Thứ 7, 11/05/2024 10:14:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:09, 05/03/2013 GMT+7

Sản xuất phân bón giả sẽ bị phạt đến 150 triệu đồng

Thứ 3, 05/03/2013 | 14:09:00 1,602 lượt xem

LTS: Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo nghị định xử lý vi phạm hành về điều kiện để sản xuất, gia công phân bón vừa được Bộ Công thương công bố lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. Dưới đây, Binhphuoc Online xin giới thiệu cùng bạn đọc về những nội dung chính trong dự thảo nghị định này.

* Mức phạt đối với hành vi sản xuất phân bón giả:

Theo quy định tại Điều 30 của dự thảo nghị định này, mức phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất, gia công phân bón không có đội ngũ cán bộ, công nhân có chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu công nghệ sản xuất và quản lý chất lượng phân bón theo yêu cầu. Mức phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất, gia công các loại phân bón (bao gồm phân bón đã đăng ký khảo nghiệm hoặc đang trong quá trình khảo nghiệm) chưa có tên trong danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng ở Việt Nam khi chưa có văn bản đồng ý cho phép khảo nghiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất, gia công phân bón không có hoặc không thuê bộ phận phân tích kiểm nghiệm chất lượng phân bón để đảm bảo phân bón được sản xuất, gia công đạt chất lượng theo quy định. Phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng đối với cá nhân, tổ chức sản xuất, gia công phân bón không có hệ thống máy móc, thiết bị phù hợp để sản xuất phân bón đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định. Phạt tiền từ 60 đến 70 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất, gia công phân bón khi chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mặt hàng phân bón.  

* Mức phạt đối với hành vi vi phạm sản xuất, gia công phân bón:

Đối với hành vi vi phạm sản xuất, gia công phân bón không đạt mức sai số định lượng cho phép so với mức quy định sẽ bị phạt tiền từ 50 đến 60 triệu đồng. Phạt tiền từ 70 đến 80 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất, gia công phân bón không đạt mức chỉ tiêu định lượng bắt buộc. Phạt tiền từ 40 đến 50 đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất, gia công phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật đến 30 triệu đồng. Phạt tiền từ 60 đến 70 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất, gia công phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật đến 40 triệu đồng. Phạt tiền từ 80 đến 100 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất, gia công phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật từ 50 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng. Phạt tiền từ 120 đến 150 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, gia công phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật từ trên 100 triệu đồng.

Ngoài mức phạt trên, người vi phạm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm và toàn bộ số lượng phân bón giả. Đồng thời bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy phân bón giả không có giá trị sử dụng, công dụng, không đảm bảo an toàn sử dụng, gây hại tới sản xuất, sức khỏe người, cây trồng, môi sinh, môi trường. Chi phí tiêu hủy phân bón giả do cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm chịu.

* Mức phạt vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh phân bón:

Đối với hành vi vi phạm kinh doanh phân bón không có tên trong danh mục phân bón sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 5 triệu đồng. Phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với hành vi vi phạm kinh doanh phân bón không có kho chứa phân bón. Phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng đối với hành vi vi phạm kinh doanh phân bón đã quá thời hạn sử dụng. Phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng đối với hành vi vi phạm kinh doanh phân bón đã bị đình chỉ sản xuất, đình chỉ tiêu thụ. Phạt tiền từ 40 đến 50 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm kinh doanh phân bón: Không đạt mức công bố tiêu chuẩn áp dụng hoặc mức quy định trong danh mục phân bón đối với phân bón kinh doanh có giá trị đến 80.000.000 đồng; hàm lượng dinh dưỡng chỉ đạt tới 80% mức tiêu chuẩn.

Phạt tiền từ 50 đến 60 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm kinh doanh phân bón: Không đạt mức công bố tiêu chuẩn áp dụng hoặc mức quy định trong danh mục phân bón, mà số lượng phân bón có giá trị đến 90.000.000 đồng; hàm lượng một yếu tố dinh dưỡng hoặc tổng các yếu tố dinh dưỡng chỉ đạt từ 61% đến 80% mức công bố tiêu chuẩn áp dụng hoặc mức quy định trong danh mục phân bón.

Phạt tiền từ 60 đến 70 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm kinh doanh phân bón: Không đạt mức công bố tiêu chuẩn áp dụng hoặc mức quy định trong danh mục phân bón, mà số lượng phân bón có giá trị đến 100.000.000 đồng; hàm lượng một yếu tố dinh dưỡng hoặc tổng các yếu tố dinh dưỡng chỉ đạt từ 51% đến 60% mức công bố tiêu chuẩn áp dụng hoặc mức quy định trong danh mục phân bón.

* Mức phạt về kinh doanh phân bón giả:

Đối với hành vi kinh doanh phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật đến 1 triệu đồng thì sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng. Phạt tiền từ 3 đến 6 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật từ 1 đến 3 triệu đồng. Phạt tiền từ 6 đến 10 đồng đối với hành vi kinh doanh phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật từ 3 đến 5 triệu đồng. Phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật từ trên 5 đến 10 triệu đồng. Phạt tiền từ 30 đến 40 trệu đồng đối với hành vi kinh doanh phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật từ trên 10 đến 20 triệu đồng. Phạt tiền từ 50 đến 60 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật từ trên 20 đến dưới 30 triệu đồng. Phạt tiền từ 70 đến 80 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật từ trên 30 đến dưới 40 triệu đồng. Phạt tiền từ 80 đến 90 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật từ trên 40 đến dưới 50 triệu đồng. Phạt tiền từ 90 đến 100 triệu đồng đối hành vi vi phạm sản xuất, gia công phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật từ trên 50 triệu đồng.

Ngoài mức phạt trên, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để làm hàng giả. Đồng thời bị áp dụng  biện pháp khắc phục hậu quả là: Buộc tiêu hủy toàn bộ số lượng phân bón giả không có giá trị sử dụng, không có công dụng, không đảm bảo an toàn sử dụng, gây hại tới sản xuất, sức khỏe người, vật nuôi, cây trồng, môi sinh, môi trường. Chi phí tiêu hủy phân bón giả do cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm chịu.

ĐT

  • Từ khóa
23008

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu