Vân đã giao cho Luân 210 triệu đồng để mua đất. Sau khi nhận tiền, Luân tiếp tục nói với bà Vân hiện nhiều người thiếu tiền nộp mua đất, nếu cùng góp vốn mua chung sẽ thu lợi nhuận cao. Tin lời, bà Vân đã đưa tiền cho Luân mua chung 10 lô đất tại Kho K860. Khi được hỏi về công việc của Thùy, Luân đã nại ra nhiều lý do như lãnh đạo đi họp, chưa sắp xếp được vị trí làm việc phù hợp... để buộc bà Vân chi thêm tiền. Tổng cộng Luân đã lừa bà Vân 860 triệu đồng để “mua đất ảo và xin việc ma” cho hai con. 

lần lượt sập bẫy

Tháng 6-2012, Nguyễn Thị Hồng Thanh giới thiệu dì ruột của mình là bà Đỗ Thị Thanh Luân trú phường Tân Phú cho Luân làm quen. Cùng với mác nhân viên quốc phòng lại có sự xác nhận của đứa cháu ruột nên bà Thanh Luân dễ dàng rơi vào “tròng” do nữ quái này giăng ra. Vì vậy, bà Thanh Luân đã nhờ Luân xin cho con gái của mình là Nguyễn Thị Ngọc Anh vào làm việc tại Kho K882.

Luân ra giá 35 triệu đồng để con gái bà Thanh Luân vào làm Hiệu trưởng nhà trẻ ở Kho K882. Sau đó, bằng mọi cách Luân đã dụ dỗ bà Thanh Luân đưa tiền cho mình tổng cộng 158 triệu đồng. Dù Ngọc Anh chưa xin được vào Kho K882 nhưng bà Thanh Luân vẫn tin tưởng và nhờ Luân xin tiếp cho một người con gái khác cùng vào Kho K882 làm việc là Nguyễn Thị Lan Anh. Luân làm giả giấy báo của Học viện Hậu cần gọi Lan Anh nhập học rồi photo đưa cho bà Thanh Luân để chiếm đoạt thêm 166 triệu đồng. Sau đó, cùng với chiêu bài mua đất giá rẻ, Luân đã lừa thêm của bà Thanh Luân 329 triệu đồng. Tiếp đó, Luân đã nhờ Nguyễn Văn Hà (1970) ở Thanh Miện (Hải Dương) đóng giả làm Chủ nhiệm Kho K882 gọi điện cho bà Thanh Luân hối thúc việc chung chi thêm tiền để hai người con sớm được đi làm và nhận đất. Cuối năm 2012, Luân thông báo Ngọc Anh và Lan Anh đã được nhận vào làm việc và đủ tiêu chuẩn mua thêm đất cao su, nếu bà Thanh Luân muốn mua đất kiếm lời thì đưa thêm tiền. Bà Thanh Luân đưa cho Luân 60 triệu đồng để mua 4 ha. Cùng với màn kịch là nhiều người có tên trong danh sách mua đất tại các kho K882, K860 nhưng không có tiền, Luân đã lừa bà Thanh Luân đưa thêm 732,5 triệu đồng. Trong khi đó, Ngọc Anh cũng đã đưa tiền cho Luân nhiều lần với tổng 184 triệu đồng nhưng chỉ trả lại được 10 triệu đồng.

Từ cuối năm 2012 trở đi, đã có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy “nữ quái” này chỉ với chiêu lừa xin việc tại Kho K882 và mua đất giá rẻ. Trong đó, bà Phạm Thị Thúy Mười (1974) trú phường Tân Phú bị Luân chiếm đoạt 120 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Sửu ở xã Thuận Phú (Đồng Phú) bị lừa 500 triệu đồng. Một tài xế taxi Mai Linh ở thị xã Đồng Xoài cũng bị Luân “thiếu” gần 65 triệu đồng tiền thuê xe.

Nhóm PVNC

  • Từ khóa
30119

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu