Thứ 7, 20/04/2024 04:22:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 17:14, 06/03/2017 GMT+7

Phá điểm kinh doanh hạt tiêu trộn tạp chất

Văn Thủy
Thứ 2, 06/03/2017 | 17:14:00 478 lượt xem
BPO - Sau một thời gian theo dõi quy luật hoạt động, ngày 4-3-2017, Công an huyện Bù Gia Mập đã bắt giữ một vụ vi phạm quy định về sử dụng hóa chất trong sản xuất, chế biến thực phẩm tại xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập.

Khoảng 6 giờ 30 phút sáng, tổ công tác của Công an huyện Bù Gia Mập phối hợp Công an xã Đa Kia bất ngờ ập vào kiểm tra theo thủ tục hành chính tại hộ kinh doanh thu mua nông sản thuộc thôn 6, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập.

Tại khu vực phía sau nhà, tổ công tác bắt quả tang ông Lê Đình Lệ, sinh năm 1974 (là chủ nhà) và bà Nguyễn Thị Cúc, sinh năm 1971 (người làm thuê), trú thôn 5, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập đang thực hiện hành vi trộn các loại tinh bột màu vàng, trắng và đỏ sẫm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các loại tinh bột trên được nấu trong hai chiếc nồi lớn thành một loại dung dịch đặc sệt có màu đen nhạt rồi trộn chung vào đống hạt tiêu lép. Sau đó đảo đều và đem phơi nắng để biến những đống hạt tiêu lép thành những hạt tiêu chắc, có màu đen hơn.

Các tạp chất được trộn chung và nấu thành hợp chất mới

Trộn hợp chất mới vào đống hạt tiêu lép rồi đảo đều

Sản phẩm hạt tiêu chắc đã trộn xong

Chủ hộ kinh doanh Dư Thị Toàn và chồng Lê Đình Lệ ký biên bản kiểm tra hành chính do Công an Bù Gia Mập tiến hành

Qua làm việc, ông Lê Đình Lệ và bà Nguyễn Thị Cúc khai nhận, đã dùng tinh bột bắp và tinh bột gạo nếp nấu thành hợp chất dẻo. Sau đó bỏ thêm tinh bột màu đỏ sẫm (không rõ xuất xứ và thành phần) để trộn chung với hạt tiêu lép nhằm tạo ra sản phẩm mới là hạt tiêu chắc, có trọng lượng nặng và màu sắc đen hơn.

Còn bà Dư Thị Toàn, là chủ hộ kinh doanh thu mua nông sản, sau khi làm việc với lực lượng công an cũng thừa nhận hành vi sai trái của mình. Mỗi ngày bà Toàn cho nhân công pha trộn trên 3 tạ hạt tiêu lép với tạp chất để tạo ra trên 3,6 tạ tiêu chắc và bán với giá cao hơn. Mỗi tạ tiêu lép sau khi “ra lò” sẽ kiếm lời thêm khoảng 900 ngàn đồng.

Cũng theo bà Toàn, những sản phẩm hạt tiêu do gia đình bà làm ra chủ yếu bán cho các thương lái, rồi đem tiêu thụ ở các chợ trên địa bàn tỉnh để làm thực phẩm cho người tiêu dùng.

Một sĩ quan cảnh sát trong tổ công tác cho biết: Qua công tác quản lý địa bàn, chúng tôi đã nắm được thông tin. Tuy nhiên, để bắt được quả tang hành vi gian dối của hộ kinh doanh này rất khó, vì họ chủ động nấu, pha trộn rất kín đáo và chỉ thực hiện vào lúc rạng sáng, ngay cả những người hàng xóm cũng không hề hay biết. Hễ thấy nghi ngờ có người theo dõi là họ ngưng làm.

Qua khám xét, tổ công tác đã phát hiện một nhà kho chứa nguyên liệu gồm nhiều bao có chứa chất tinh bột màu vàng. Ông Lê Đình Lệ thừa nhận số tinh bột này thường dùng cho việc pha trộn với hạt tiêu của gia đình ông.

Lực lượng công an đã tạm giữ 500 kg tinh bột màu vàng, 15 kg tinh bột màu trắng và 1 hộp tinh bột màu đỏ sẫm khoảng 3g để trưng cầu phân tích giám định thành phần cấu tạo. Đồng thời tạm giữ 676 kg hạt tiêu đã trộn tạp chất và 446 kg hạt tiêu khô để tiếp tục hoàn tất hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

  • Từ khóa
32427

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu