Thứ 5, 09/05/2024 05:01:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:53, 30/07/2013 GMT+7

Cần có quy định về định lượng khẩu phần bữa ăn ca cho công nhân

Thứ 3, 30/07/2013 | 16:53:00 224 lượt xem

Thật nghịch lý và xót lòng khi hàng ngày các phương tiện truyền thông luôn khuyên mọi người phải giảm lượng chất đạm, chất béo, chất bột, đường... trong khẩu phần ăn, để giảm các bệnh về tim mạch, huyết áp, béo phì... đang gia tăng nhanh, thì đa phần công nhân lao động lại đang bị bào mòn sức lực do ăn uống không đủ chất.

Đến các xóm trọ của công nhân lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, dễ dàng gặp nhiều nam nữ thanh niên độ tuổi đôi mươi thân thể gầy gò, xanh xao. Đây là kết quả từ bữa ăn quá “đạm bạc” trong nhiều tháng ngày của họ.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh, đơn vị có số tiền bữa ăn cao nhất (30 ngàn đồng) là Công ty Dongwha - Khu công nghiệp Minh Hưng III, còn lại trung bình từ 12 đến 20 ngàn đồng/suất. Nhưng số tiền đó là trên sổ sách, còn thực tế, qua các khâu hao hụt nấu nướng, vận chuyển... thì giá trị thật đến bàn ăn của người công nhân chỉ còn 6 đến 7 ngàn đồng/suất. Với những công ty có mức tiền ăn 10 ngàn đồng/suất như Công ty TNHH Word Tec Vina (Khu công nghiệp Chơn Thành) và 9,5 ngàn đồng/suất như Công ty TNHH Aun Tex (Khu công nghiệp Tân Thành) thì bữa ăn ca còn “èo uột” hơn.

Bữa ăn ca ở công ty thì vậy, còn những bữa ăn khác trong ngày, do mức thu nhập thấp, trung bình từ 3,5 đến 4 triệu đồng/tháng, trong đó phải chi phí, từ nhà trọ đến điện, nước sinh hoạt, còn phải chắt bóp để gửi về phụ giúp gia đình, nên bữa ăn của người công nhân thường nhiều chất bột đường, nhưng thiếu đạm và vitamin. Việc công nhân phải mua thức ăn giá rẻ đã ôi thiu ở các chợ tạm sau giờ tan tầm không chỉ giảm giá trị dinh dưỡng của thức ăn, mà còn tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Ăn uống như vậy mà phải tăng ca, tăng giờ liên tục mới có mức thu nhập như đã nói ở trên, làm cho người công nhân luôn mệt mỏi, dễ buồn ngủ, tăng nguy cơ tai nạn lao động.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi năng lượng từ khẩu phần ăn không đủ, cơ thể sẽ tự động dùng nguồn năng lượng dự trữ để “đốt cháy” lấy sức làm việc. Lâu dần, sức khỏe của công nhân sẽ kiệt quệ, giảm năng suất lao động và trong tương lai gần, chúng ta sẽ có một thế hệ là con công nhân lao động - lực lượng quan trọng góp phần công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước bị suy dinh dưỡng thể thấp còi trầm trọng.

Đã đến lúc cơ quan chức năng cần ban hành quy định về định lượng khẩu phần ăn tối thiểu cho công nhân và giám sát chặt chẽ hơn để cuộc chạy đua “cạnh tranh cung cấp suất ăn”, mà hậu quả là công nhân lãnh đủ đó bị loại bỏ.

Lê Trâm

  • Từ khóa
46169

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu